Trẻ ăn thô sớm có gây hại cho dạ dày hay không?

Trẻ ăn thô sớm có gây hại cho dạ dày hay không?

Trẻ ăn thô sớm có gây hại cho dạ dày hay không?

Việc cho bé ăn như thế nào là tùy thuộc vào bố mẹ, hoàn cảnh mỗi gia đình và sở thích của các bé. Tuy nhiên bạn nên tìm hiểu kỹ để biết rằng bé nên được ăn như thế nào là tốt nhất. Nhiều người cho rằng, cho bé ăn thô sớm có hại cho dạ dày, vì hệ tiêu hóa của bé chưa thể tiêu hóa được thức ăn thô. Thực tế có phải vậy không? Vậy ăn thô sớm có gây hại cho dạ dày của trẻ hay không?

Cách để loại trừ thực phẩm gây dị ứng

Dù người ta vẫn cho rằng, trẻ phương Tây dễ bị dị ứng thực phẩm hơn so với trẻ phương Đông nhưng ở Việt Nam cũng có một số trẻ rất dễ bị dị ứng, nhất là những trẻ bị chàm. Do đó, cha mẹ cần giới thiệu thức ăn mới ở dạng đơn giản (một loại thực phầm duy nhất) trong khoảng 2-3 ngày, theo dõi xem trẻ có bị nổi mề đay, nổi mẩn ngứa, khò khè hay không. Nêu không bị thì có thể tạm xem thực phẩm đó không gây dị ứng và có thể tiếp tục cho thử món mới. Đừng nên cho trẻ ăn sáng một món, chiều một món, bởi nếu trẻ bị dị ứng thì khóng chế đoán dược loại thực phẩm nào gây dị ứng.

Cách để loại trừ thực phẩm gây dị ứng

Trẻ ăn thô sớm không gây hại cho dạ dày

Đây là một vấn đề vẫn đang được lưu truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. Từ thời ông bà, cho đến hiện nay, nhiều bác sĩ theo thuyết cơ học vẫn cho rằng, dạ dày của trẻ chưa đủ sức để nghiến và tiêu hóa thức ăn thô, do dó, ăn thức trẻ ăn thô có thể gây hại cho dạ dày của trẻ. Thực ra, quan niệm này đã có từ thời xa xưa. 

Trẻ ăn thô sớm không gây hại cho dạ dày

Một quan điểm khác thường gây hiểu nhầm cho cha mẹ hiện nay là ăn đồ nghiền thì giúp trẻ tiêu hóa và hấp thụ tốt hơn. Điều này thực ra không đúng. Thức ăn nghiền chỉ giúp trẻ dễ nuốt hơn. Do đó, thức ăn thô hay ăn nghiền không phải là vấn đề, điều quan trọng là trẻ cần nuốt được thức ăn qua khỏi cổ họng, khi thức ăn xuống đến bao tử thì một loạt dịch vị trong bao tử sẽ tiêu hóa thức ăn đó. Rồi khi thức ăn đi xuống ruột non thì một loạt dịch ở ruột non nhờ gan và tụy tiết ra giúp tiêu hóa hết. Tuy nhiên, trẻ mới tập ăn chưa tiêu hóa được chất xơ. Do đó, khi mới tập ăn dặm, trẻ ăn rau thì sẽ đi ra nguyên rau, đó là điều hoàn toàn bình thường. Còn các nhóm chất đạm thịt, tinh bột như cơm, ngũ cốc đều sẽ được tiêu hóa hết.

Trẻ ăn thô sớm không gây hại cho dạ dày

Do đó, cho trẻ ăn thô sớm không gây hại cho dạ dày của trẻ, ngược lại, còn giúp trẻ phát triển kỹ năng nhai và giúp trẻ tự ăn tốt hơn. Trong khi đó, thức ăn nghiền khiến trẻ chỉ có phản xạ nuốt chứ không có phản xạ nhai và sẽ tạo thành thói quen. Và nếu kéo dài, trẻ sẽ gặp vấn đề với việc ăn thức ăn thô về sau.

Nguồn Để Con Được Ốm BS Nguyễn Trí Đoàn

Đang xem: Trẻ ăn thô sớm có gây hại cho dạ dày hay không?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger