Các trò chơi bổ ích cho trẻ sơ sinh từ 1 tháng tuổi

Các trò chơi bổ ích cho trẻ sơ sinh từ 1 tháng tuổi

Các trò chơi bổ ích cho trẻ sơ sinh từ 1 tháng tuổi

Trong tháng đầu đời, việc vui chơi của con trẻ là điều khiến các bậc phụ huynh hết sức lưu tâm. Trong phạm vi bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ mách bố mẹ những trò chơi bổ ích cho trẻ sơ sinh với sự phát triển của con trong giai đoạn này. 

1. Các trò chơi bổ ích cho trẻ: Hát cùng trẻ

Bồi dưỡng kỹ năng:

Trò chơi này có thể giúp trẻ phát triển thính giác đồng thời bồi dưỡng cảm giác vui vẻ của trẻ, giúp trẻ xác định được vị trí nguồn âm thanh.

Độ tuổi thích hợp:

Trên 1 tháng tuổi.

Chuẩn bị trò chơi:

Các bài hát dành cho trẻ nhỏ.

Phương pháp và các bước thực hiện:

  • Các mẹ phải định giờ hát cho trẻ nghe (chủ yếu là các bài hát thiếu nhi, vừa đơn giản, vừa dễ nghe để sau này trẻ có thể học được dễ dàng).
  • Mẹ có thể vừa khe khẽ hát, vừa lắc nhẹ theo nhịp. Nếu mẹ bế chặt trẻ rồi lắc khẽ hoặc bước vòng tròn, thì thay đổi cảm giác khi chuyển động này có thể khiến cho trẻ được rèn luyện cân bằng các cơ quan, rất tốt cho việc ngồi, đứng, đi lại của trẻ sau này.
  • Khi dừng hát, các bà mẹ có thể quan sát nét mặt trẻ, thái độ khoa trương một chút, để trẻ chú ý đến biểu đạt của mẹ, đây chính là khởi nguồn cho tiền đình của trẻ.

Lời khuyên

  • Âm thanh quá lớn, động tác quá mạnh của mẹ sẽ khiến trẻ sợ hãi, do đó mẹ phải chú ý mức độ trò chơi khi chơi đùa với trẻ.
  • Nếu bố và mẹ có thể hát cùng trẻ thì hiệu quả sẽ càng cao hơn nữa. Ngoài ra, các ông bố cũng có thể dùng tiếng hát trầm thấp để giúp trẻ cảm nhận được một cung bậc khác.

Phát triển trí tuệ

Có thể phát triển trò chơi này bằng cách dùng một cái khăn tắm dài, bố và mẹ lần lượt nắm chắc hai góc trái phải ở mỗi đầu của khăn tắm, để trẻ ngủ trên khăn tắm đó, đầu kê cao, chân để thấp, để trẻ được lắc lư theo khăn. Khăn cách đệm dưới đất khoảng 10-15 cm, phải nắm chắc, lắc nhẹ, cung độ phải nhỏ. Gợi ý các bài hát thiếu nhi hoặc đồng dao: Bà còng đi chợ trời mưa, Con cò
bé bé, Một con vịt

2. Các trò chơi bổ ích cho trẻ: Nằm sấp ngẩng đầu

Bồi dưỡng kỹ năng:

Tập luyện cơ thịt vùng cổ của trẻ, để bộ phận này có thể nâng đỡ được trọng lượng phần đầu. Nếu thường xuyên tập luyện, trò chơi này có thể giúp mở rộng tầm nhìn của trẻ, rèn luyện sức mạnh nâng đỡ vùng khuỷu tay, chuẩn bị cho trẻ lẫy và bò sau này.

Độ tuổi thích hợp:

1 – 2 tháng tuổi.

Chuẩn bị trò chơi:

Giường hoặc đệm, đồ chơi nhỏ có phát ra tiếng.

Phương pháp và các bước thực hiện:

Khi vùng đầu của trẻ có thể chuyển động sang trái hoặc sang phải tự do, mẹ đặt trẻ nằm sấp trên giường, dùng một tay nâng trán của trẻ, một tay khác lắc đồ chơi phát ra tiếng ở cạnh đầu của trẻ, thu hút trẻ ngước mắt nhìn.

Sau 1 đến 2 tuần luyện tập, khi các bà mẹ lắc đồ chơi, trẻ không cần mẹ dùng tay nâng trán nữa mà chủ động ngước mắt lên nhìn, có khi cằm còn cất khỏi mặt giường một lát.

Lời khuyên

Khi trẻ được 30 ngày, cằm của trẻ có thể tựa mặt giường để nhìn lên trên, 60 ngày cằm có thể cách giường 3-5 cm để ngẩng đầu lên nhìn. Các bà mẹ không nên lo lắng khi trẻ nằm sấp sẽ bị ngạt, bởi vì trẻ đã có thể tự quay đầu để nâng mũi lên. Một điểm đáng chú ý là khi trẻ ngủ thì không nên để trẻ nằm sấp.

Phát triển trí tuệ

Trò chơi này còn có hai cách chơi như sau:

Cách thứ nhất: Mẹ nằm trên giường, để trẻ nằm trên bụng, hai tay xoa đỡ đầu trẻ và nói chuyện với trẻ, chọc cười trẻ. Trẻ thích ngẩng đầu nhìn mặt mẹ. Rất nhanh trẻ sẽ học được cách ngóc đầu lên.

Cách thứ hai: Mẹ và trẻ nằm quay mặt vào nhau, hai tay mẹ đặt vào cạnh đầu trẻ. Mẹ gọi tên trẻ và giúp trẻ ngẩng đầu lên nhìn khuôn mặt của mẹ, từ đó rèn luyện cơ thịt vùng cổ cho trẻ.

Nằm sấp ngẩng đầu

3. Các trò chơi bổ ích cho trẻ: Vận động mình và cơ thể

Bồi dưỡng kỹ năng:

Trò chơi vận động cơ thể có thể giúp trẻ phát triển nhanh chóng. Trong khi vận động, da của trẻ được vuốt ve, sẽ kích thích phản ứng đa biến linh hoạt của trẻ.

Độ tuổi thích hợp:

Trên 1 tháng tuổi.

Chuẩn bị trò chơi:

Trước khi tắm, chơi trên giường hoặc đệm sạch.

Phương pháp và các bước thực hiện:

  • Các bà mẹ nắm lấy hai tay của trẻ để làm động tác “lên, xuống, trong, ngoài, giơ ra, thụt vào”.
  • Sau đó, các bà mẹ nắm lấy hai chân của trẻ và tiếp tục động tác “lên, xuống, trong, ngoài, giơ ra, thụt vào”.

Lời khuyên

  • Trò chơi này có thể lựa chọn thực hiện trước khi trẻ tắm hoặc vào lúc thời tiết dễ chịu.
  • Bố mẹ tốt nhất là vừa gọi vừa dẫn dắt trẻ chơi trò chơi này.
  •  Bố mẹ phải nhẫn nại, có thể sẽ phải chơi đi chơi lại nhiều lần trẻ mới nắm được.

Phát triển trí tuệ

Trò chơi kể trên có thể mở rộng như sau:

  • Hai tay đan chéo trước ngực: Nắm lấy hai tay của trẻ, để hai bả vai thẳng, đan chéo hai tay trước ngực.
  • Co gập khớp vai: Nắm tay của trẻ kéo ra, gập vào.
  • Vận động co duỗi hai chi trên: Nắm tay của trẻ giơ lên trên vai.
  • Co duỗi khớp đầu gối: Tiến hành lần lượt hai bên trái phải.Duỗi thẳng chân ra, giơ lên cao: Nắm lấy hai khớp gối của trẻ để hai chi dưới giơ lên trên.
  • Quay lật người: Trẻ nằm sấp, giúp cho trẻ lật sang trái, sang phải.

4. Các trò chơi bổ ích cho trẻ: Nhận ra mẹ

Bồi dưỡng kỹ năng:

Giúp trẻ cảm nhận được sự ấm áp của gia đình, đồng thời bồi dưỡng cho trẻ học cách phân biệt và ghi nhớ đặc trưng của từng người.

Độ tuổi thích hợp:

2 – 3 tháng tuổi.

Chuẩn bị trò chơi:

Mũ, khẩu trang, kính.

  • Phương pháp và các bước thực hiện:Bố bế trẻ, cho trẻ đứng trước mặt ông nội, bà nội, mẹ, bà ngoại, ông ngoại, và cô hàng xóm, trẻ sẽ nhanh chóng tìm ra mẹ, sau đó nhoài người vào lòng mẹ.
  •  Mẹ có thể thay bộ quần áo khác, đội mũ hoặc đeo khẩu trang, sau đó lại đứng trước mặt trẻ, thử cho trẻ nhận dạng lại một lần nữa.
  • Mẹ có thể đeo thêm một chiếc kính, lúc mới bắt đầu trẻ có thể hơi khó khăn và phân vân một chút, nhưng chỉ cần mẹ cất tiếng nói, trẻ sẽ lập tức nhận ra và nhanh chóng lao vào lòng mẹ.

Lời khuyên

  • Mỗi khi bố mẹ đến cạnh trẻ, chỉ cần trẻ thức, sẽ nhìn bố mẹ. Do đó, bố mẹ cần phải cố gắng cùng chơi với trẻ, để trẻ sớm nhận ra mình.
  • Trẻ sẽ luôn nhận ra mẹ trước, sau đó nhận ra bố, nhưng có một điểm cần phải nhắc nhở các bậc bố mẹ là: Trẻ được nuôi bằng sữa mẹ sẽ nhận ra mẹ sớm hơn là trẻ bú bình. Trẻ không được bú sữa mẹ có thể sẽ nhận ra người chăm sóc mình trước rồi mới nhận ra mẹ.

Phát triển trí tuệ

Khi chưa được 3 tháng, trẻ cũng có thể nhận ra bố, đương nhiên các ông bố phải chủ động chơi với trẻ. Nhưng nếu các ông bố không ở cùng con thì việc nhận biết sẽ khó khăn. Có rất nhiều mẹ trong tháng ở cữ quay về ở nhà mẹ đẻ, sau khi trẻ đầy tháng mới về nhà, trước khi được đầy tháng, trẻ rất ít khi gặp bố, vì vậy việc trẻ nhận ra bố sẽ muộn hơn một chút.

Đối với việc nhận biết bố và mẹ, trẻ có cách của riêng mình. Trẻ nhận người thân là một loại ấn tượng tổng hợp, những ấn tượng này chủ yếu bắt nguồn từ cảm giác hình ảnh, âm thanh, mùi vị, tiếp xúc và tư thế bế. Sức tay của bố mạnh hơn, cách ông bố bế trẻ cũng khác. Cách bố thơm trẻ cũng khác các bà mẹ, trên mặt bố có râu; mùi vị của bố cũng khác của mẹ; giọng nói của bố tương đối thấp trầm; bố thích huýt sáo...

Nằm sấp ngẩng đầu

Lựa chọn đồ chơi cho bé sơ sinh giúp bé phát triển nhanh hơn, nhận biết thế giới xung quanh bằng những loại đồ chơi hỗ trợ cho sự hoàn thiện các giác quan của bé như: cầm nắm, nếm, ngửi, nghe, nhìn, hay những đồ chơi hỗ trợ bé tập đi, tập bò. Giai đoạn này cũng là giai đoạn quan trọng để bé phát triển về não bộ, tư duy. Vì vậy, lựa chọn đồ chơi cho trẻ sơ sinh như thế nào cho phù hợp là điều rất quan trọng. Hiện nay các bà mẹ luôn tin tưởng sử dụng đồ chơi trẻ em, đảm bảo sự an toàn và phát triển cho trẻ.

Đang xem: Các trò chơi bổ ích cho trẻ sơ sinh từ 1 tháng tuổi

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger