Cách dạy con học: Phương pháp "cùng nhau học tập" giữa mẹ và con

Cách dạy con học: Phương pháp

Cách dạy con học: Phương pháp "cùng nhau học tập" giữa mẹ và con

Mẹ đã từng nghe đến phương pháp "cùng nhau học tập" giữa mẹ và con hay chưa? Nếu chưa, mẹ hãy tham khảo ngay cách dạy con học vô cùng hiệu quả và hữu ích này nhé!

Phương pháp "cùng nhau học tập" với mẹ sẽ làm tăng hứng thú ở trẻ

Tôi tiến cử một cách dạy con học rất hay, vừa không dẫn đến bao bọc quá, vừa không khiến trẻ bị ỷ lại. Tôi đặt tên cho cách dạy con học đó là “cùng nhau học tập”. Giống như tên gọi của nó, đây là cách làm mà xem tivi cũng xem cùng trẻ, trẻ vẽ tranh thì vẽ cùng trẻ. Người đã cho tôi lời gợi ý về phương pháp này là họa sĩ Nemoto, tác giả truyện “Kuri chan” được đăng nhiều kỳ trên báo Asahi. Tôi đã nhờ họa sĩ Nemoto đến hướng dẫn vẽ tranh tại Hiệp hội Phát triển Tài năng ấu thơ của tôi. Anh có phương pháp hướng dẫn rất độc đáo đó là, trong những dịp như triển lãm tranh anh sẽ đồng thời giao đề tài cho cả người mẹ và đứa trẻ làm thử, mỗi người đều phải tự mình vẽ bài tập đã được giao. Việc người mẹ giúp con vẽ tranh là điều mà ta thường gặp, nhưng như thế chỉ khiến đứa trẻ có tính ỷ lại vào mẹ mà thôi, thành ra nếu không có mẹ giúp đỡ đứa trẻ sẽ không thể làm được gì cả. 

Phương pháp

Đặc trưng của phương pháp hướng dẫn kiểu anh Nemoto là: nhờ việc mẹ và con cùng độc lập phải thực hiện một đề bài giống nhau, mà trước tiên sẽ khiến người mẹ rất hào hứng. Khi người mẹ chăm chú vẽ tranh như vậy, thật kỳ lạ, điều đó như được truyền sang cho cả đứa trẻ, kể cả những đứa trẻ trước giờ coi việc vẽ tranh là nhàm chán đi chăng nữa cũng trở nên hứng khởi bắt tay vào vẽ. Nếu một người rất quan trọng với trẻ là mẹ say mê một điều gì đó, thì đương nhiên đứa trẻ cũng không thể thờ ơ được. Có lẽ, vóc dáng mẹ đang chăm chỉ say mê vẽ tranh là sự khích lệ không gì bằng cho đứa trẻ.

Phương pháp "cùng nhau học tập" giúp trẻ chăm chỉ và chú tâm hơn

Phương pháp “cùng nhau học tập” mà tôi nói đến cũng tương tự như vậy, dù là xem tivi, dù là nghe nhạc hay vẽ tranh, bất cứ làm gì mẹ đều hãy cùng làm với trẻ. Hơn thế nữa, mẹ không cần phải để ý đến trẻ mà cứ hãy làm thật say mê chăm chỉ. Với ý nghĩa đó, tôi nghĩ gọi phương pháp giáo dục này là “cùng nhau chăm chỉ” có lẽ cũng chẳng sai. Khác với cách dạy bao bọc quá kĩ hoặc quá thờ ơ không quan tâm, cách làm này giúp trẻ có thể tự mình nuôi lớn hứng thú của bản thân.

Theo kinh nghiệm của một giáo viên trường mẫu giáo, khả năng tập trung của trẻ khi có giáo viên ngồi xem cùng và khi không có giáo viên là rất khác nhau. Khi giáo viên làm việc khác, để trẻ tự ngồi xem tivi thì chẳng mấy chốc, sức tập trung của trẻ bắt đầu giảm dần, và kiểu gì bọn trẻ cũng bắt đầu
quay sang cãi cọ hoặc nói qua nói lại với nhau. Chỉ cần cô giáo ngồi xem tivi một cách chăm chú, người mẹ lắng nghe một cách chăm chú thì độ hứng thú của trẻ đã khác nhau, do đó, sự tồn tại của thầy cô, của người mẹ đối với đứa trẻ là vô cùng to lớn.

Phương pháp

Khi nói phải gây hứng thú cho trẻ ta nghe sẽ cảm thấy như một nhiệm vụ khó khăn, khó mà hoàn thành được, nhưng đứa trẻ thực ra chỉ cần mẹ cùng làm một việc giống như nó là đã thấy có hứng thú rồi. Hi vọng rằng dù là chương trình tivi dành cho trẻ em đi nữa thì mẹ cũng không để trẻ xem một mình, mà hãy ngồi cùng con và chăm chú theo dõi.

Ngoài việc cùng còn học, ba mẹ cũng nên dành thời gian chơi với con, những món đồ chơi thông minh còn là công cụ giúp trẻ vừa chơi vừa học hiệu quả. Ba mẹ hãy tham khảo cách dạy con học này nhé!

Đang xem: Cách dạy con học: Phương pháp "cùng nhau học tập" giữa mẹ và con

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger