Các chỉ tiêu phát triển của trẻ sơ sinh trong năm đầu đời

Các chỉ tiêu phát triển của trẻ sơ sinh trong năm đầu đời

Các chỉ tiêu phát triển của trẻ sơ sinh trong năm đầu đời

Trong năm đầu tiên, trẻ sẽ học cách tập trung tầm nhìn, tiếp cận, khám phá và tìm hiểu về những điều xung quanh chúng. Trong giai đoạn này, trẻ cũng đang phát triển mối liên kết giữa tình yêu và niềm tin với cha mẹ và những người khác như một phần về cảm xúc. Bài viết dưới đây sẽ giúp đồ chơi trẻ em sẽ chỉ bạn hiểu rõ hơn về chỉ tiêu phát triển của trẻ sơ sinh trong năm đầu đời.

Các chỉ tiêu phát triển của trẻ ở giai đoạn từ 0 - 3 tháng tuổi

Phát triển khả năng vận động: Khi nằm sấp, trẻ có thể làm được động tác bò; khi nhìn thấy mặt người khác, giảm hoạt động; khi được bế, trẻ sẽ biểu hiện tư thế mang tính đặc trưng đó là cuộn chặt giống một chú mèo con.

Đặc điểm phát triển trí tuệ: Trẻ có phản ứng với độ sáng tối, với kích thích nóng lạnh; khi nghe thấy âm thanh sẽ có động tác nhỏ, còn biết nhìn chăm chú, lâu nhưng không hài hòa; còn tồn tại một số phản xạ có điều kiện như ôm, mút, ngáp...

Đặc điểm khả năng ngôn ngữ: Đặc trưng khóc sẽ thay đổi theo hoàn cảnh, có thể phát ra một số âm thanh như “i a”. Khi người lớn nói chuyện hoặc ôm trẻ, trẻ sẽ tỏ ra rất chăm chú không phát ra âm thanh gì.

Đặc điểm phát triển tình cảm: Khi không hài lòng trẻ sẽ khóc, nhưng không có nước mắt; khi nhu cầu được đáp ứng trẻ sẽ tỏ ra hài lòng.

Thói quen sinh hoạt và khả năng tự chăm sóc: Thời gian ngủ tương đối dài, một ngày ngủ khoảng 20 tiếng, dần dần học được “xin đi tè”.

Các chỉ tiêu phát triển của trẻ ở giai đoạn từ 0 - 3 tháng tuổi

Các điểm quan trọng rèn luyện trò chơi thông minh cho trẻ ở giai đoạn này

Khi chào đời, cơ thể của trẻ sẽ bắt đầu khả năng phát triển nhanh chóng, khả năng nhận biết, khả năng tư duy, phát triển và kiểm soát cơ thể cũng như khả năng biểu đạt tình cảm và giao tiếp xã hội đều phát triển với tốc độ cao. Những thay đổi này của trẻ sẽ dựa vào sự hỗ trợ và hướng dẫn của bố mẹ trong sinh hoạt thường ngày. Do đó, điểm quan trọng cần chú ý để bố mẹ hướng dẫn trẻ chơi trò chơi trong giai đoạn này chính là khả năng nhận thức, khả năng tư duy, khả năng phát triển và kiểm soát cơ thể.

Các chỉ tiêu phát triển của trẻ ở giai đoạn từ 4 - 6 tháng tuổi

Phát triển khả năng vận động: Có thể lật người, có thể tự quay đầu 180 độ; Biết dùng một tay để cầm nắm đồ chơi, còn biết chuyển đồ chơi từ tay này sang tay khác và vỗ tay; Khi nằm còn có thể lật người bằng các cách khác nhau; Nếu được nâng đỡ trẻ có thể đứng và ngồi được một lúc.

Đặc điểm phát triển trí tuệ: Thính giác, khứu giác, xúc giác, vị giác đều phát triển, có thể phân biệt rõ bố, mẹ với người lạ; thực hiện các giao tiếp đơn giản với người khác.

Đặc điểm phát triển ngôn ngữ: Hiểu các âm thanh khác nhau, còn biết tự ê a; biết tự bắt chước các âm thanh khác nhau; Thử các âm thanh khác nhau và âm lượng khác nhau để gây sự chú ý, biết căn cứ vào âm thanh và ngôn ngữ hình thể để biểu đạt tình cảm; Khi gọi tên trẻ sẽ quay đầu lại.

Đặc điểm phát triển tình cảm: Thích cùng chơi trò trốn tìm với người nhà, sẽ cười thân thiện với người quen, có phản ứng tình cảm tương đối phức tạp, ví dụ như vui, buồn, yêu, ghét...

Thói quen sinh hoạt và khả năng tự chăm sóc: Thích mẹ cho ăn, thời gian ngủ tương đối cố định

Các chỉ tiêu phát triển của trẻ ở giai đoạn từ 4 - 6 tháng tuổi

Điểm cần chú ý khi rèn luyện trò chơi phát triển trí tuệ cho trẻ trong giai đoạn này:

  • Phát triển kỹ năng động tác cảm giác của trẻ, ví dụ như rèn luyện khả năng thị giác, thính giác, xúc giác...
  • Chú trọng rèn luyện cảm quan, cho trẻ hoạt động ngoài trời và thích nghi với cái lạnh của thời tiết, dần dần thích ứng được với thay đổi nhiệt độ tương đối lớn, gia tăng khả năng đề kháng của hệ hô hấp.
  • Đưa cho trẻ các món đồ chơi có tính thao tác và tính thưởng thức có thể phát ra âm thanh, thường xuyên bế trẻ đi chơi, nói chuyện nhiều với trẻ, để trẻ tiếp xúc nhiều với người lạ.

Các chỉ tiêu phát triển của trẻ ở giai đoạn từ 4 - 6 tháng tuổi

 

Đang xem: Các chỉ tiêu phát triển của trẻ sơ sinh trong năm đầu đời

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger