Các trò chơi đơn giản cho trẻ 2 tháng tuổi cực hữu ích

Các trò chơi đơn giản cho trẻ 2 tháng tuổi cực hữu ích

Các trò chơi đơn giản cho trẻ 2 tháng tuổi cực hữu ích

Trong giai đoạn sơ sinh dưới 1 năm tuổi, nhu cầu phát triển các kỹ năng về thể chất và tinh thần của trẻ đã bắt đầu và cách tốt nhất chính là bé được chơi đùa cùng những người thân yêu. Các trò chơi đơn giản cho trẻ 2 tháng tuổi cực hữu ích dưới đây, không chỉ giúp bé phát triển hoàn thiện mà còn làm cho những khoảnh khắc hàng ngày với bé trở nên thiêng liêng và ý nghĩa hơn, ông bà và ba mẹ có thể áp dụng để vui đùa cùng bé yêu nhé!

Các trò chơi đơn giản cho trẻ: Chọn tranh

Bồi dưỡng kỹ năng:

Trò chơi chọn tranh giúp bồi dưỡng khả năng nhìn và phân tích của trẻ.

Độ tuổi thích hợp:

2 tháng tuổi.

Chuẩn bị trò chơi:

Tranh treo tường có màu sắc tươi sáng.

Phương pháp và các bước chuẩn bị:

  • Treo các bức tranh vẽ có màu sắc sặc sỡ xung quanh bốn bức tường nhà. Ví dụ như tranh động vật, hoa quả, phương tiện giao thông, hoa lá cây cỏ... Tranh phải đơn giản, có trọng điểm nổi bật.
  • Các bà mẹ đứng bế trẻ xem tranh. Giới thiệu cho trẻ: “Con nhìn này, đây là quả táo to màu đỏ”, “Cậu bé đang đá bóng”, “xe ô tô đang hú còi” hoặc “con khỉ trèo cây”...
  • Trẻ vừa nghe vừa nhìn, bạn sẽ phát hiện ra sự thay đổi sắc thái biểu cảm trên mặt trẻ. Sau này, mỗi lần bạn bế trẻ đến trước bức tranh nào mà trẻ thích, trẻ sẽ nhướn mày, đạp chân đạp tay. Thậm chí là nếu bạn muốn rời khỏi bức tranh thì trẻ sẽ “bảo bạn” để bạn dừng lại.

Lời khuyên

Có một số gia đình thích bày một số đồ chơi lớn mềm, trẻ cũng tỏ ra đặc biệt thích thú một trong những thứ đó.

Phát triển trí tuệ

Trẻ sẽ có ấn tượng và có ký ức đối với tranh ảnh đã từng xem qua khi nhìn bức ảnh quen thuộc, khuôn mặt trẻ sẽ lộ ra sắc thái vui mừng, đồng thời thông qua dây thần kinh hiển ngoài gây ra phản ứng quơ chân múa tay.

Mỗi lần nhìn thấy bức tranh này hoặc món đồ chơi này, trẻ đều có phản ứng tương tự bởi lúc này các đường dây thần kinh đã hình thành. Đối với các tranh ảnh khác hoặc đồ chơi khác không thể xảy ra phản ứng tương tự, chứng tỏ trẻ đã có khả năng phân biệt nhìn, hoặc đã hình thành kiểm soát cưỡng chế mang tính điều kiện, mắt nhìn thấy là tránh đi.

Việc hình thành phản xạ điều kiện chính diện và phản diện này chứng tỏ trẻ đã có khả năng nhìn lựa chọn. Trên cơ sở này trẻ sẽ tạo ra khả năng tránh mang tính lựa chọn và sở thích mang tính lựa chọn đối với người và vật, tạo nền tảng cho trẻ nhận biết mẹ.

Các trò chơi đơn giản cho trẻ: Chọn tranh

Các trò chơi đơn giản cho trẻ: Bắt chước các nhạc cụ 

Bồi dưỡng kỹ năng:

Thông qua trao đổi tình cảm với người thân, bồi dưỡng cho trẻ khả năng phản ứng và thính giác.

Độ tuổi thích hợp:

2 tháng tuổi.

Chuẩn bị trò chơi:

Đệm mềm.

Phương pháp và các bước thực hiện:

  • Mẹ bế trẻ đặt trẻ lên đùi, đối diện với mẹ, để trẻ có thể nhìn thấy rõ khuôn mặt mẹ.
  • Mẹ dùng miệng phát ra các loại âm thanh, ví dụ như tiếng nước chảy, tiếng các loại động vật kêu...
  • Bố có thể cũng tham gia trò chơi, bố dùng miệng bắt chước các loại âm thanh, trêu đùa với trẻ.

Lời khuyên

Khi bố hoặc mẹ dùng miệng bắt chước không nên phát ra âm thanh quá to, nếu không có thể gây hại đến thính giác của trẻ. Nếu có một loại âm thanh khiến cho trẻ cảm thấy khó chịu thì không nên tiếp tục phát ra âm thanh đó nữa.

Phát triển trí tuệ

Mẹ có thể sử dụng một vài đạo cụ đơn giản như sáo, kèn harmonica, kèn phát lệnh trò chơi, hoặc là kẹp lá vào giữa hai ngón tay cái của bạn rồi cho lên môi làm thành kèn để thổi.

Các trò chơi đơn giản cho trẻ: Bắt chước các nhạc cụ

Các trò chơi đơn giản cho trẻ: Soi gương

Bồi dưỡng kỹ năng:

Soi gương giúp rèn luyện khả năng tự ý thức bản thân của trẻ, cho trẻ nhận thức được hình ảnh của mình trong gương, trẻ sẽ cảm thấy vô cùng hứng thú. Trò chơi này cũng giúp trẻ tăng khả năng cảm nhận, tạo ra cho trẻ hứng thú khám phá, tìm tòi thế giới bên ngoài.

Độ tuổi thích hợp:

2 tháng tuổi.

Chuẩn bị trò chơi:

Gương nhỏ hoặc gương soi, khăn tay hoặc đồ chơi nhỏ.

Phương pháp và các bước thực hiện:

  • Đặt gương sát vào tường.
  • Mẹ bế trẻ và đặt lên trên đùi, để cho trẻ soi gương một lát, sau đó cất gương đi.
  • Cho trẻ soi thêm một lát rồi lại cất đi, làm như vậy nhiều lần, mỗi khi trẻ soi gương đều nói với trẻ rằng: “Nhìn đi con! Người trong gương là ai thế? A, hóa ra là bé con của mẹ đang ở trong gương đấy.”
  • Cho trẻ sờ vào gương, hoặc là để trẻ vẫy tay, cười, làm mặt xấu, lắc đầu trước gương...
  • Có thể đội mũ cho trẻ, hoặc dùng một chiếc khăn nhỏ chụp lên đầu trẻ, hoặc lấy một con búp bê nhỏ soi vào trong gương, thu hút sự chú ý của trẻ.
  • Hóa trang cho trẻ trước gương, ví dụ, đứng trước gương đội mũ cho trẻ, kéo tay trẻ cho sờ vào mũ, sờ vào mắt, mũi, tai của trẻ, hướng dẫn trẻ, chỉ ra cho trẻ thấy các bộ phận của cơ thể trong gương.

Lời khuyên

Cha mẹ chú ý rằng gương phải được treo chắc chắn trên tường để tránh không xảy ra tình trạng gương đổ vào người trẻ. Không nên sử dụng gương sứt vỡ, để tránh gây tổn thương cho trẻ.

Phát triển trí tuệ

Trải một miếng thảm mềm trên sàn, đặt một cái gương an toàn không dễ vỡ lên trên thảm, để trẻ bò lên trên gương, quan sát hình ảnh ngẩng đầu, tay và chân của trẻ. Mẹ có thể từ từ nhìn vào trong gương để cho trẻ có thể nhìn thấy mẹ.

Ngoài ra, mẹ còn có thể bế trẻ đứng trước gương soi lớn, chơi trò chơi “ú òa”, bế trẻ soi gương một lát, để trẻ nhìn thấy mình trong gương, sau đó bế trẻ dịch chuyển đi chỗ khác và nói: “Không thấy bé con đâu nữa rồi”, sau đó lại soi gương, và nói: “Bé con lại xuất hiện rồi”. Như vậy, trẻ sẽ có hứng thú với hình ảnh của bản thân mình trong gương.

Các trò chơi đơn giản cho trẻ: Soi gương

Các trò chơi đơn giản cho trẻ: Nhảy tênh tênh

Bồi dưỡng kỹ năng:

Rèn luyện cho trẻ ngồi, nhảy tênh tênh, rèn luyện cho trẻ khả năng thăng bằng; thêm vào đó là âm nhạc tiết tấu mạnh, tăng thêm cảm giác thích thú cho trẻ, giúp cơ thể và trí não của trẻ phát triển hài hòa.

Độ tuổi thích hợp:

2 tháng tuổi.

Chuẩn bị trò chơi:

Điệu nhảy valse có tiết tấu nhanh, rõ.

Phương pháp và các bước thực hiện:

  • Đỡ nách của trẻ, cho trẻ đứng trên đùi mẹ hoặc trên giường hơi cứng một chút.
  •  Mẹ có thể nới lỏng tay một chút, để trẻ vừa ngồi xổm vừa nhảy.
  • Bật khúc nhạc có sức biểu hiện mạnh, tiết tấu nhanh, rõ ràng, ngắn gọn, giúp trẻ cố gắng phối hợp cùng với tiết tấu nhạc.

Lời khuyên

  • Do lực chống của chân trẻ vẫn còn yếu, nên mẹ phải chú ý kiểm soát thời gian của trò chơi, cứ cách 2 đến 3 phút là phải cho trẻ nghỉ.
  • Sau khi trẻ ăn no, không nên cho trẻ chơi ngay trò chơi này.

Phát triển trí tuệ

Mỗi trẻ đều có khả năng thiên bẩm để cảm thụ âm nhạc, do đó bố mẹ phải ý thức và phát triển khả năng này của trẻ. Một chuyên gia giáo dục trẻ 0 tuổi của Nhật Bản đã từng nói rằng: “Giáo dục âm nhạc cho trẻ nhỏ có hai chức năng quan trọng, một là tạo nên khí chất, hai là nâng cao trí tuệ.” Do đó, trẻ thường xuyên được nghe nhạc, cảm thụ tiết tấu và giai điệu phong phú của âm nhạc sẽ có khả năng cảm nhận và phát triển trí tuệ tốt hơn so với những đứa trẻ bình thường.

Để tăng thêm sự vui thích và sự phát triển của bé. Ba mẹ hãy cùng bé yêu trải nghiệm những trò chơi về phát triển toàn diện cho trẻ từ sơ sinh đến tại đồ chơi trẻ em

Đang xem: Các trò chơi đơn giản cho trẻ 2 tháng tuổi cực hữu ích

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger