Tìm hiểu về các giai đoạn ăn dặm bé chỉ huy của trẻ

Tìm hiểu về các giai đoạn ăn dặm bé chỉ huy của trẻ

Tìm hiểu về các giai đoạn ăn dặm bé chỉ huy của trẻ

Ăn dặm bé chỉ huy là phương pháp ăn dặm đang càng ngày càng phổ biến và được nhiều mẹ ưa chuộng tại Việt Nam bởi những lợi ích mà nó mang lại. Chúng tôi xin giới thiệu cùng mẹ những hướng dẫn cơ bản nhất về phương pháp này, hi vọng thông qua chuỗi bài viết của chúng tôi mẹ sẽ hiểu hơn về các giai đoạn ăn dặm bé chỉ huy của trẻ.

Ăn dặm bé chỉ huy không chia các giai đoạn theo tháng tuổi 

Không giống như các phương pháp ăn dặm khác, ăn dặm bé chỉ huy không chia các giai đoạn theo tháng tuổi cụ thể của bé. Bé BLW sẽ có toàn quyền quyết định mình thích ăn món gì, ăn bao nhiêu và ăn như thế nào phù hợp với nhu cầu và sự phát triển của bé. Bởi vậy, việc chia giai đoạn ăn dặm của bé theo tháng tuổi thường là không khả thi bởi mỗi bé sẽ có sự phát triển về tư duy, kĩ năng cũng như sở thích khác nhau.

Một em bé bắt đầu ăn dặm tự chỉ huy hoàn toàn từ 6 tháng tuổi có thể sẽ biết dùng thìa để tự xúc thức ăn vào 13 tháng, hoặc 16 tháng hoặc cũng có thể là 20 tháng. Một vài bé khác, bắt đầu với BLW muộn hơn, ví dụ từ 2 tuổi, có thể phải đến 30 tháng mới sử dụng thìa thành thạo. Một số trường hợp em bé sinh thiếu tháng cũng có nhiều khả năng phát triển các kĩ năng chậm hơn so với các bé sinh đủ tháng. Giới tính của bé - một phần nào đó - cũng là nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển kĩ năng của các bé. Các món ăn dành cho bé do đó cũng thay đổi phù họp với kĩ năng mà bé đã đạt được.

Như vậy, bạn không thể cứ áp một khuôn theo tháng tuổi để buộc con mình phải đạt được một mục tiêu nào đó trong ăn uống, nhất là với các bé BLW.

Ăn dặm bé chỉ huy không chia các giai đoạn theo tháng tuổi

4 giai đoạn ăn dặm bé chỉ huy của trẻ

Ăn dặm bé chỉ huy chia các giai đoạn ăn của bé dựa vào kĩ năng ăn uống mà bé đạt được. Nhìn chung, một em bé bắt đầu ăn dặm bé chỉ huy từ 6 tháng tuổi sẽ trải qua 4 giai đoạn ăn dặm bé chỉ huy chính:

  • Giai đoạn tập bốc
  • Giai đoạn bốc nhón (bằng 2 ngón tay)
  • Giai đoạn tập dùng thìa (nĩa, dao... hoặc các dụng cụ hỗ trợ ăn uống khác)
  • Giai đoạn hoàn thiện

4 giai đoạn ăn dặm bé chỉ huy của trẻ

Nói như vậy không có nghĩa là không có một mốc thời gian cụ thể nào cho việc phát triển các kĩ năng này của các bé. Ở phần tiếp theo đây tôi sẽ đưa ra các khoảng thời gian ước lượng cho mỗi giai đoạn ăn dặm BLW dựa trên tổng hợp thực tế của các bé đã áp dụng ăn dặm BLW tại Việt Nam. Tất nhiên, các mốc này chỉ mang tính tương đối để bạn tham khảo, con bạn có thể phát triển sớm hơn hoặc muộn hơn một vài tháng - không sao cả - một khi bé vẫn yêu thích và đam mê với việc ăn uống thì bạn hãy cứ quên các mốc thời gian đi và tận hưởng cùng con!

Đang xem: Tìm hiểu về các giai đoạn ăn dặm bé chỉ huy của trẻ

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger