Những hiểu lầm nguy hại về việc cung cấp vitamin D cho trẻ nhỏ

Những hiểu lầm nguy hại về việc cung cấp vitamin D cho trẻ nhỏ

Những hiểu lầm nguy hại về việc cung cấp vitamin D cho trẻ nhỏ

Vitamin D là một loại vitamin rất tốt cho cơ thể của trẻ nhỏ và người trưởng thành. Tuy nhiên, rất nhiều người còn chưa hiểu rõ được tác dụng của loại vitamin này với cơ thể và có những hiểu lầm nguy hại về việc cung cấp vitamin D cho trẻ nhỏ. Cùng chúng tôi cập nhật những thông tin cần thiết dưới đây. 

Tắm nắng có nguy cơ gây hại nhiều hơn là có lợi

Có một nghiên cứu của phương Tây cho thấy, nếu trẻ có làn da sáng (trắng) được phơi nắng 10-15 phút vào lúc giữa ngày thì có thể tổng hợp được lượng cung cấp vitamin D cho trẻ cần thiết. Và điều này chỉ đúng với làn da trắng ở nơi có nhiều ánh nắng mặt trời đủ. Tuy nhiên, lợi điểm này cần phải được cân nhắc với các nguy cơ có thể có là bị ung thư da do tia tử ngoại, đặc biệt là ung thư tế bào hắc tố - một trong những dạng ung thư thường gặp nhất ở người trẻ trưởng thành. Với những gia đình có tiển sử ung thư da thì cân phải chú ý. Mặc dù nguy cơ ung thư da ở người da trắng nhiều hơn ở người da màu (như người Việt Nam), vì người da màu có lượng tế bào hắc tố bảo vệ da ít hơn, nguy cơ ung thư da vẫn là điều đáng lo ngại ở trẻ em, vì lượng tế bào hắc tố bảo vệ da ở trẻ có thể vẫn chưa đầy đủ so với người lớn. Càng nhiều hắc tố càng giúp ngăn cản tia tử ngoại, đỡ bị ung thư da hơn so với người ít hắc tố. Nhưng cũng chính vì hắc tố có khả năng cản tia tử ngoại nên cũng ngăn cản quá trình tổng hợp vitamin D dưới da.

Tắm nắng có nguy cơ gây hại nhiều hơn là có lợi

Thông qua những nghiên cứu đó, Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ đã đưa ra khuyên cáo, trẻ dưới 6 tháng tuổi không được tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời một cách cố tình (tắm nắng). Trẻ ở lứa tuổi lớn hơn thì cần hạn chế bằng cách sử dụng những trang bị chống nắng như kính mát, mũ và kem chống nắng (tuy nhiên kem chống nắng gây ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp vitamin D dưới da). Việc chạy chơi ngoài trời một cách tự nhiên của trẻ được khuyến khích để giúp phát triển kỹ năng vận động cho trẻ, tuy nhiên, vẫn phải sử dụng các trang bị chống nắng. Và chưa có nghiên cứu nào chỉ rõ ra rằng, ở vùng nắng như thế nào, tắm nắng trong thời gian bao lâu thì đủ cung cấp vitamin D cho trẻ.

Tắm nắng có nguy cơ gây hại nhiều hơn là có lợi

Bú mẹ hoàn toàn hoặc không hoàn toàn cần bổ sung vitamin D cho trẻ

Trung bình mỗi ngày, trẻ nhỏ chỉ cần 400 IU (đơn vị quốc tế) vitamin D để giúp hấp thụ canxi trong ruột vào máu, rồi đắp canxi vào xương để đủ lớn lên. Tuy nhiên, hiện nay, có nhiều thông tin cho rằng, trẻ bú mẹ chỉ cần tắm nắng là đủ lượng vitamin cần thiết cho trẻ, chứ không cần phải cho trẻ uống vitamin D. Ở vấn đề này, các nghiên cứu đã được thực hiện và qua đó cho thấy sữa mẹ thường không có đủ lượng vitamin D cần thiết hằng ngày cho bé. Do đó, khuyến cáo được đưa ra, tất cả trẻ bú mẹ hoàn toàn và gần như hoàn toàn thì nên được bổ sung vitamin D trong liều cho phép (400-1.000 IU mỗi ngày). Và điều này hoàn toàn phù hợp với sinh lý của trẻ để hấp thụ được canxi và đủ đắp canxi vào xương.

Bú mẹ hoàn toàn hoặc không hoàn toàn cần bổ sung vitamin D cho trẻ

Đối với những trẻ bú sữa công thức hoàn toàn thì không cần bổ sung vitamin D bởi hầu hết các nhãn sữa công thức đều có đủ 400 IU vitamin D trong 1 lít sữa (lượng sữa trung bình hằng ngày trẻ nạp vào).

Nguồn Để Con Được Ốm BS Nguyễn Trí Đoàn

Đang xem: Những hiểu lầm nguy hại về việc cung cấp vitamin D cho trẻ nhỏ

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger