Những lưu ý khi cho trẻ nhỏ uống sữa tươi mà mẹ nên biết

Những lưu ý khi cho trẻ nhỏ uống sữa tươi mà mẹ nên biết

Những lưu ý khi cho trẻ nhỏ uống sữa tươi mà mẹ nên biết

Rất nhiều phụ huynh lo lắng và thắc mắc nên cho con uống sữa gì, khi nào uống được sữa tươi và uống bao nhiêu là đủ, khi mà thông tin về sữa ở Việt Nam thì quá nhiều và... nhiều bởi sự tiếp thị của các hãng sữa. Sau đây là một số thông tin chia sẻ để các phụ huynh lựa chọn. Dưới đây là những lưu ý khi cho trẻ nhỏ uống sữa tươi mà mẹ nên biết.

Uống sữa bò tươi trước 1 tuổi sẽ gây hại cho trẻ

Chúng ta cần biết rằng, hệ tiêu hóa của trẻ nhũ nhi (dưới 1 tuổi) chưa đủ trưởng thành để tiêu hóa sữa bò tươi toàn phần. Vì thế, trẻ cần được cho bú sữa mẹ, đây là lựa chọn tốt nhất nếu như mẹ có điều kiện cho bú, hay uống sữa mẹ khác nếu gia đình có điều kiện xin được, hoặc bé có thể bú sữa công thức có nguồn gốc từ sữa bò hoặc đậu nành.

Nếu trẻ nhũ nhi uóng sữa bò tươi sớm quá thì có thể trẻ sẽ nhận quá nhiều chất đạm và khoáng chất trong khi thận của trẻ vẫn chưa đủ trưởng thành đê’ lọc hết, gây hại thận.

Trẻ nhỏ uống sữa tươi sớm hơn 1 tuồi có thể bị thiếu máu do thiếu sắt, hay bị dị ứng đạm sữa bò, ruột bé sẽ bị tổn thương và bé sẽ đi phân có nhầy máu. Ngoài ra sữa bò tươi không cung cấp đủ những chất béo cần thiết để bé phát triển.

Uống sữa bò tươi trước 1 tuổi sẽ gây hại cho trẻ

Trẻ không nên uống sữa công thức sau 1 tuổi

Sau 1 tuổi, bé không nên uống sữa công thức nữa vì sẽ có nguy cơ bị béo phì và cha mẹ phải trả tiền mắc hơn là cần thiết trong việc mua sữa cho bé. Thay vào đó, bé đã có thể uống được sữa bò tươi và ăn uống như người lớn, nghĩa là người lớn ăn gì thì bé ăn được thức ăn đó với lượng thức ăn ít hơn. Mỗi ngày bé chỉ cần uống tối đa khoảng 2 ly sữa tươi là đủ nhu cầu của cơ thể (khoảng 400-500 ml).

Không nên cho bé uống quá nhiều sữa bò tươi mỗi ngày, bởi nếu cho bé uống nhiều hơn 500 ml sữa mỗi ngày (hay các sản phẩm sữa như sữa chua, phô mai, váng sữa) thì bé có thể không có cơ hội đói để ăn những thức ăn đủ dưỡng chất khác. Điều này khiến bé có nguy cơ bị thiếu sắt và bị táo bón. Do đó, nếu cho bé ăn thêm sữa chua hay phô mai trong khẩu phần hằng ngày thì mẹ nên giảm bớt lượng sữa uống của bé.

Sau 2 tuổi, bé có thể uống được sữa ít béo hoặc không béo (low-fat hay non-fat) đề phòng ngừa béo phì về sau. Tuy nhiên, nếu gia đình có tiền sử bị béo phì, tiểu đường hay một số bệnh lý do chuyên hóa tương tự thì bác sĩ có thể để nghị cho bé uống sữa tách béo ngay từ khi bé được 1 tuổi.

Trẻ không nên uống sữa công thức sau 1 tuổi

Nên cho trẻ ăn uống đa dạng hơn là chỉ quan tâm đến sữa

Trong thực tế, một số mẹ vẫn tiếp tục cho bé bú sữa mẹ khi bé trên 1 tuổi, thậm chí cho đến khi trẻ trên 2 tuổi. Điều này tốt cho sức khỏe của trẻ vì sữa mẹ có thể cung cấp thêm cho bé một số kháng thể để bé chống lại một số bệnh nhiễm khuẩn sau này. Và nếu mẹ cung cầp đủ nhu cầu sữa hằng ngày của trẻ (khoảng 300-400 ml) thì bé không cân phải uống thêm sữa tươi. Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý rằng, một số nghiên cứu gần đây cho thấy nếu bú mẹ lâu quá sau 1 tuổi thì bé cũng có thể có nguy cơ thiếu sắt. Nên mẹ cần cân nhắc xin tư vấn từ bác sĩ để bổ sung thêm sắt cho trẻ.

Nên cho trẻ ăn uống đa dạng hơn là chỉ quan tâm đến sữa

Khi trẻ càng lớn (trên 1 tuổi) thì phụ huynh càng nên khuyến khích cho trẻ ăn uống đa dạng thực phẩm hơn là chỉ chăm chăm nhồi cho trẻ uống sữa hay ăn nhiều sản phẩm từ sữa. Nếu trẻ khát thì nên cho trẻ uống nước thay vì cho trẻ uống sữa. Khi đó, trẻ sẽ có cơ hội đói để ăn những thức ăn cân thiết cho sức khỏe của trẻ, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện hơn, khỏe mạnh hơn.

Nguồn Để Con Được Ốm BS Nguyễn Trí Đoàn

Đang xem: Những lưu ý khi cho trẻ nhỏ uống sữa tươi mà mẹ nên biết

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger