5 cách nâng cao lòng tự trọng của con trẻ

5 cách nâng cao lòng tự trọng của con trẻ

5 cách nâng cao lòng tự trọng của con trẻ

Thế giới có thể là một nơi tàn khốc, có thể phá vỡ lòng tự trọng và giá trị bản thân của bạn ngay lập tức. Điều này có thể đặc biệt đúng đối với trẻ em, những người vẫn đang phát triển ý thức về bản thân. Là cha mẹ, mục tiêu của chúng tôi thường là giúp con cái cảm thấy tốt về bản thân. Để trang bị cho họ giá trị bản thân và khả năng chịu đựng thực tế khắc nghiệt của thế giới bên ngoài, công việc xây dựng chúng bắt đầu trong nhà của chúng ta. Sau đây là 5 cách nâng cao lòng tự trọng của con trẻ.

Nâng cao lòng tự trọng của con trẻ khi chấp nhận con người mình

Trước khi bạn có thể yêu thương bản thân, bạn phải chấp nhận con người mình. Điều đó có nghĩa là chấp nhận chủng tộc của mình. Chấp nhận thân hình và vẻ ngoài của mình. Chấp nhận tính cách độc nhất vô nhị của mình. Chấp nhận nền tảng gia đình, chấp nhận điểm mạnh cũng như điểm yếu của mình. Đừng bao giờ mong muốn trở thành một người hoàn hảo. Không có ai trên đời này hoàn hảo cả.

Thay vì thế, hãy hướng đến sự xuất sắc, nghĩa là làm điều tốt nhất với những gì mà tạo hóa đã ban tặng cho bạn. Nếu bạn phạm sai lầm trong quá khứ thì hãy nhận thức rằng, con người ai cũng phạm sai lầm. Thay vì căm ghét bản thân vì những sai lầm đó, hãy tha thứ cho mình và rút kinh nghiệm để trở nên tốt hơn vào hôm nay. Bạn có biết rằng trong hàng tỷ những bông tuyết rơi xuống mặt đất,
không hề có hai bông tuyết giống hệt nhau không? Tương tự, trong hàng tỷ con người được sinh ra, không có ai giống y hệt bạn (thậm chí cả những cặp song sinh cũng không giống nhau 100%). Bạn là tác phẩm duy nhất của tạo hóa với những sở thích, điểm mạnh, điểm yếu riêng biệt để gặt hái thành công theo cách riêng của bạn.

Nâng cao lòng tự trọng của con trẻ khi chấp nhận con người mình

Tôi tin rằng tạo hóa không phạm sai lầm. Nếu Thượng đế ban cho bạn những ưu điểm nào, đó là vì Người muốn bạn sử dụng nó để giúp đỡ bản thân và những người khác. Nếu Thượng đế ban cho bạn những điểm yếu nào, đó là vì Người muốn bạn thử thách chính mình để trở nên mạnh mẽ hơn, tốt đẹp hơn. Người muốn bạn học cách biến những khuyết điểm của mình thành ưu điểm.

Bằng cách vượt qua việc bị gia đình ngược đãi, Oprah đã học cách để trở nên kiên cường và giàu lòng trắc ẩn hơn. Bằng cách vượt qua việc mình thiếu cả chân lẫn tay, Nick đã biến những khuyết tật đó thành động lực truyền cảm hứng cho người khác. Vì thế, đừng căm ghét bản thân mình vì những điểm thiếu hụt, hãy học cách biến nó thành lợi thế hoặc điểm mạnh, bạn nhé!

Đón nhận những lời khen và đưa ra lời khen

Bất cứ khi nào có người khen ngợi bạn một cách chân thành như “con làm tốt lắm!” hoặc “bạn vẽ rất đẹp”, hãy học cách đón nhận những lời khen đó bằng câu cảm ơn. Những người từ chối lời khen ngợi bằng cách nói, “may mắn cả thôi” hoặc “có gì đâu” hoặc “chuyện nhỏ ấy mà” là những người không bao giờ yêu thương bản thân mình.

Đón nhận những lời khen và đưa ra lời khen

Tập trung vào những điểm mạnh của mình

Nên nhớ rằng bạn càng tập trung vào những điểm mạnh của mình bao nhiêu, bạn càng trở nên tốt hơn bấy nhiêu. Một trong những việc mà bạn có thể làm là tự khen ngợi mình và công nhận những điểm mạnh của mình bằng cách viết vào một cuốn nhật ký thành công. Đây là những việc bạn có thể làm: dùng một cuốn sổ nhỏ làm “Nhật Ký Thành Công”. Viết xuống tất cả những điểm mạnh của bạn và những thành quả mà bạn đạt được trong cuộc sống (bất kể việc đó có nhỏ đến mấy). Mỗi lần có ai đó nói một điều tốt đẹp gì về bạn, hãy ghi lại ngay.

Tin tôi đi, một khi bạn làm như thế, bạn sẽ có cảm giác vui sướng và tự hào về bản thân mình. Sau đó, mỗi năm một lần, hãy viết vào cuốn Nhật Ký Thành Công tất cả những việc bạn đã làm được trong vòng một năm qua.  Mỗi lần cảm thấy buồn, bạn có thể lấy lại tinh thần bằng cách đọc lại nội dung trong cuốn Nhật Ký Thành Công. Chắc chắn nó sẽ tạo ra sự khác biệt cho bạn. Vậy bạn còn chần chừ gì nữa? Hãy mua một cuốn sổ tay nhỏ và bắt đầu ghi chép về những mặt mạnh và thành tích của mình. Trên thực tế, bạn hãy LÀM ĐIỀU NÀY NGAY BÂY GIỜ, trước khi đọc tiếp.

Thành thật với chính mình

Bạn đã hoàn thành cuốn Nhật Ký Thành Công chưa? Nếu chưa, HÃY NGỪNG ĐỌC và làm điều đó ngay bây giờ. Nếu bạn đã làm xong rồi, hãy đọc tiếp. Hãy suy nghĩ về điều này. Giả sử bạn chơi thân với một người không bao giờ giữ lời hứa, bạn sẽ có cảm giác như thế nào? Tôi chắc rằng một thời gian sau, bạn sẽ không tin tưởng người bạn ấy nữa, thậm chí còn có thể ghét họ. Vậy nếu bạn của bạn thường xuyên nói dối bạn? Phải rồi, bạn sẽ không tin họ nữa, đúng không? Phải, điều tương tự cũng xảy ra với cách mà bạn đối xử với CHÍNH MÌNH. Khi bạn hứa với bản thân chuyện gì đó rồi không làm, bạn sẽ đánh mất dần lòng tin vào chính mình.

Vì thế, hãy chấm dứt việc thất hứa với bản thân. Đừng tự nói với mình là không chơi game nữa nhưng vẫn tiếp tục chơi. Đừng tự nhủ rằng mình sẽ học bài chăm chỉ, rồi vẫn miệt mài ngồi xem tivi. Để yêu thương bản thân, bạn phải bắt đầu thành thật và giữ lời hứa của bạn. Hãy đưa ra những lời hứa mới với bản thân và thực hiện chúng, bất kể chuyện gì xảy ra. Hãy bắt đầu làm việc này ngay bây giờ, tôi cam đoan rằng niềm tin của bạn vào bản thân sẽ được nâng lên rất nhiều. Hãy viết ra ít nhất ba lời hứa mới với bản thân mà bạn sẽ thực hiện

Thành thật với chính mình

(Gợi ý: bạn có thể tự hứa rằng bạn sẽ đọc hết quyển sách này và làm theo những lời khuyên cũng như phương pháp trong sách). 

Tôi hứa tôi sẽ:
1) ..........................................
2) ..........................................
3) ..........................................
4) ..........................................
5) ..........................................
6) ..........................................

Biết ơn vì những gì mình có

Cuối cùng, yêu thương bản thân bằng cách biết ơn vì những gì mình có và vì con người mình ngày hôm nay. Nhiều thiếu niên không bao giờ cảm thấy hài lòng về bản thân bởi vì họ luôn nghĩ là thiên hạ còn có những kẻ may mắn và hạnh phúc hơn mình. Điều mà họ không nhận ra là có hàng trăm kẻ bất hạnh hơn họ nhiều. Nào ta hãy cùng xem bạn may mắn như thế nào nhé...

Hãy tưởng tượng rằng 24 giờ trước khi bạn sinh ra, Thượng đế đưa cho bạn một bình chứa 100 tấm vé. Bạn phải rút ra một vé trong đó có ghi giới tính của bạn, đất nước bạn được sinh ra, gia tài của bạn, chỉ số thông minh, v.v... Xem nào, có bao nhiêu cơ hội để bạn là mình của ngày hôm nay?

Hãy nhìn vào bảng tỷ lệ sau. Giả sử toàn bộ dân số trên quả địa cầu này co lại chỉ còn 100 người (tượng trưng cho 100 tấm vé), với tỷ lệ hiện hữu tương ứng, chúng ta sẽ có những con số như sau:
• 49 người là đàn ông, 51 người là đàn bà
• 80 người sống trong những ngôi nhà dưới tiêu chuẩn, 20 người
sống trong những ngôi nhà đạt tiêu chuẩn.
• 67 người không được học hành, 33 người có học vấn
• 1 người có trình độ đại học, 99 người còn lại không có trình độ đại học
• 50 người không có đủ cái ăn, 1 người chết vì đói
• 33 người không có nước sạch để dùng
• Chỉ có 16 người trên 100 người có thể truy cập Internet
• 17 người sống ở các nước phát triển, 83 người còn lại sống ở các nước nghèo/đang phát triển
• Chỉ có 12 người là có tiền gửi tiết kiệm ngân hàng

Biết ơn vì những gì mình có

Vì thế, nếu bạn có cơ hội quay ngược thời gian và trở lại thời điểm 24 giờ trước khi bạn được sinh ra, liệu bạn có chọn việc trả lại tấm vé đang có để rút một tấm vé khác trong số 100 tấm vé không? Nếu không, hãy nhìn nhận diễm phúc của mình và biết ơn tất cả những gì bạn đang có. Khi bạn làm như thế, bạn sẽ yêu thương bản thân và cuộc đời mình.

Đang xem: 5 cách nâng cao lòng tự trọng của con trẻ

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger