Ba mẹ nên sử dụng phương pháp trì hoãn thỏa mãn của con ra sao?

Ba mẹ nên sử dụng phương pháp trì hoãn thỏa mãn của con ra sao?

Ba mẹ nên sử dụng phương pháp trì hoãn thỏa mãn của con ra sao?

Hiện nay, khi xã hội càng phát triển, giáo dục con cái càng được mọi người quan tâm nhiều hơn. Nhưng quan tâm như thế nào để con cái phát triển đúng hướng lại là một vấn đề mà các bậc cha mẹ luôn tìm kiếm. Nhiều gia đình cho rằng cứ hết mực yêu thương, chiều chuộng con cái là đủ. Và họ quên rằng việc hết mực chiều chuộng con không phải là cách giáo dục đúng đắn, thậm chí chính các bậc phụ huynh đang âm thầm hại những đứa con của mình mà không hay biết. Bạn hãy từ bỏ việc nuông chiều con, trì hoãn thỏa mãn của con, giúp con sống tự lập hơn.

1. Nắm bắt thời gian và cách thức trì hoãn sự thỏa mãn dựa vào từng độ tuổi của con

Đối với trẻ từ một đến hai tuổi, cha mẹ nên thỏa mãn tất cả các nhu cầu tâm sinh lý của con. Khi con có những biểu hiện thật sự vô lý, cha mẹ chì trì hoãn việc thỏa mãn của con trong khoảng thời gian được tính bằng giây, tốt nhất là không nên vượt quá một phút. Từ hai tuổi trở đi, trẻ bắt đầu có ý thức về bản thân, chúng hiểu được một số đạo lý người lớn giảng giải, cơ bản hiểu rõ hàm nghĩa của chữ "đợi.'' Lúc đó, phụ huynh phải có ý thức cho con trải nghiệm nhiều hơn. Thời gian trì hoãn sự thỏa mãn cũng có thể kéo dài từ mấy phút đến một hai ngày. Lên ba tuổi, trẻ hiểu đạo lý hơn, phụ huynh có thể kéo dài thời gian trì hoãn thỏa mãn.

Nắm bắt thời gian và cách thức trì hoãn sự thỏa mãn dựa vào từng độ tuổi của con

2.    Giải thích rõ lý do trì hoãn sự thỏa mãn

Phụ huynh cần giảng giải đạo lý cho con cái hiểu rõ lý do họ không thể đáp ứng yêu cầu của con ngay lập tức. Ví dụ, con muốn chơi xích đu, cha mẹ nên nhẹ nhàng bảo con: "Xích đu là đồ chơi công cộng, con cần xếp hàng đợi đến lượt mình thì mới được chơi thêm lần nữa".

3.    Bắt đầu trì hoãn thỏa mãn từ một phút

Phụ huynh đừng hy vọng lần đầu thực hiện trì hoãn thỏa mãn của con, con cái sẽ chờ đợi những hai mươi phút, chúng ta phải tuân theo nguyên tắc tiến dần từng bước nhỏ. Thời gian trì hoãn lần đầu không được quá lâu, nếu không con cái sẽ cảm thấy chán nản, từ bỏ mục tiêu và niềm tin theo đuổi.

Bắt đầu trì hoãn thỏa mãn từ một phút

4.    Đừng quá quan tâm đến con khi nó đang phải chờ đợi

Trì hoãn thỏa mãn của con là một hành vi tự hạn chế, nhưng khi trẻ còn nhổ, cha mẹ cần phải thường xuyên đặt ra quy tắc thì chúng mới có thể trì hoãn thỏa mãn các nhu cầu của mình. Sau này lớn hơn, con cái sẽ biết tự đôn đốc bản thân, cha mẹ không nên để con cảm thấy cha mẹ đang "theo dõi" chúng.

5.    Trì hoãn thỏa mãn bằng phương pháp trao đổi

Trao đổi cũng là một trong những cách hay của phương pháp trì hoãn thỏa mãn. Đợi đến khi trẻ lớn hơn, cha mẹ có thể giao ước với con, nếu con muốn có đồ chơi mới, thì hằng ngày con cần phải tích lũy "sao năm cánh" để trao đổi. "Sao năm cánh" là "phần thưởng" cha mẹ dành cho con khi chúng có những biểu hiện tốt. Thông thường sau khi con tích lũy đến năm lần hoặc mười lần, cha mẹ sẽ đáp ứng yêu cầu của con. Quá trình con tích lũy "phần thưởng" cũng là một kiểu chờ đợi.

Trì hoãn thỏa mãn bằng phương pháp trao đổi

6.    Lạnh nhạt trước hành vi khóc lóc vô lý của con

Có những đứa trẻ, khi cha mẹ không thể thỏa mãn tức thời yêu cầu của mình, chúng sẽ chống đối bằng cách kêu khóc ẩm ĩ, những lúc như vậy cha mẹ nhất định phải tỏ ra lạnh nhạt với con, tỏ rõ thái độ cương quyết của mình. Cha mẹ cần cho trẻ hiểu, trong cuộc sống có những thứ không phải con cứ muốn là có ngay lập tức. Khi trẻ nhận thấy khóc lóc cũng không giải quyết được chuyện gì, chúng sẽ thử làm theo ý muốn của cha mẹ là chờ đợi, đạt được thứ mình muốn thông qua sự cổ gắng của bản thân.

7.   Hãy thỏa mãn nhu cầu về mặt tình cảm của con để chúng cảm nhận tình yêu thương vô bờ của cha mẹ

Khi trẻ chấp nhận trì hoãn thỏa mãn, cha mẹ phải kịp thời khen ngợi, nhằm khích lệ những hành vi tốt đẹp của con. Khi trẻ giúp cha mẹ lau sàn nhà, rửa bát và có được đồ chơi chúng ao ước bấy lâu, cha mẹ có thể khen "con yêu lao động, thế là ngoan"; khi con xếp hàng luân phiên chơi cùng các bạn nhỏ khác, cha mẹ có thể khen: "Con thật lịch sự." Qua những lời khen ngợi cùa cha mẹ, trẻ cảm thấy sự cố gắng của mình được công nhận và sẽ được thỏa mân về mặt tinh thần.
 

Đang xem: Ba mẹ nên sử dụng phương pháp trì hoãn thỏa mãn của con ra sao?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger