Trả lời các câu hỏi của bố mẹ về các bệnh hô hấp của trẻ

Trả lời các câu hỏi của bố mẹ về các bệnh hô hấp của trẻ

Trả lời các câu hỏi của bố mẹ về các bệnh hô hấp của trẻ

Có phải uống nước lạnh, ăn kem, tắm lạnh khiến trẻ bị ho? Có nên dùng thuốc trị ho, kháng sinh khi con bị ho? Trong số các triệu chứng ốm ở trẻ là ho – sốt – sổ mũi thì ho có vẻ khiến bố mẹ lo lắng nhiều hơn vì ho thường đi kèm với nôn ói và nỗi lo bị viêm phổi. Gần đây các mẹ có rất nhiều thắc mắc về các bệnh hô hấp của trẻ. Có lẽ bố mẹ nên trang bị một ít kiến thức khoa học về bệnh để có thể bình tĩnh hơn khi cùng con vượt qua nhé!

Q: Bác sĩ cho em hỏi bé nhà em 6,5 tháng nặng 7kg. Lúc trước bé bị ho, số mũi và sốt. Em có cho bé đi khám và uống thuốc thì hết sốt. Nhưng vẫn còn ho và số mũi. Em có nên cho bé uống thêm kháng sinh không ạ? Bé bị ho và số mũi đến nay mười hai ngày rồi ạ. Bé vẫn ăn, bú và chơi bình thường.

A: Mười hai ngày là hơi lâu, nên tái khám, còn việc dùng kháng sinh hay không thì tùy bác sĩ, thường ho và số mũi sẽ chậm khỏi hơn sốt. Cũng có thế dùng thuốc nhỏ mũi và thuốc ho thảo dược thông thường.

Q: Bé nhà em 27 tháng nặng 12kg. Từ khi đi nhà trẻ hầu như tháng nào bé cũng ho và chảy nước mũi. Hai ngày nay bé ho nhiều về đêm, hắt xì thì nước mũi trong, sáng sớm khi ngủ dậy hắt xì mũi đặc quẹo màu xanh. Em chưa cho bé đi khám. Liệu có cần uống kháng sinh nữa không ạ?

A: Chuyện này cũng thường thấy. Vừa về đến nhà là phải rửa tay, nhỏ mũi để rửa sạch mũi. Nếu dùng thuốc ho thông thường (loại thảo dược) và nhỏ mũi không giảm thì khám. Kháng sinh uống hay không là do bác sĩ điều trị.

những thắc mắc về bệnh hô hâp

Q: Bé trai của em từ hơn hai tháng nay khò khè kéo dài, sau đợt viêm phối uống kháng sinh thì hết, vài ngày sau đó lại bị tiếp, lúc đầu là khò khè nhẹ, sau đó nhiều hơn đã dùng thuốc xịt Flixotide, mỗi khi bé bị nhiều thì xông Ventoline, ngày có khoảng hai lần bị, xin bác sĩ cho em lời khuyên, em xin cảm ơn.

A: Theo mô tả thì bé bị suyễn, nếu bị suyễn thì phải kiên trì, làm đúng hướng dẫn dùng thuốc để phòng lên cơn. Khi xịt phải biết chắc xịt đúng vì đa số người dùng thuốc xịt xịt sai, hỏi kỹ cách xịt hiệu quả khi tiếp xúc với bác sĩ cho toa xịt thuốc ngừa.

Q: Bé nhà em đã dùng thuốc hai tuần, cho em hỏi trong trường hợp gia đình không ai bị hen suyễn thì bệnh của bé có hết không hay phải dùng thuốc hoài, vì bé của em sinh thiếu tháng (36 tuần) nhẹ cân (2kg) nhưng từ 20 tháng bé mới bắt đầu có bệnh còn trước đó thì không, hiện nay bé chỉ 9,3kg, bé ăn ít nhưng kỹ năng ăn giỏi tự xúc cơm ăn nhìn ngon miệng, bé chỉ bú mẹ.

A: Không nhất thiết phải nhà có người suyễn bé mới bị. Thường khi nhỏ trẻ bị suyễn thì tầm 3 tuổi sẽ giảm dần và hết. Nhớ cho trẻ uống thêm sữa vì > 20 tháng mà 9,3 ký là hơi nhẹ cân dù là sanh non.

Q: Bác sĩ cho em hỏi ạ, bé nhà em được 16 tháng, cả tháng nay bị số mũi, viêm họng, uống thuốc đỡ rồi lại bị lại, hiện giờ hết chảy mũi nhưng họng còn khò khè và có đờm. Uống thuốc ho Prospan nhưng không thấy hết. Có thuốc ho nào trị long đờm hiệu quả không bác sĩ? Hay em cho bé vào bệnh viện hút đàm ạ? Sao bé cứ bị tái đi tái lại hoài ạ?

A: Chỉ định thuốc ho là phải khám hay đã từng khám để biết bé hay bệnh gì về đường hô hấp, nên không thể cho thuốc qua lời kể. Thông thường ho là triệu chứng hết chậm nhất trong bệnh hô hấp, cảm giác nghe khò khè ở đường hô hấp có thể từ mũi chứ không phải lúc nào cũng là từ phối. Nếu khò khè mà vẫn ăn ngủ được thì từ từ sẽ hết. Không thể vì còn đờm mà ho tái đi tái lại nên suy nghĩ hút đờm rồi không tái lại, không đúng đâu.

những thắc mắc về bệnh hô hâp

Q: Thưa bác sĩ! Bé nhà em hay bị bệnh về đường hô hấp, cứ khỏi bệnh được bốn đến năm ngày là lại tái phát, mà cứ tái đi tái lại mấy tháng luôn. Bác sĩ cho em hỏi bé như thế có sao không? Do đâu mà bé cứ tái đi tái lại hoài? Bé nhà em 17 tháng.

A: Nếu trẻ mới đi nhà trẻ thì không lạ lắm, vì vào môi trường mới, rồi sẽ quen dần. Bệnh đường hô hấp kéo dài nên loại trừ suyễn hay viêm hô hấp do dị ứng. Chăm sóc trẻ để phòng ít mắc bệnh hô hấp cần chú ý môi trường: khói thuốc, nóng quá, lạnh quá, uống đủ nước, chích ngừa, có điều kiện thì chích ngừa cúm.

Q: Con gái em được 5 tuổi, bị ho ba tuần rồi, đến nay vẫn chưa khỏi, hai tuần trước ho có đàm và kèm theo sốt, uống Augmentin liều 500mg ngày 1,5 gói + Solupred 20mg ngày một viên, Ventolin 7,5ml ngày 3 lần, Aerius 5mg tối 1 viên (do bé có số I mũi), Alpha choay ngày 3 viên, bé uống ngày, đến nay hết sốt nhưng còn ho khan, bé bảo ngứa họng nên bị ho, chủ yếu ho về đêm, xin hỏi bác sĩ con em phải làm sao?

A: Nhỏ mũi, chỉ dùng thuốc ho thôi, ngưng thuốc khác và theo dõi.

Q: Xin chào bác sĩ! Con gái em đã được 31 tháng, cháu hay bị viêm họng, thường hay ho, ói vào ban đêm, cứ mỗi lần bị ho I kéo dài từ một đến hai tuần! Đi khám bác sĩ cho uống siro ho và thuốc, nhưng không có kháng sinh! Vậy em muốn hỏi có thuốc gì giúp cháu bớt ho khan, bớt ói vào ban đêm không ạ? Em xin cám ơn! 

A: Ho đêm, ho gây ói, ho khi nằm thì xem có phải do mũi không đã, nhất là kèm nghẹt mũi. Trẻ 31 tháng thì có nhiều loại thuốc ho lắm, nhưng phải theo chỉ định của bác sĩ và nếu hay tái phát thì xem có suyễn không. Nếu ho kéo dài hơn hai tuần thì chụp thêm X quang phối.

Nguồn: Sách hỏi bác sĩ nhi đồng
 

Đang xem: Trả lời các câu hỏi của bố mẹ về các bệnh hô hấp của trẻ

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger