Tìm hiểu về Vaccine ho gà toàn tế bào và vô bào

Tìm hiểu về Vaccine ho gà toàn tế bào và vô bào

Tìm hiểu về Vaccine ho gà toàn tế bào và vô bào 

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cần thiết về Vaccine ho gà toàn tế bào và vô bào để giúp mẹ cập nhật thêm kiến thức trong chích ngừa và chăm sóc cho trẻ nhé.

Vaccine ho gà toàn tế bào và vô bào

Vaccine ho gà toàn tế bào

Nhà sản xuất dùng nguyên tế bào vi khuẩn ho gà (đã chết) để làm vaccine. Do đó, vaccine này chứa rất nhiều kháng nguyên nên có tác dụng phụ mạnh hơn, tức là phản ứng sau chích vaccine nhiều hơn (chứ khôngphải là sốc phản vệ) như: sốt cao và đau chõ chích nhiều hơn. Tuy nhiên, tất cả các vaccine đều có tác dụng phụ sốt, sưng hay đau chỗ chích chẳng hạn. Và những phản ứng này thường sẽ khỏi sau 1-2 ngày mà không gây nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ.

Vaccine ho gà toàn tế bào

Vaccine ho gà vô bào

Nhà sản xuất chỉ trích vài kháng nguyên của tế bào vi khuẩn ho gà để làm vaccine, vì kháng nguyên ít nên tác dụng phụ cũng ít hơn, phản ứng sau chích vaccine cũng nhẹ hơn. Do đó, sau năm 1995, người ta bắt đầu dùng vaccine ho gà vô bào để chích ngừa nhằm giảm tác dụng phụ mà vẫn đảm bảo bảo vệ được trẻ trước bệnh ho gà.

Tác dụng phụ mạnh hơn không có nghĩa là vaccine ho gà toàn tế bào ít an toàn hơn, mà hai vaccine ho gà này đểu có độ AN TOÀN NHƯ NHAU bởi TỶ LỆ SỐC PHẢN VỆ là như nhau: 1/1.000.000 trường hợp. Điểu này nghĩa là nếu bạn sử dụng vaccine dịch vụ 6 trong 1 có thành phần chứa vaccine ho gà vô bào, thì tỷ lệ sổc phản vệ là TƯƠNG ĐƯƠNG với vaccine 5 trong 1 trong tiêm chủng mở rộng.

Vaccine ho gà vô bào

Mặt khác, trong thời gian gần đây, tại Mỹ đã ghi nhận những ca y khoa lâm sàng cho thấy:

  • Trẻ được chích vaccine ho gà toàn tế bào thì kháng thể sinh ra đủ mạnh để bảo vệ trẻ đến năm 20 tuổi.
  • Trẻ chích vaccine ho gà vô bào thì có nguy cơ mắc bệnh ho gà vào tầm giữa 10-20 tuồi.

Do đó, đổi với những trẻ chích ngừa vaccine ho gà dạng vô bào, thì đến năm 10-11 tuổi trở lên sẽ được nhắc lại thêm 1 mũi nữa để kích hoạt lại miễn dịch bảo vệ cho trẻ.

Chích vaccine có thực sự là nguyên nhân khiên nhiều trẻ tử vong?

Thời gian gần đây, một số thông tin báo chí đăng tải các vụ biến chứng xảy ra sau khi chích ngừa, thậm chí là tử vong, khiến phụ huynh không dám đưa con đi chích ngừa. Hiện nay, chưa có một kết luận thực sự nào cho thấy những trường hợp tử vong sau khi tiêm phòng là do vaccine.

Cách đây 8-9 năm, có một vụ tai biến khi chích vaccine viêm gan B tại trạm y tế địa phương khiến vài trẻ tử vong. Hầu hết cha mẹ thường an táng con âm thầm, còn một trẻ được mổ tử thi để kiểm nghiệm và kết luận trẻ tử vong là do bị tắc mạch vành trong tim dẫn đến đột quỵ. Đó là tình trạng bệnh rất hiếm khi xảy ra ở trẻ sơ sinh và nếu trẻ đó không chích ngừa ngày hôm đó, trẻ vẫn có thể tử vong do tắc mạch vành tim. Hai sự kiện xảy ra trước sau hay cùng lúc thì có mối liên hệ về thời gian, nhưng không chắc chúng có mối liên hệ nhân quả. Do đó, muốn biết trường hợp tử vong sau khi chích ngừa có phải gây ra do chính vaccine hay không thì thường phải giải phẫu tử thi để khám nghiệm. Và thường thì những kết luận sau cùng vể nguyên nhân tử vong của trẻ không được báo đài “đính chính” hay cập nhật.

Chích vaccine có thực sự là nguyên nhân khiên nhiều trẻ tử vong?

Tương tự như thế, vào năm 2006, có một vụ tai biến sau khi chích vaccine MMR tại một số trường ở quận 5 (Tp. Hồ Chí Minh), một trẻ tử vong và khoảng năm, sáu trẻ khác bị nhiễm trùng huyết khiến cho các phụ huynh không dám cho con chích ngừa MMR. Thực chất, tai biến đó không liên quan đến bản thân vaccine MMR, mà là do vi khuẩn tụ câu lây từ ngoài vào một số trẻ được chích và gây nhiễm trùng huyết. Nguôn gốc của vi khuẩn đó có lẽ từ hầu họng của một nhân viên chích ngừa. Kết luận này được đưa ra sau khi đoàn thanh tra y tê' kiểm tra sức khỏe của các trẻ, các nhân viên y tá và cả của cha mẹ trẻ

Nguồn: Để Con Được Ốm, BS Nguyễn Trí Đoàn 

Đang xem: Tìm hiểu về Vaccine ho gà toàn tế bào và vô bào

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger