Cách dạy con thông minh thông qua những đồ chơi “mở rộng” ra được

Cách dạy con thông minh thông qua những đồ chơi “mở rộng” ra được

Cách dạy con thông minh thông qua những đồ chơi “mở rộng” ra được

Có một trò chơi từ ngày xưa mà bất cứ đứa trẻ con nào trên thế giới đều yêu thích đó là trò “xếp hình bằng gỗ”. Bởi vì trò chơi này tùy vào cách xếp mà có thể tạo ra được vô vàn không gian mới, do đó, kích thích được mong muốn sáng tạo của trẻ, là cách dạy con thông minh hiệu quả. Ông Tanaka của Hội Nghiên cứu Giáo dục thiên tài cũng nhấn mạnh vào đặc trưng của trò chơi này: “Trò xếp hình bằng gỗ có những quy tắc về hình dạng, vật lý riêng, nhưng ngược lại chính vì thế giúp sản sinh ra khả năng sáng tạo vô hạn”.

Những đồ chơi không “mở rộng” ra được sẽ không giúp phát huy trí tuệ của trẻ

Ở quầy bán đồ chơi của các cửa hàng bách hóa, bày la liệt từ ô tô, xe lửa, búp bê cho tới những đồ chơi cao cấp như ôtô điều khiển từ xa. Ở những chỗ đó sẽ luôn có hàng đám trẻ con tập trung say mê, mắt sáng hấp háy bị cuốn hút vào các trò chơi. Tuy nhiên, những đứa trẻ được mẹ dẫn đến đó, thường do bị cuốn đi bởi cơn lũ đồ chơi, nên không thể nào tìm ra được một thứ nào mình thực sự ưng ý và cuối cùng là phó mặc cho sự lựa chọn của mẹ. Kết cục, món đồ chơi mà cha mẹ phải vất vả làm việc mới mua được nhưng đem về nhà chỉ chơi vài lần là trẻ chán, tâm huyết của người mẹ thành bong bóng, không ít bà mẹ phải than thở “hình như con tôi cái gì cũng nhanh chán”. 

Những đồ chơi không “mở rộng” ra được sẽ không giúp phát huy trí tuệ của trẻ

Nguyên nhân vì, những thứ đồ chơi đó đã hoàn chỉnh rồi, dù ban đầu có thu hút đứa trẻ mạnh mẽ, nhưng chỗ trống để bản thân trẻ tham gia không còn mấy nữa, khiến trẻ không thể phát huy trí tưởng tượng được, nên chẳng mấy chốc mà trẻ mất đi hứng thú. Nói cách khác, những đồ chơi đã hoàn chỉnh sẽ không có “phát hiện”, không có chỗ để trẻ tự do phát huy trí tưởng tượng, nên hứng thú của trẻ không thể cởi mở hơn được. Những đứa trẻ chán ngay với những món đồ chơi đắt tiền nhưng lại lăn lê bò toài để chơi với những hòn sỏi, mẩu cây có lẽ cũng là vì trẻ có thể tự do tham gia, trí tưởng tượng được thỏa thích bay bổng, có thể tùy thích sáng tạo ra những không gian thứ hai, thứ ba được.

Cách dạy con thông minh: Sự mật thiết giữa đồ chơi và giáo dục 

Nếu nói ở đồ chơi cũng có ý nghĩa mang tính giáo dục thì tôi nghĩ nó nằm ở việc có thể cho trẻ trải nghiệm được việc phát minh ra những cái mới, có thể cho trẻ huy động trí tưởng tượng. Ngược lại, dụng cụ giáo dục mà lại không mang được những ý nghĩa này thì cũng đơn thuần chỉ là máy móc, đối với đứa trẻ nó cũng chỉ giống như món đồ chơi đã hoàn chỉnh ở trên mà thôi.

Đồ chơi vốn dĩ không phải chỉ là thứ đem cho trẻ giết thời gian rỗi, mà chắc chắn nó luôn mang cả mặt có tính giáo dục nữa. Không cần thiết tách biệt đồ chơi và thiết bị giáo dục, nếu nó có thể phát huy được khả năng tưởng tượng của trẻ, nhờ đó mà giúp trẻ có được trải nghiệm phát minh ra những thứ mới, thì dù là một mẩu cây cũng có thể nói là một thiết bị giáo dục tuyệt vời được.

Những đồ chơi không “mở rộng” ra được sẽ không giúp phát huy trí tuệ của trẻ

Thông qua trải nghiệm đó, tri thức của trẻ tự nhiên sẽ được phát triển lên một cách phong phú. Món đồ chơi trẻ không thể tự do phát triển trò chơi ra được theo ý mình thì có thể nói tự bản thân nó đã mất đi chức năng vốn dĩ mà nó phải có rồi.

Nếu mẹ đang loay hoay tìm cho con những món đồ chơi thú vị ở đâu, hãy tham khảo ngay tại đồ chơi thông minh để giúp trẻ phát huy trí tuệ ngay nhé!

Cách dạy con thông minh: Sự mật thiết giữa đồ chơi và giáo dục

 

Đang xem: Cách dạy con thông minh thông qua những đồ chơi “mở rộng” ra được

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger