Cách để đối phó với tính vòi vĩnh của trẻ thích tiêu xài

Cách để đối phó với tính vòi vĩnh của trẻ thích tiêu xài

Cách để đối phó với tính vòi vĩnh của trẻ thích tiêu xài

Ai làm cha làm mẹ hẳn đều đã gặp những trường hợp con vòi vĩnh. Trong quá trình phát triển, trẻ luôn có nhu cầu đòi hỏi. Tuổi bé thì đòi hỏi đồ chơi, lớn hơn thì nhiều thứ khác. Để giúp các bậc cha mẹ hiểu và ứng phó đúng mực với trẻ trong các tình huống tương tự, các nhà tâm lý đã nêu lên một số "chiêu" cơ bản mà trẻ hay sử dụng khi muốn vòi vĩnh.

Đặc điểm của tính vòi vĩnh trẻ thích tiêu xài

Nếu con bạn là một người tiêu xài, thì bạn hãy coi chừng vì chúng chỉ thích có được các món đồ. Những món đồ đó không nhất thiết phải đắt tiền hay thú vị; chúng chỉ cần có thứ gì đó là được. Cade, con trai tôi, là một người tiêu xài, và cậu bé sẽ đeo bám chúng tôi cho tới khi chúng tôi trả lời có, thậm chí với một thứ gì đó rất nhỏ trong nhà. Có thể cậu bé đòi một chiếc bánh quy. Nếu chúng tôi trả lời không được, Cade sẽ đòi một cây kem. Nếu vẫn không được bố mẹ đồng ý, Cade sẽ đòi táo. Và khi chúng tôi trả lời có, điều đó giống như thằng bé giành chiến thắng một trận bóng đá vậy. Trong mắt cậu bé thể hiện rõ sự chiến thắng. Thậm chí cậu bé cũng chẳng thích những quả táo đến mức như vậy, nhưng điều đó không thành vấn đề. Vấn đề là Cade có được thứ gì đó, và nó làm cho người tiêu xài cảm thấy thỏa mãn. Người tiêu xài thích từ có!

Đặc điểm của tính vòi vĩnh trẻ thích tiêu xài

Trẻ thích tiêu xài sẽ cố hết sức để hạ bạn. Chúng sẽ đưa ra yêu cầu cho đến khi bạn mủi lòng. Câu chuyện về cô bé Lizzy ở phần đầu chương là minh chứng rõ nét cho điều này. Trẻ tiêu xài rất kiên trì vì biết rằng dù sớm hay muộn, bạn cũng phải nhượng bộ. Giải pháp duy nhất trong trường hợp này là bạn phải giữ vững lập trường và nghiêm khắc khi nói “không”. Mỗi lần nhượng bộ một điều gì đó, thậm chí chỉ mua một thứ nhỏ như chiếc kẹo cao su, bạn đang vô tình cho trẻ biết mình không bao giờ từ chối được điều gì.

Cách để đối phó với tính vòi vĩnh của trẻ thích tiêu xài

Vì vậy, hãy chuẩn bị tinh thần cho bản thân và trẻ trước khi bạn bước vào cửa hàng. Bạn hãy tự nhắc nhở mình sẽ phải nghe vô số đòi hỏi và hãy quyết định trước là bạn sẽ không nhượng bộ. Sau đó hãy nói với trẻ rằng: “Chúng ta sẽ mua một số đồ lặt vặt, nhưng hôm nay mẹ sẽ không mua gì cho con đâu. Đừng đòi mẹ mua gì đấy nhé.” Nếu trẻ bắt đầu mè nheo, hãy nhắc nhở chúng là bạn quyết định như vậy rồi. Nếu duy trì được sự cam kết này liên tục một số lần, bạn sẽ thấy các yêu cầu của trẻ giảm hẳn. Trẻ sẽ hiểu rằng bạn nói không nghĩa là không, và cuối cùng chúng sẽ không đòi hỏi nữa. Khi nhận thấy trẻ bớt đòi hỏi, bạn nên khen ngợi và cho trẻ biết bạn đánh giá cao sự thay đổi đó. Với một đứa trẻ, hình thức cải thiện tích cực này sẽ phải trải qua một chặng đường dài.

Cách để đối phó với tính vòi vĩnh của trẻ thích tiêu xài

Đang xem: Cách để đối phó với tính vòi vĩnh của trẻ thích tiêu xài

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger