Ưu điểm của phương pháp ăn dặm bé chỉ huy là gì?

Ưu điểm của phương pháp ăn dặm bé chỉ huy là gì?

Ưu điểm của phương pháp ăn dặm bé chỉ huy là gì?

Phương pháp ăn dặm bé chỉ huy (BLW) có vẻ còn khá xa lại với một số mẹ tại Việt Nam. Tuy nhiên, ở các nước phương Tây, BLW luôn được khuyến khích với trẻ bắt đầu ăn dặm. Với phương pháp ăn dặm bé chỉ huy, bé sẽ là người quyết định ăn gì và ăn như thế nào. Từ đó, con yêu sẽ cảm thấy thích thú với việc ăn uống hơn là so với các cách ăn dặm truyền thống.

Ăn dặm bé chỉ huy là gì?

Hầu hết khi nhắc đến “ăn dặm” là ta nghĩ ngay tới bột, cháo, thức ăn nghiền nhuyễn và cảnh người lớn đút cho bé. Phương pháp ăn dặm bé chỉ huy (BLW)  lại có cách giới thiệu thức ăn đầu đời cho bé trái ngược hoàn toàn với những gì chúng ta thường thấy.

Phương pháp ăn dặm bé chỉ huy - như tên gọi của nó, là phương pháp ăn dặm mà bé sẽ tự đút cho mình ngay từ đầu. Không có thức ăn xay nhuyễn hay người lớn đút cho bé ăn. Bé được ngồi cùng gia đình trong bửa ăn, tham gia ăn cùng với cả nhà khi bé đã sẵn sàng, tự đưa thức ăn vào miệng và xử lý thức ăn bằng cách điều khiển tay, miệng cũng như phối hợp sử dụng các giác quan.

Ban đầu bé sẽ dùng tay bốc thức ăn, thức ăn của bé lúc này là các miếng rau củ cắt thanh dài hấp, thịt thái dọc thớ luộc chín hay những miếng trái cây vừa ăn. Khi lớn hơn bé sẽ học cách sử dụng thìa, nĩa, đũa để tự ăn. Khoảng 1 tuổi bé có thể ăn hầu hết các món ăn như người lớn.

Ăn dặm bé chỉ huy là gì?

Ưu điểm của phương pháp ăn dặm bé chỉ huy

Bé được tự khám phá nhiều mùi, vị, màu sắc và cấu trúc khác nhau của các loại thức ăn (như mềm, cứng, trơn, ráp, lỏng, sệt, v.v...) tạo hứng thú trong việc ăn uống - mỗi bữa ăn giống như một cuộc phiêu lưu khám phá đầy mới mẻ.

Bé được khuyến khích phát triển tính tự lập và tự tin, được tự quyết định sẽ ăn cái gì, lượng bao nhiêu để phù hợp với nhu cầu của cơ thể bé. Kĩ năng nhai và sự tương tác giữa tay - mắt được hoàn thiện sớm, góp phần kích thích sự phát triển não bộ.

Hạn chế hiện tượng kén ăn và những cuộc “tranh đấu” giữa bé và người lớn. Tự ăn là một bản năng cũng giống như việc bé biết lẫy, bò, đi, nói... Các bé từ 6 tháng tuổi đều có thể bắt đầu tập tự mình ăn nếu được tạo điều kiện. Hãy tin tưởng ở bé và trao cho bé quyền được tự quyết định ăn gì, ăn như thế nào và ăn bao nhiêu.

Ưu điểm của phương pháp ăn dặm bé chỉ huy

Mắt: Ăn dặm bé chỉ huy cho phép bé khám phá và phân biệt được nhiều màu sắc khác nhau thông qua màu sắc của thức ăn thay vì một màu nhờ nhờ và hỗn độn của đồ ăn nghiền nhuyễn. 

Nụ vị giác: Bé được sinh ra với 10.000 nụ vị giác ở lưỡi và việc ăn dặm tự chủ giúp bé có được sự trải nghiệm đấy thú vị với các loại mùi vị khác nhau nơi đầu lưỡi.

Mũi: Trước khi ăn, bé có thể ngửi được mùi vị đó ăn giúp cho việc nhận biết và thưởng thức món ăn thêm phần thú vị và hấp dẫn.

Tay: Sờ và càm nhận bằng tay là cách quan trọng nhất giúp bé khám phá và tìm hiểu về thế giới xung quanh. Các bé ăn dặm BLW sớm được làm quen và học được cách sử dụng tay để cảm nhận và xử lý các loại hình dạng, kích cỡ, kết cấu khác nhau của mọi vật.

Sự tự tin: Việc bé tự xoay xở khám phá và thành công với việc tự đút cho mình ăn khiến bé trở nên tự tin hơn khi làm mọi việc và khám phá thế giới. Ngoài ra, khi tự ăn bé sẽ không phải chịu sức ép về việc ăn uống, bé được tự quyết định về việc ăn uống của bản thân.

Lưỡi: Phản xạ đẩy lưỡi của bé sớm được phát triển hoàn thiện.

Hàm: Hoạt động nhai giúp bé thực hành việc di chuyển miệng và lưỡi - là điều kiện sẵn sàng cho việc tập nói. Việc bón thìa với các thức ăn nghiền nhuyễn không tạo cơ hội cho bé hình thành phản xạ nhai.

Ngón tay: Vào khoảng 8 - 9 tháng, các bé ăn dặm BLW đã bắt đầu học được cách sử dụng 2 ngón tay để bốc nhón thức ăn cũng như đồ vật. Các ngón tay của bé trở nên linh hoạt và khéo léo hơn.

Hệ tiêu hóa: Bé được làm quen với thức ăn thô khi hệ tiêu hóa của bé đã sẵn sàng và tạo bước đệm cho sự phát triển của cơ thể bé. Hệ tiêu hóa được tập dượt để đảm bảo có thế dễ dàng tiêu hóa, hấp thụ và tạo ra năng lượng đủ cho bé khi bé tới glal đoạn phát triển nhiều hơn các kĩ năng vận động thô. 

Kĩ năng phối hợp: Bé sớm phát triển kĩ năng phối hợp giữa tay và mắt khi tìm cách đưa thức ăn từ trên bàn vào miệng. Kĩ năng phối hợp tay - mắt là một kĩ năng quan trọng trong việc phát triền kĩ năng vận động tinh của bé.

Ưu điểm của phương pháp ăn dặm bé chỉ huy


 

Đang xem: Ưu điểm của phương pháp ăn dặm bé chỉ huy là gì?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger