3 lý do tại sao bạn nên học cách yêu thương bản thân mình

3 lý do tại sao bạn nên học cách yêu thương bản thân mình

3 lý do tại sao bạn nên học cách yêu thương bản thân mình

Tình yêu phải đồng thời đảm bảo giữa hai yếu tố cho và nhận. Bạn không thể yêu người khác nếu không thể yêu bản thân. Đừng nghĩ rằng tình yêu chỉ nở hoa khi bạn đem hạnh phúc đến cho người khác, mà quên rằng trước hết phải bắt đầu với chính bạn. Những lý do dưới đây cho thấy yêu thương bản thân thực sự cần thiết đối với mỗi chúng ta.

Những người yêu thương bản thân có đủ tự tin để suy nghĩ cho mình một cách khác biệt

Bạn có cảm thấy bị áp lực phải làm một điều gì đó vì mọi người dường như ai cũng làm việc đó không? Nếu bạn được yêu cầu làm một việc không hay cho lắm, bạn có làm chỉ để được bạn bè mình chấp nhận và yêu quý không? Nếu bạn yêu thương bản thân mình, bạn sẽ suy nghĩ cho mình và nói “KHÔNG” khi bạn biết việc đó không đúng. Ngược lại, bạn sẽ dễ dàng chịu tác động của người khác để có được sự ủng hộ và chấp thuận của họ.

Khi tôi học lớp 7 (ở tuổi 13), lòng tự trọng của tôi khá thấp, tôi chẳng thích bản thân mình chút nào, thế nên tôi rất cần người khác, đặc biệt là bạn bè chấp nhận và yêu quý tôi. Một hôm, cả đám bạn lêu lổng của tôi tụm năm tụm bảy hút thuốc lá. Chúng chìa cho tôi một điếu. Tôi biết hút thuốc lá là xấu nhưng tôi không dám từ chối. Tôi sợ bị lũ bạn “nghỉ chơi”, sợ bị chúng chê là “không đáng mặt nam nhi”, thế là tôi bắt đầu tập tành hút thuốc. Sau này, khi tôi 16 tuổi, tôi nhận ra rằng nếu tôi cứ theo đuôi người khác để được yêu quý, tôi sẽ chẳng khác gì một con cừu đần độn. Khi tôi học cách yêu thương và quý trọng bản thân, tôi cũng học cách nói “Không” với những gì sai trái.

Những người yêu thương bản thân có đủ tự tin để suy nghĩ cho mình một cách khác biệt

Khi bạn yêu thương bản thân, lời chỉ trích của người khác không thể tác động tới bạn 

Nếu có người bảo bạn là “NGU NGỐC” hoặc “BÉO PHÌ”, bạn buồn bã uất ức hết mấy ngày hay là bạn cười vào mặt họ? Một lần nữa, phản ứng này tùy thuộc vào việc bạn yêu thương và tin tưởng bản thân đến mức nào.

Những cô cậu tuổi teen có lòng tự trọng thấp thường quá nhạy cảm với những lời phê bình chỉ trích và xem những câu nhận xét thông thường như một sự sỉ nhục. Họ dễ dàng trở nên tức tối, sẵn sàng ném trả lại những lời nhục mạ hoặc lao vào một cuộc ẩu đả. Khi bạn học cách yêu thương bản thân, bạn sẽ tin tưởng mình hơn và không quá quan tâm đến những điều người khác nói. Thay vì cảm thấy
buồn khổ hoặc giận dữ rằng bạn đang bị lăng mạ, bạn có thể cười khì trước sự ngu ngốc thiển cận của họ, thậm chí bạn sẽ xem đó là động lực để học hành siêng năng hơn và chứng minh họ sai.

Khi bạn yêu thương bản thân, lời chỉ trích của người khác không thể tác động tới bạn

Tấm gương sáng về một người yêu thương bản thân mình là Wilpam Hung, thí sinh tham dự cuộc thi tài năng âm nhạc ở Mỹ - American Idol, mùa giải thứ ba. Wilpam là một người Hoa có dáng vẻ ngờ ngệch với chiếc răng thỏ. Anh trình bày bài hát nổi tiếng của Ricky Martin “She Bangs” trước hàng triệu người xem đài trên toàn thế giới (bạn có thể tìm cpp của anh trên www.youtube.com). Giọng hát lạc điệu cùng những động tác nhảy cứng nhắc như con rối của anh khiến những người xem anh hát phải bật cười. Chẳng có gì ngạc nhiên khi vị giám khảo nổi tiếng ác mồm ác miệng của American Idol là Simon Cowell đã hỏi Wilpam một câu: “Anh không hát được, anh không nhảy được, vậy anh muốn tôi nói gì đây?”

Thay vì cảm thấy giận dữ và phẫn uất, Wilpam đã trả lời một cách tự tin, “Tôi đã cố gắng hết sức và tôi chẳng có gì phải hối tiếc.” Thế nên, nhiều khán giả ấn tượng trước thái độ tích cực của anh đến mức họ lập ra một trang web để ủng hộ anh, và có tới 4 triệu lượt truy cập ngay trong tuần đầu tiên. Anh chàng vô danh tiểu tốt Wilpam trong một đêm đã vụt sáng, trở nên nổi tiếng khắp thế giới. Điều đáng ngạc nhiên là sau đó, anh được một hãng thu âm trả trước 25 ngàn đô để thu những bài hát của anh. Kết quả là anh lần lượt cho ra đời ba album bán còn chạy hơn cả một trong những người thắng cuộc trong cuộc thi American Idol. Anh thậm chí còn xuất hiện trên bốn chương trình truyền hình và một bộ phim, mang về cho anh hàng trăm ngàn đô. Dẫu cho cả thế giới có cười nhạo trước giọng hát xoàng xĩnh và điệu nhảy lóng ngóng vụng về của anh thì Wilpam Hung vẫn không cho đó là điều đáng quan tâm. Anh cứ việc biểu diễn hết sức mình và giờ đây anh mới chính là người cười mãn nguyện với gia tài của mình. Bạn thấy không, kể cả khi bạn không đẹp, không có tài thì bạn vẫn có thể thành công tầm cỡ quốc tế và chiếm được sự kính trọng cũng như lòng ngưỡng mộ của người khác, chỉ với một điều kiện là bạn yêu thương bản thân mình.

Không yêu thương bản thân, bạn sẽ không hạnh phúc và thất bại suốt đời

Một sự thật đáng buồn là những người căm ghét bản thân thường không hạnh phúc và thất bại cả đời. Khi bạn không yêu thương bản thân, bạn có khuynh hướng rẻ rúng con người mình, suy nghĩ tiêu cực về người khác, trong đó có bản thân mình, đồng thời đưa ra những tiêu chuẩn cá nhân thấp kém.

Không yêu thương bản thân, bạn sẽ không hạnh phúc và thất bại suốt đời

Tôi nhớ hồi còn học cấp hai, tôi từng hỏi một đứa bạn của mình thế này, “Stan à, sau này cậu muốn thi vào trường đại học nào?” Cậu ấy nói, “Tớ không muốn vào đại học.” Ngạc nhiên, tôi nói tiếp, “Sao lại không? Nếu có bằng đại học, cậu sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn, được kính trọng hơn và kiếm nhiều tiền hơn.” Stan nhún vai hờ hững, “Ai mà quan tâm đến những chuyện đó cơ chứ?”

Vào lúc ấy, tôi không hiểu được tại sao cậu ấy lại không quan tâm đến tương lai của chính mình. Sau này, tôi nhận ra rằng đó là vì Stan không biết quý trọng bản thân cậu. Trong thâm tâm, cậu ấy không nghĩ mình xứng đáng có được một cuộc sống tốt đẹp. Cậu ấy tin rằng chỉ có những người khác, những người tốt hơn cậu, mới xứng đáng sống một cuộc sống thành công và hạnh phúc.

Thiếu đi lòng tự trọng, Stan không dám thách thức chính mình bằng bất cứ hình thức nào. Khi cô giáo đặt câu hỏi, cậu không bao giờ giơ tay trả lời. Khi cô đi một vòng trong lớp kiểm tra học sinh làm bài, Stan nhanh chóng đưa tay che vở lại khi cô đi ngang qua. Cậu ấy thậm chí không dám thử hoặc xung phong làm bất cứ việc gì dù là nhỏ nhặt nhất. Mặc dù Stan có giọng hát rất hay nhưng cậu không bao giờ dám trổ tài bằng cách tham gia vào những cuộc thi văn nghệ trong trường.

Về cơ bản, Stan cho rằng mình là kẻ kém cỏi chẳng ra gì nên cậu sợ sẽ thu hút sự chú ý của người khác nếu cậu đặt câu hỏi hoặc thi thố tài năng. Cậu cũng sợ phạm lỗi và sợ phải xấu hổ. Chính vì điều đó, Stan không có bất cứ hành động nào và không có cơ hội nhận ra bất cứ khả năng tiềm ẩn nào của mình. Chắc bạn cũng đoán được, ngày nay Stan có một công việc trả lương thấp và luôn cảm thấy khốn khổ. Đừng bao giờ để mình có một kết cục giống như anh bạn Stan của tôi nhé.

Đang xem: 3 lý do tại sao bạn nên học cách yêu thương bản thân mình

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger