Top các câu hỏi thường gặp về các bệnh đường ruột ở trẻ

Top các câu hỏi thường gặp về các bệnh đường ruột ở trẻ

Top các câu hỏi thường gặp về các bệnh đường ruột ở trẻ

Hệ tiêu hóa ở trẻ em còn rất non yếu. Do đó thường xuyên cha mẹ sẽ thấy xuất hiện các bệnh đường ruột ở trẻ em, đặc biệt là khi thời tiết chuyển mùa. Chính vì vậy, cha mẹ cần đặc biệt chú ý đến vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như theo sát tình trạng ăn ngủ, đại tiện của trẻ để phát hiện bệnh kịp thời. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về các bệnh đường ruột ở trẻ.

Q: Bác ơi, bé trai nhà cháu được 2 tháng rưỡi rồi, bé đi ị có bột bong bóng và bốn ngày nay trong phân của bé thỉnh thoảng có máu như đầu tăm hoặc sợi chỉ ạ. Lúc sinh ra bé đã được chích vitamin. Không biết bé có bị sao không? Có cần phải đi bệnh viện không bác?    -

A: Có máu nên khám.

Q: Bé 17 tháng mà đi ngoài phân không thành khuôn có sao không bác sĩ?

A: Thường là do chế độ ăn, nếu phân loãng nhiều nước trên ba lần thì mới đáng lo, nên cho bé ăn đặc.

Một số câu hỏi thường gặp về các bệnh đường ruột ở trẻ

Q: Cháu chào bác! Con cháu bị đi ngoài hai tuần nay, cháu đã cho uống men tiêu hóa rồi mà vẫn chưa đỡ. Cháu nên làm gì ạ? Mỗi lần đi con cháu vẫn rặn è è. Liệu có phải bị đi kiết không ạ, cứ đánh rắm là són phân với ngày mấy lần đi toàn nước vàng ạ.

A: Phân có máu thì khám.

Q: Bác ơi bé nhà cháu 8 tháng, tuần trước bé bị viêm tai chữa mới khỏi, từ đêm qua tới giờ thì ho và nôn trớ ra hết. Anh trai bé 27 tháng mới khỏi viêm ruột được hai hôm, có khi nào bé nhỏ bị lây viêm ruột từ anh nó qua không ạ?

A: Tiêu chảy cũng có thể lây, coi lại thức ăn.

Q: Bé nhà con được 10 tháng, cách đây mười ngày bé bị tiêu chảy uống thuốc cũng khỏi. Rồi bé chuyển qua sốt nổi ban và viêm họng, sốt 40 độ, có uống kháng sinh. Giờ khỏi rồi nhưng chuyển qua đi ngoài lại. Ngày nào cũng đi 4-5 lần. Bé có bị sao không ạ?

A: Coi lại thức ăn, uống Smecta.

Q: Bác cho con hỏi, bé nhà con được 15 tháng. Bé ăn rau và trái cây, uống nước nhiều. Mà không hiểu sao bé vẫn cứ bị bón. Pha sữa thì con vẫn pha đúng theo chỉ dẫn của bác luôn. Phải bơm mới đi mà phân rất cứng, có hôm bé rặn bị tét đít chảy máu. Con đưa bé đi khám và bác sĩ có cho thuốc Probio, Sorbitol và Duphalac về uống. Cháu thấy bé đi dễ hơn. Vậy bác cho con hỏi, con cho bé uống những loại này thường xuyên được không?

A: Phân cứng thì uống thuốc mềm phân được, dùng Duphalac hay Sorbitol thôi, ăn sữa chua, uống đủ nước.

Q: Bác sĩ cho cháu hỏi ạ, con cháu được 2 tuổi, bé đi học bị nhiễm trùng đường ruột, nhập viện uống kháng sinh, sau đợt đó về thì da bé bị nổi mẩn ngứa khắp người, uống thuốc chống ngứa vẫn không đỡ hẳn. Bác sĩ cho cháu hỏi có phải bé bị dị ứng thuốc không? Và chế độ dinh dưỡng như thế nào ạ? Hai tuần nay cháu toàn cho ăn thịt, cá đồng nhưng ngán quá ạ.

A: Khả năng nhiều là dị ứng, xổ giun, thử tránh đồ biển, thịt bò xem sao.

Q: Bác ơi bé nhà cháu 4 tháng tuổi. Nhưng bé đi ị không ổn định đâu. Ngày thì 6 - 7 lần. Lúc thì 3 ngày mới đi. Thế là bị sao hả bác? Triệu chứng của táo bón như nào hả bác?

Một số câu hỏi thường gặp về các bệnh đường ruột ở trẻ

A: Phân mềm thì kệ. Táo bón cần phân biệt với chậm đi cầu, tao bón là phân cứng như phân dê, khó đi cầu và nhiều ngày mới đi, chậm đi cầu là nhiều ngày mới đi nhưng phân không cứng như phân dê.

Q: Bác ơi cho em hỏi, bé nhà em 27 tháng, hôm qua với hôm nay ói chắc do bụng không tiêu, tối than đau bụng nên em mua một ngày thuốc tây cho uống, tối sốt đến sáng uống được hai gói hạ sốt. Ăn cháo với đường, giờ thì bị thêm tiểu chảy ạ, bọt không ạ, cũng còn sốt ấm ấm. Bác tư vấn giùm em nên làm gì ạ?

A: Coi lại thức ăn, uống đủ nước.

Q: Bác cho em hỏi bé 5 tháng bị đi ngoài cả tháng không hết, em đi khám uống các loại thuốc không hết mà đi phân lúc vàng lúc hơi xanh có lúc lợn cợn tia máu, ngày đi 5 - 6 lần có hôm nhiều hơn, bé bú mẹ, mẹ ăn cữ và uống nước trà gừng, dạ bây giờ phải làm sao ạ, có phải cho bé khám lại không để bé khỏi cần ăn giặm và chích ngừa mũi ba loại 5 trong 1 ạ? Bé hay đòi ăn và biếng bú bác ạ? cảm ơn bác!

A: Không dung nạp Lactose thì không có đi ra máu.

Q: Bé nhà cháu 9 tháng, mấy hôm nay bị đi cầu, phân bé cháu thấy nhầy và có lợn cợn hạt sữa màu trắng, cả nước và bọt nữa, cháu đã cho bé uống thuốc nhưng không thấy bớt, bây già cháu phải làm thế nào ạ?

A: Bú nhiều chút, làm cháo loãng chút, uống Smecta hai Hidrasec.

Q: Bé nhà cháu được 6,5 tháng, đã ăn giặm mà vẫn đi phân lỏng như bú mẹ bác ạ, phân có mùi chua nữa. Bác cho cháu hở chế độ ăn giặm của các bé bây giờ như thế nào ạ? Cháu cho bé ăn bột gạo xay một cữ được không ạ? Có nêm mắm muối gì không bác? Khi nào thì cho ăn lên hai cữ ạ?

A: Ăn ít rau thôi, 7 tháng thì ăn hai cữ có đạm có dầu cũng không nêm.

Nguồn: Sách hỏi bác sĩ nhi đồng
 

Đang xem: Top các câu hỏi thường gặp về các bệnh đường ruột ở trẻ

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger