Các trò chơi cho trẻ sơ sinh 0 - 3 tháng tuổi phát triển toàn diện

Các trò chơi cho trẻ sơ sinh 0 - 3 tháng tuổi phát triển toàn diện

Các trò chơi cho trẻ sơ sinh 0 - 3 tháng tuổi phát triển toàn diện

Bất kỳ em bé nào cũng cần được vui chơi, và với trẻ sơ sinh thì càng cần được chơi nhiều hơn. Các trò chơi cho trẻ sơ sinh sẽ giúp các bé phát triển tốt tất cả các giác quan, cơ bắp và khả năng phản xạ. Mẹ đã chuẩn bị được trò chơi nào để cùng con trải qua những giờ phút thật vui chưa?

1. Các trò chơi cho trẻ sơ sinh: Nhìn đồ chơi

Bồi dưỡng kỹ năng:

Trò chơi này có thể giúp trẻ cảm nhận được thế giới hoàn toàn mới nếu ở vị trí cơ thể thích hợp. Hơn nữa, trò chơi sẽ làm cho trẻ cố gắng vươn đầu hoặc chuyển động đầu để nhìn, từ đó làm cho vùng cổ của trẻ được tập luyện, dần dần sẽ giữ được trọng lượng của phần đầu.

Độ tuổi thích hợp:

Trẻ mới sinh.

Chuẩn bị trò chơi:

Đồ chơi nhỏ có màu sắc sặc sỡ, hình dạng rõ ràng.

Phương pháp, các bước thực hiện:

Trẻ nằm ngửa trên giường, mẹ ngồi đối diện và cười với trẻ, cách trẻ khoảng chừng 20 đến 30 cm, cho trẻ nhìn đồ chơi có màu sắc sặc sỡ, có hình dạng rõ ràng (ví dụ như màu đỏ, màu vàng). Trò chơi này nên thực hiện mỗi ngày từ 2 đến 3 lần, mỗi lần kéo dài liên tục khoảng 15 giây.

Lời khuyên

Với bất kỳ đồ chơi nào, bố mẹ đều phải gây sự chú ý cho trẻ bằng cách liên tục thay đổi. Bởi vì nghiên cứu khoa học phát hiện ra rằng thời gian trẻ nhìn vào hình mới sẽ lâu hơn hình cũ, quá trình này chứng tỏ trẻ có ký ức về hình đã từng nhìn.

Khi bố mẹ cầm đồ chơi lắc qua lắc lại thì đừng lắc quá mạnh, cần phải hướng dẫn tầm nhìn của trẻ dịch chuyển từ từ, tạo sự chú ý cho trẻ một cách từ từ.

Phát triển trí tuệ

Đợi đến khi trẻ dần dần quen với đồ chơi này, bố mẹ có thể lắc đồ chơi từ từ sang trái, sang phải, nhằm bồi dưỡng khả năng theo dõi thị giác của trẻ. Bố mẹ có thể đứng bế trẻ, dùng tay phải đỡ lấy phần đầu trẻ, để trẻ không ngoái ra đằng sau. Thử để trẻ quan sát tranh và đồ chơi treo xung quanh tường trong phòng ở đằng sau từ bên vai trái của bạn.

Nhìn đồ chơi

2. Các trò chơi cho trẻ sơ sinh: Tay xinh nắm nắm

Bồi dưỡng kỹ năng:

Hướng dẫn trẻ luyện tập vận động vùng tay, học được cách duỗi và nắm chặt ngón tay, biết cách khép và sử dụng đồng thời hai tay, tiếp tục luyện tập sử dụng cả tay và mắt, tập thay đổi động tác của tay.

Độ tuổi thích hợp:

Nửa tháng tuổi trở lên.

Chuẩn bị trò chơi:

Bộ quần áo, chăn hoặc đồ chơi nhỏ, vừa vặn.

Phương pháp và các bước thực hiện:

  • Khi trẻ đưa tay ra, mẹ phải vuốt ve bàn tay trẻ, đặt ngón tay mình lên trên lòng bàn tay của trẻ giúp trẻ luyện tập cách cầm bằng cách thử để cho tay của trẻ nắm chặt ngón tay mẹ.
  • Khi trẻ được 2 tháng tuổi, hãy cho trẻ thử cầm nắm đồ chơi, sờ vào quần áo của mẹ hoặc các đồ vật chất liệu khác nhau để tăng cường xúc giác cho trẻ.
  • Trẻ 3 tháng tuổi rất hay nhìn bàn tay của mình, đồng thời biết cách sờ vào các mép quần áo nhỏ, giường nhỏ, chăn nhỏ mà trẻ tiếp xúc.

Lời khuyên

Đồ vật mà trẻ cầm nắm phải mềm, tốt nhất là không được có nút, cúc để tránh làm cho trẻ bị thương. Thời gian cầm nắm đồ chơi và chơi của trẻ không nên kéo dài, thời gian lâu nhất không được quá 5 phút.

Phát triển trí tuệ

Quá trình luyện tập tay không chỉ giúp trẻ phát triển cơ thịt và khả năng vận động, mà còn có thể thúc đẩy quá trình phát triển trí tuệ toàn diện của trẻ. Do đó, mẹ có thể thử vừa hát vừa vỗ tay cho trẻ nghe và xem, như vậy trẻ sẽ tự học được cách quơ quơ đôi tay nhỏ xíu của mình, từ đó phát triển khả năng cảm nhận tiết tấu của âm nhạc.

Tay xinh nắm nắm

3. Các trò chơi cho trẻ sơ sinh: Nghe âm thanh

Bồi dưỡng kỹ năng:

Trò chơi này giúp trẻ tiếp xúc với âm thanh, quen với âm thanh, từ đó nâng cao khả năng ghi nhớ thính giác của trẻ, xây dựng liên kết ngôn ngữ quan trọng, bồi dưỡng khả năng trí tuệ không gian thị giác, kích thích và thúc đẩy sự phát triển kỹ năng ngôn ngữ của trẻ.

Độ tuổi thích hợp:

Trẻ mới sinh.

Chuẩn bị trò chơi:

Thanh xúc xắc hoặc là hộp nhạc.

Phương pháp và các bước thực hiện:

  • Thực hiện trò chơi khi trẻ vui. Lúc đó bạn hãy ôm trẻ hoặc để trẻ nằm trong nôi.
  • Dùng thanh xúc xắc có âm thanh nhẹ nhàng (hoặc hộp nhạc) để chơi đùa với trẻ, thanh xúc xắc (hoặc hộp nhạc) có thể quay liên tục, thu hút sự chú ý của trẻ, đồng thời khiến trẻ nghe được tiếng nhạc du dương.

Lời khuyên

  • Âm nhạc của thanh xúc xắc (hoặc hộp âm nhạc) tốt nhất là nhạc của hai bài khác nhau trở lên.
  • Mẹ còn có thể cho trẻ nghe âm nhạc nhẹ nhàng du dương hoặc âm nhạc thai giáo. Mẹ có thể thay đổi âm điệu, dùng âm cao, âm thấp, âm trầm, nhưng nhất định phải nhẹ nhàng, dịu dàng, thể hiện được tình yêu thương.
  • Khi trẻ nghe nhạc, bố mẹ có thể đặt thanh xúc xắc (hoặc hộp nhạc) ở cạnh tay của trẻ, rèn luyện khả năng cầm nắm của trẻ. Lúc mới đầu, có thể trẻ không quen nên bố mẹ hãy nắm tay trẻ để hướng dẫn.

Phát triển trí tuệ

Bố mẹ có thể tìm băng nhạc thai giáo cho trẻ nghe lúc mang thai để bật cho trẻ nghe theo giờ định sẵn, để trẻ nhớ lại nhạc đã từng nghe. Bố mẹ hãy bật các bài hát ru cho trẻ nghe trước khi ngủ, còn nhạc thiếu nhi và hành khúc có thể bật nghe vào ban ngày khi trẻ thức giấc. Bài hát mẹ đã từng cho thai nhi nghe trong thời gian mang bầu cũng có thể bật lại cho trẻ nghe khi trẻ thức giấc.

Nghiên cứu cho thấy, trẻ được nghe lại nhạc thai giáo sẽ củng cố trí nhớ âm nhạc, có thể khơi dậy khả năng cảm hứng với cái đẹp của não phải. Nếu trẻ không luyện tập nghe âm nhạc từ hồi thai giáo, thì ảnh hưởng của thai giáo sẽ bị mất đi trong nửa năm.

Nghe âm thanh

Nếu mẹ đang phân vân không biết mua các đồ chơi được gợi ý ở trên ở ở đâu? Chúng tôi xin gợi ý cho mẹ, hãy ghé mua tại đồ chơi trẻ em để lựa chọn mua đồ chơi, các trò chơi cho trẻ sơ sinh đến trẻ đang phát triển.

Đang xem: Các trò chơi cho trẻ sơ sinh 0 - 3 tháng tuổi phát triển toàn diện

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger