Tập cho bé chơi độc lập, bạn đã biết chưa?

Tập cho bé chơi độc lập, bạn đã biết chưa?

Tập cho bé chơi độc lập, bạn đã biết chưa?

Chơi với con sẽ tạo sự liên kết giữa cha mẹ và con; nhưng khi phụ huynh dạy con chơi một mình cũng là một bước quan trọng để tập cho bé chơi độc lập. Bằng cách chơi một mình, các con sẽ phát triển trí tưởng tượng, tự tin vào khả năng của mình để làm những việc độc lập. Đồng thời, khi con có kỹ năng chơi một mình, cha mẹ sẽ có thời gian riêng tư để làm việc, thư giãn.

Với những gợi ý sau của chúng tôi, hy vọng sẽ giúp ích cho cha mẹ.

Tại sao trẻ em lại cần có khoảng thời gian chơi một mình trong ngày?

Tập cho bé chơi độc lập sẽ giúp trẻ:

  • Phát triển kĩ năng độc lập.
  • Phát triển trí thông minh và khả năng tập trung. Chơi một mình mà không có người lớn làm xao lãng sẽ khiến trẻ phải động não để nghĩ ra những trò chơi tiêu khiển cho bản thân. Khi tự chơi, nếu như gặp khó khăn trẻ cũng cần phải tự mình tìm cách để giải quyết vấn đề, cũng đồng thời tăng khả năng tập trung khi trẻ cố gắng giải quyết cho xong khó khăn của mình.
  • Phát triển trí tưởng tượng và sự sáng tạo của trẻ. Trẻ có người lớn chơi cùng thường hay “bị” người lớn hướng chơi theo logic thông thường, nhưng khi tự chơi thì khác, trẻ sẽ chơi theo cách mà trẻ tưởng tượng.
  • Thích nghi với môi trường mới tốt hơn vì dù không gian nào trẻ cũng sẽ nghĩ và tìm ra được cái gì đó để chơi và khám phá.
  • Trải qua giai đoạn “bất an khi xa cách” ngắn và nhẹ nhàng hơn những trẻ luôn có người bên cạnh.
  • Thời gian trẻ chơi độc lập là thời gian mẹ thư giãn, hoặc làm việc nhà, tạo sự cân bằng trong cuộc sống của mẹ. Khi bạn mới chỉ có một đứa con thì bạn chưa thấy tầm quan trọng của việc rèn luyện con tự chơi tự khám phá, nhưng khi có hai đứa con rồi mà không rèn luyện nếp tự ngủ, tự chơi thì sẽ rất thiệt thòi cho con, cho mẹ và cho cả gia đình.

Tại sao trẻ em lại cần có khoảng thời gian chơi một mình trong ngày?

Tập cho bé chơi độc lập như thế nào?

Tập cho bé chơi độc lập cần rèn luyện cho trẻ từ bé. Bế con vừa phải, dành thời gian để con tự chơi và tự khám phá, nhưng một khi mẹ đã chơi với còn thì dành toàn bộ tâm trí chơi, nói chuyện và giao tiếp với con, không vừa chơi vừa đọc sách hay dùng điện thoại.

Từ 0 - 3 tháng tuổi: Dạy bé kĩ năng “tự trấn an”. Rèn tự ngủ vì trong thời gian bé tự mình đi vào giấc ngủ hoặc quay trở lại giấc ngủ bé đã luyện tập khả năng tự tiêu khiển rồi. Khi con ngủ dậy, đừng vội bế bé lên ngay, để bé tự do khám phá bàn tay bàn chân mình, hoặc đồ vật treo cũi... trong khoảng 5 phút khi trẻ được 1 tháng tuổi, 10 phút khi trẻ được 2 tháng tuổi. Mẹ có thê sử dụng rèm để vẫn quan sát được bé mà bé không nhận thấy sự có mặt của mẹ.

Từ 3 - 6 tháng tuổi: Đây là thời điểm nếu bé chưa tự ngủ được thì mẹ cần phải luyện tập tích cực cho bé. Do thời gian thức của bé lúc này đã dài hơn, nên ngoài thời gian sau khi ngủ dậy, mẹ hãy chọn một, hai khoảng thời gian cố định trong ngày để bé tự chơi một mình, có thể có một khoảng thời gian bé chơi trong cũi và một khoảng thời gian bé chơi trên sàn (đảm bảo an toàn). Thời gian chơi độc lập tùy thuộc vào thời gian thức của bé, tăng lên 10 -15 phút theo tháng tuổi. Và thời gian này nên cố định từ ngày này sang ngày khác, để tạo một thói quen đến giờ đó là bé “được” tự chơi.

Từ 6 - 12 tháng tuổi: Là thời gian con cần phải tự ngủ được, biết cách tự trấn an và đã có thể tự chơi một mình. Thời gian này mỗi ngày bé có thế tự chơi 1-2 tiếng trong ngày, chia làm vài lần. vẫn cho bé tự chơi theo thời gian cố định. Với những bé đến tầm tuổi này mới rèn luyện nếp chơi độc lập thì đầu tiên bạn có thể ở bên cạnh trẻ trong lúc trẻ chơi, nhưng bạn không chơi với trẻ. Đến khi trẻ bỏ qua sự có mặt của bạn để tập trung vào chơi cái khác thì bạn có thể tránh đi, mỗi ngày tăng 5 phút chơi tự lập. Nếu bé khóc có thể áp dụng phương pháp CIO dạy ngủ. Dạy chơi độc lập không thể tránh được nước mắt, thời gian can thiệp tương tự như CIO. Gửi cho bé thông điệp rõ thời gian chơi tự lập và thời gian chơi tương tác.

Sau 12 tháng tuổi: Bé có thể tự chơi được từ 1 - 3 tiếng một ngày. Lúc này có thể thiết lập một khoảng thời gian tự chơi cố định và một khoảng thời gian không cố định, do bé tự chọn muốn chơi lúc nào và chơi cái gì.

  Tập cho bé chơi độc lập như thế nào?

Sau 24 tháng tuổi: Hãy từ từ cho con thêm thời gian tự chơi không theo lịch trong một ngày. Con được chọn thời gian chơi, chơi cái gì và chơi như thế nào. Bạn càng tin và giao cho con quyền tự quyết càng giúp ích cho con trưởng thành một cách lành mạnh, và con sẽ coi sự độc lập của mình là một đặc ân chứ không phải là mối đe dọa.

Tạo ra những trò chơi rèn luyện kĩ năng hấp dẫn đối với bé, không cần đồ chơi đắt tiền chỉ cần mấy cái chai, mấy cái lọ vói đủ kích cỡ khác nhau cũng đủ khiến bé say mê cả ngày rồi. Với đồ chơi, mẹ hãy lựa theo tính cách và tháng tuổi của con để chọn đồ phù hợp. Không nên bày quá nhiều đồ choi cho bé chơi. Hãy gia tăng dần sự hấp dẫn. Đầu tiên có thể bạn để trẻ chơi mà không có đồ vật gì sau đó gia tăng sự hấp dẫn dần bằng cách thêm hoặc hoán đổi số đồ chơi.

Khi con bạn chơi một mình, bạn không nên làm gián đoạn và gây mất tập trung cho trẻ. Điều này không chỉ áp dụng cho trẻ lớn mà còn cho cả các bé sơ sinh. Trong quá trình luyện tập nếp chơi độc lập, có thể sẽ xảy ra những tình huống mà trẻ cần sự giúp đỡ của bạn. Tuy nhiên đừng vội vàng đến bên con ngay mà dừng lại ở chỗ khuất để quan sát xem trẻ có thể tự xử lý được vấn đề của mình không. 

​​​​​​​  Tập cho bé chơi độc lập như thế nào?

 

Đang xem: Tập cho bé chơi độc lập, bạn đã biết chưa?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger