Cách dạy con: Công thức thành công tuyệt đỉnh (phần 1)

Cách dạy con: Công thức thành công tuyệt đỉnh (phần 1)

Cách dạy con: Công thức thành công tuyệt đỉnh (phần 1)

Một trong những bí quyết đầu tiên mà tôi phát hiện ra chính là thành công cũng có công thức riêng của nó. Những người thành công trong các lĩnh vực như học tập, thể thao, các mối quan hệ, và sau này là trong sự nghiệp và gầy dựng gia tài đều KHÔNG nhờ vào vận may hoặc những hoàn cảnh thuận lợi. Tôi khám phá ra rằng sở dĩ họ thành công là vì họ làm theo những bước mà tôi gọi là “Công Thức Thành Công Tuyệt Đỉnh”. Có cả thảy tám bước trong công thức này. Ba mẹ hãy cũng tìm hiểu xem đó là những bước này để có cách dạy con phát triển toàn diện nhé!

Bước 1: Thiết lập mục tiêu

Bước đầu tiên để đạt được thành công trong bất cứ việc gì là lập ra một mục tiêu rõ ràng cụ thể. Nếu chính bạn cũng không biết mình muốn gì, vậy thì làm thế nào mà bạn có thể đạt được nó? Nếu bạn muốn đạt điểm 9 trong bài kiểm tra môn Toán sắp tới, việc đầu tiên bạn cần làm là đặt ra mục tiêu để
thực hiện nó. Nếu bạn muốn trở thành lớp trưởng thì bạn cần phải xác định ước muốn đó một cách rõ ràng trong tâm trí. Nếu bạn không nhìn thấy được nơi bạn muốn đến, làm sao bạn có thể đến được nơi đó?

Hãy thử nghĩ xem bạn muốn gì? Đạt điểm 9 trong bài kiểm tra môn Toán? Đạt toàn điểm 10 trong kỳ thi sắp tới? Xếp hạng 5 trong lớp? Trở thành lớp trưởng? Giành được học bổng? Chiến thắng trong một cuộc thi đấu thể thao hay tìm kiếm tài năng trẻ? Bạn muốn thi đậu vào trường đại học nào?

Trong trường hợp bạn không có mục tiêu hay bạn không biết mình thật sự muốn gì, đừng lo lắng! 97% nhân loại cũng không biết điều này nốt. 

Thiết lập mục tiêu

Bước 2: Sử dụng phương pháp đúng đắn

Một khi đã có một mục tiêu rõ ràng trong đầu, bước tiếp theo mà tất cả những người thành công đều làm là tìm ra phương pháp đúng đắn, thích hợp. Với bất kỳ loại mục tiêu nào, BAO GIỜ cũng có cách chinhphục được nó.

Nếu bạn muốn đạt điểm 10 tuyệt đối trong bài kiểm tra môn Toán, có một phương pháp giúp bạn làm được điều đó. Bạn muốn trở thành triệu phú ư, bao giờ cũng có cách. Nếu mong muốn của bạn là dễ dàng kết bạn với người khác và khiến cho những người xung quanh yêu mến bạn, bạn cũng có thể tìm ra được cách.

Câu hỏi được đặt ra là, bạn tìm thấy những phương pháp đó ở đâu? Cách khả dĩ nhất và cũng nhanh chóng nhất là học hỏi những người đã đạt được những mục tiêu giống như bạn. Bằng cách tìm hiểu chính xác những gì họ làm, bạn cũng có thể gặt hái được những kết quả tương tự. Một lần nữa, đó chính là những việc mà tôi đã làm. Để hoàn thành mơ ước đạt toàn điểm 10 và trở thành học sinh xuất sắc nhất trường, tôi đã học theo phương pháp mà những học sinh trong tốp dẫn đầu áp dụng. Để đạt mục tiêu trở thành một nhà lãnh đạo tài năng, tôi mô phỏng cách những nhà lãnh đạo xuất chúng cư xử và giao tiếp với người khác.

Bước 3: Bắt tay vào hành động

Bước 3 là bước quan trọng hơn cả. Bạn cần BẮT TAY VÀO HÀNH ĐỘNG và nỗ lực hết mình. Nhiều người không bao giờ thành công chỉ vì đơn giản họ không làm gì cả, mặc dù họ có đặt ra mục tiêu hẳn hoi và biết rõ mình cần phải làm gì. Thay vào đó, họ cứ chần chừ lưỡng lự mãi bằng cách nói những câu như thế này, “Mình sẽ làm việc này sau”, hoặc “Để đến mai cũng được mà!”

Vậy thì điều gì ngăn cản hầu hết mọi người không hành động? Điều gì khiến họ không rèn luyện mỗi ngày để sẵn sàng cho cuộc chơi lớn sắp diễn ra? Điều gì khiến họ không giao tiếp một cách tích cực với cha mẹ?

Thông thường, có hai loại cảm xúc ngăn chặn con người hành động: đó là sự lười biếng và nỗi sợ hãi. Bạn hãy nghĩ xem, có phải đây chính là những cảm xúc khiến bạn không làm những việc nên làm? Cảm giác lười biếng khiến bạn liên tục trì hoãn công việc từ ngày này sang ngày khác. Còn những nỗi sợ như sợ thất bại, sợ bị bạn bè chế nhạo, v.v... khiến bạn dậm chân tại chỗ không dám hành động.

Bắt tay vào hành động

Bước 4: Đạt được mục tiêu hoặc rút ra bài học kinh nghiệm

Khi bạn hành động và đạt được mục tiêu mà bạn đề ra, bạn sẽ có cái gọi là “thành công”. Ví dụ, nếu bạn nỗ lực chứng minh khả năng của mình để giành lấy vị trí lớp trưởng, rồi bạn được bầu làm lớp trưởng, tức là bạn đã thành công.

Tuy nhiên, có phải BAO GIỜ bạn cũng thành công khi bạn bắt tay vào hành động không? Tất nhiên là không! Sẽ có nhiều lần bạn hành động nhưng không đạt được mục tiêu. Người đời gọi đây là THẤT BẠI! Con người thường sợ thất bại, sợ đến nỗi họ thà không đặt ra mục tiêu ngay từ đầu còn hơn phải thấy mình không đạt được nó. “Chuyện gì sẽ xảy ra nếu mình đề ra mục tiêu nhưng rồi thất bại?” là những gì đa số mọi người nghĩ, và rằng, “An toàn nhất là đừng mơ mộng gì cả và chấp nhận khẩu phần mà cuộc đời mang đến cho mình.” 

Nhiều người trong chúng ta được dạy để tin rằng những người thành công là những người chưa từng nếm mùi thất bại bao giờ và lúc nào cũng có những thứ mà họ mong muốn. Nhầm to! Sự thật là người thành công không chỉ thất bại mà họ còn thất bại NHIỀU HƠN những người bình thường. Đó là vì họ có khuynh hướng hành động nhiều hơn.

Đạt được mục tiêu hoặc rút ra bài học kinh nghiệm

Điểm khác nhau quan trọng nhất giữa những người cuối cùng cũng thành công và những người không bao giờ thành công nằm ở phản ứng của họ khi gặp thất bại. Kẻ thất bại có khuynh hướng viện ra một đống lý do, nhiệt tình đổ lỗi cho thiên hạ và nhanh chóng bỏ cuộc. Những người mang “tâm lý
thất bại” này rõ ràng sẽ không bao giờ chạm đến thành công, trong bất cứ lĩnh vực nào trong đời.

Ngược lại, khi người có “tư duy thành công” không cán đích như họ mong muốn, họ không nhìn nhận sự việc này như một thất bại (như hầu hết người đời vẫn cho là như thế). Họ xem đây là “bài học kinh
nghiệm”; điều đó có nghĩa là những phương pháp mà họ đã sử dụng chưa đúng hoặc chưa hiệu quả. Thay vì buồn bã, nản lòng, họ cảm thấy có động lực hơn và quyết tâm hơn bởi vì họ đã “học được một điều gì đó” và tiến gần đến mục tiêu hơn so với những người thôi không cố gắng nữa. Những người thành công tin rằng chỉ có một cách duy nhất khiến họ thất bại là chẳng làm gì cả. Không bắt tay vào hành động chính là thất bại lớn nhất trong cuộc sống.

Đang xem: Cách dạy con: Công thức thành công tuyệt đỉnh (phần 1)

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger