Tìm hiểu về giai đoạn lo sợ xa cách của trẻ

Tìm hiểu về giai đoạn lo sợ xa cách của trẻ

Tìm hiểu về giai đoạn lo sợ xa cách của trẻ

Giai đoạn lo sợ xa cách là hội chứng nhiều trẻ gặp phải trong quá trình lớn lên, biểu hiện ở tình trạng bé luôn bám lấy bố mẹ mọi lúc mọi nơi, sợ người lạ và địa điểm lạ. Trẻ mắc hội chứng này dễ bị căng thẳng và gây cản trở tới hoạt động bình thường như đi học hoặc chơi đùa với bạn bè,...

Khái niệm

Giai đoạn lo sợ xa cách xảy ra ở tất cả trẻ sơ sinh và trẻ biết đi với những mức độ khác nhau. Đây là một trong những bước phát triển quan trọng của não bộ về mặt cảm xúc, xuất hiện khi bé bắt đầu hiểu ra rằng sự vật và con người tôn tại ngay cả khi chúng/họ không xuất hiện trước mắt bé.

Đặc điểm chính của các bé trong giai đoạn này là bé thể hiện rõ sự bực bội, lo lắng, đôi khi tuyệt vọng khi bị tách rời khỏi người bảo vệ và chăm sóc cho bé là mẹ. Bé đã nhận thức được rằng mẹ rất quan trọng nhưng bé chưa hiểu ra được là mẹ chỉ vắng mặt một chút chứ không phải vĩnh viễn.

Giai đoạn lo sợ xa cách có thể coi là một dạng tuần khủng hoảng - wonder week, bởi vì nó khiến em bé luôn lo âu, bất an và bám mẹ khủng khiếp, điều đó cũng gây ra sự mệt mỏi rất lớn cho mẹ. Tin tốt là giống như các giai đoạn phát triển khác, giai đoạn này sẽ qua đi (dù khá lâu) và có những chiến lược để giúp cha mẹ trải qua thời kì này nhẹ nhàng hơn đồng thời hỗ trợ bé cách vượt qua nỗi lo lắng và phát triển độc lập hơn.

Khái niệm

Thời gian xuất hiện “lo sợ xa cách”

Giai đoạn sợ hãi xa cách xuất hiện sớm vào khoảng 6 - 7 tháng nhưng ở mức độ vừa phải. Đỉnh điểm nỗi lo lắng của bé rơi vào giai đoạn 10 đến 18 tháng, giảm dằn sau 18 tháng và kết thúc vào sinh nhật tuổi lên 2.

Thời gian xuất hiện “lo sợ xa cách”

Biểu hiện của giai đọan “lo sợ xa cách”

Dưới đây là tâm sự của các mẹ đã trải qua giai đoạn “lo sợ xa cách” cùng con:

"Con em hơn 7 tháng tuổi. Khoảng một tuần lại đây chỉ đòi mẹ, ông nội bế, nhìn mẹ nấu ăn thì được nhưng mẹ khuất bóng trong nhà tắm là khóc. Đôi khi đang chơi không thấy mẹ, ngủ dậy không thấy mẹ, cũng khóc, phải mẹ vỗ về mới nín."(Mẹ Rơm Vàng)

"Bé nhà mình tối đến là chỉ có mẹ, bố bế kiểu gì cũng không được. Mẹ tắm bé đứng trước cửa nhà tắm đập cửa khóc cơ. Mẹ ngồi cạnh, bố thay quần áo cho bé mà bé khóc như bố đánh. Đến khổ." (Mẹ Mai Hằng)

Biểu hiện của giai đọan “lo sợ xa cách”

"Lúc trước bé nhà mình không bám mẹ lắm đâu, vì mẹ rất hạn chế bế, nhưng khoảng một tháng trở lại đây thì bám mẹ kinh khủng. Bây giờ bé gần 11 tháng, bố bế cũng được nhưng phải nhìn thấy mẹ, nhất là chiều tối. Nhiều hôm thử để bố cho con ngủ mẹ trốn đi nhưng không thấy mẹ thì con chưa khóc ngay mà đi tìm khắp nhà, từ các phòng, toilet, nhà bếp, cứ ngơ ngác mãi không thấy thì sẽ khóc ầm lên. Bố càng dỗ càng khóc to..." (Mẹ Lê Thị Vân Anh)

"Bé nhà mình mấy hôm nay cũng bám mẹ kinh khủng. Làm gì con cũng đứng sau lưng túm lấy quần mẹ, mẹ đi 1 bước con theo 1 bước, tay vẫn túm chặt quần mẹ, khóc lóc đòi bế bằng được mới thôi. Mà như mẹ nào đó nói đúng là thời kỳ này con rất tình cảm với mẹ, mẹ đang ngồi con chạy lại sau lưng quàng tay ôm chầm lấy mẹ, đầu áp vào lưng mẹ, thích nằm gối đầu lên bụng mẹ, ngủ tay cũng phải sờ sờ bụng mẹ mới yên tâm, thấy con vậy lại thương ghê." (Mẹ Nguyễn Thị Thu Thảo)
 

Đang xem: Tìm hiểu về giai đoạn lo sợ xa cách của trẻ

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger