Cần chuẩn bị những gì cho trẻ khi đưa con đi nhà trẻ?

Cần chuẩn bị những gì cho trẻ khi đưa con đi nhà trẻ?

Cần chuẩn bị những gì cho trẻ khi đưa con đi nhà trẻ?

Lần đầu tiên bé đi nhà trẻ cũng giống như lần đầu tiên bạn đi du lịch nước ngoài vậy. Càng chuẩn bị kỹ lưỡng, tìm hiểu các thông tin một cách chi tiết, đầy đủ thì càng ít bỡ ngỡ, hoang mang, sợ hãi và cuộc hành trình càng có nhiều niềm vui, sự phấn khích và cảm giác khám phá.

Chuẩn bị tâm lý cho bé

Trước khi cho bé đi nhà trẻ một tuần, bạn nên bắt đầu nói chuyện với bé về trường học, cô giáo, bạn bè và các hoạt động ở trường. Bất kể là bạn bắt đầu gửi con tới trường ở thời điểm nào - khi con được vài tháng tuổi hay khi con đã lớn - hãy luôn nói chuyện và chuẩn bị tâm lý trước cho bé. Bé cần được biết mình sẽ đi tới đâu, làm gì, gặp ai và vì sao để không cảm thấy quá hoảng sợ và lo lắng.

Hãy nói cho bé lý do vì sao bé cần phải đến trường và cảm giác khi bé đi học. Hãy nói với bé rằng bạn rất yêu bé và việc gửi bé tới trường không có nghĩa là bạn không còn yêu thương bé. Hãy kể cho bé nghe rằng các cô giáo sẽ yêu thương bé ra sao, tới lớp sẽ có các bạn chơi và sinh hoạt cùng bé vui vẻ thế nào. Nếu có thể bạn hãy đưa bé tới tham quan trường lớp, chơi ở sân trường và gặp mặt các cô giáo, các bạn để chào hỏi trước khi bắt đằu thực sự đưa bé đi học.

Khi nói chuyện với bé, bạn phải luôn tỏ thái độ vui vẻ, hào hứng và chứng tỏ cho bé thấy rằng trường học là một nơi rất vui vẻ với nhiều hoạt động hứng thú và các bạn bè đông vui. Bạn cũng không nên đưa ra các lý do khiến bé cảm thấy việc bé đi học là vì “bất đắc dĩ” hoặc tạo cảm giác rằng bé bị cha mẹ “bỏ rơi”, ví dụ như là: ba mẹ quá bận, con quá nghịch ngợm nên phải đi học cho các cô giáo dục, mẹ không thể chịu đựng được con nữa... Dù lý do bạn cho trẻ đi học là gì, hãy nói với con rằng: “Con đã lớn rồi và đã tới lúc phải đi học, bởi vì đến lớp rất vui và con sẽ học được nhiều điều mới lạ”. Rõ ràng, một cuộc hành trình lý thú tới lớp học với tư cách “người lớn” sẽ khiến bé cảm thấy hào hứng và vui vẻ hơn là việc bị tống đi học vì quá quậy phá hoặc vì cha mẹ quá bận rộn.

Chuẩn bị tâm lý cho bé

Bạn cũng nên kể cho bé nghe thật nhiều về trường học và các bạn mới mà con sẽ gặp. Bạn có thể mua một vài cuốn truyện nói về việc các bạn Thỏ, bạn Gấu đi đến lớp, hoặc tự bạn nghĩ ra các câu chuyện về nơi con sắp đi học. Bạn có thể miêu tả cho bé biết ở trường có những gì, bé sẽ được chơi gì, học gì v.v... và luôn nhớ hãy tỏ ra thật vui vẻ và háo hức như thể chính bạn sẽ được đi học vậy.

Những ngày đầu tiên cho con đi nhà trẻ, nếu trường cho phép và bạn không quá bận rộn thì bạn nên ở lại lớp cùng bé học nửa buổi, sau đó đưa bé về nhà, dần dần bạn cho bé ở lại một mình nửa buổi và cuối cùng là cho bé ở lại nguyên ngày. Việc này giúp bé làm quen từ từ với việc tới trường và gặp những người bạn mới.

Chuẩn bị tâm lý cho bé

Buổi sáng trước khi con đi nhà trẻ, bạn nên thông báo cho bé biết là bố mẹ sẽ đưa bé đến lớp học và bé sẽ được vui chơi với các bạn và có các cô giáo chăm sóc bé. Trước khi bạn rời đi, bạn nên ôm hôn bé và nói “con là một em bé ngoan, con sẽ chơi ở lớp rất vui phải không, chiều mẹ sẽ đón con về sớm” và sau đó chào tạm biệt bé rồi ra về dứt khoát.

Buổi chiều, hãy cố gắng thu xếp tới đón bé sớm một chút và trò chuyện với cô giáo để biết thêm về tình hình của bé cũng như các hoạt động của bé trong ngày. Nếu có thể hãy hỏi cô giáo về các bạn trong lóp của bé. Trao đổi với cô giáo mỗi ngày cũng khiến các cô cảm thấy bạn quan tâm tới trẻ và các hoạt động ở trường, vì vậy các cô sẽ chú tâm hơn trong việc chăm sóc bé.

Khi về nhà, dù đó có là một ngày rất tệ đối với bạn hoặc với bé thì bạn cũng nên gác những việc không vui lại và tận hưởng những giây phút vui chơi, trò chuyện cùng bé. Bé đã xa bạn suốt cả ngày, có thể bé đã buồn hoặc khóc rất nhiều, có thể bạn đã có nhiều rắc rối trong công việc, nhưng bạn sẽ không muốn vài tiếng ít ỏi buổi tối với bé cũng trở nên ảm đạm phải không? Hãy kể cho bé nghe hôm nay bạn đã làm gì, đã vui ra sao (dù thực tế có thể bạn không vui đến thế), mọi người trong nhà đã làm những gì... Điều này sẽ khiến bé hiểu được rằng mọi người đều có công việc khi bé đi học, và việc bé đi học cũng là một công việc hàng ngày của bé. Hơn nữa, việc kể cho bé nghe bạn và mọi người đã làm gì trong ngày giúp bé cảm thấy không còn thắc mắc và có cảm giác bị bỏ rơi ở lớp nữa.

Mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, bạn nên để bé cùng chuẩn bị đồ dùng cho ngày hôm sau tới lớp

Mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, bạn nên để bé cùng chuẩn bị đồ dùng cho ngày hôm sau tới lớp, dặn con đi ngủ sớm để mai còn đi học, tới trường gặp các bạn, các cô và vui chơi. Hãy cùng trò chuyện với con về buổi học ngày hôm đó. Đây là lúc bạn sử dụng đến những thông tin có được khi nói chuyện với cô giáo lúc chiều. Dù bé còn nhỏ hay đã lớn, bạn hãy cùng bé nói chuyện về một ngày của bé ở lớp. Nếu bé của bạn còn nhỏ chưa biết nói, bạn có thể là người kể lại chuyện cho con nghe thông qua các câu hỏi và tự trả lời, như là “hôm nay ở lóp con được học vẽ ông mặt trời vui lắm phải không? Ông mặt trời hình gì nhỉ? Hình tròn à? Cô dạy con vẽ thê nào? Các bạn vẽ có đẹp không? Học vẽ thật là vui nhỉ!”. Hãy tránh hỏi con các câu hỏi dạng lựa chọn Có/Không và có ý dò xét: “Con có vui/buồn không? Con có bị Cô đánh/mắng không? Các bạn có đánh con không?...”, khi đặt những câu hỏi dạng này, vô tình bạn đang tạo cho con suy nghĩ và nghi ngờ về việc đi học sẽ bị cô giáo đánh/mắng, bị các bạn bắt nạt, không vui... và tạo cho bé những suy nghĩ tiêu cực. Hãy nhớ, luôn luôn nói với bé rằng ĐI HỌC THẬT LÀ VUI.

Chuẩn bị đồ dùng mang đi học

  • Quần áo tùy theo mùa (3-4 bộ, có thể mang nhiều hơn nếu bé đang tập ngồi bô).
  • Tất + khăn, mũ (vào mùa đông).
  • Bỉm (4-5 cái nếu chưa cai bỉm, 1 - 2 cái nếu đang tập cai).
  • Sữa bột, bình sữa hoặc sữa tươi.
  • Nước muối sinh lý.
  • Có thể mang gấu bông hoặc đồ vật bé yêu thích.
  • Túi đựng đồ bẩn cho bé hàng ngày.

Mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, bạn nên để bé cùng chuẩn bị đồ dùng cho ngày hôm sau tới lớp

Lưu ý: Quần áo, ba lô phải đề tên rõ ràng. Ưu tiên các loại quần áo đơn giản, thấm hút mồ hôi.
Nếu ba lô quá nặng so với bé, chuẩn bị thêm một ba lô nhỏ để bé đeo giúp bé có thói quen tự mang đồ khi tới trường.
 

Đang xem: Cần chuẩn bị những gì cho trẻ khi đưa con đi nhà trẻ?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger