Cha mẹ cần lưu ý nên cho con tiền tiêu vặt khi nào và bao nhiêu là đủ?

Cha mẹ cần lưu ý nên cho con tiền tiêu vặt khi nào và bao nhiêu là đủ?

Cha mẹ cần lưu ý nên cho con tiền tiêu vặt khi nào và bao nhiêu là đủ?

Dường như việc cho trẻ nhỏ tiền tiêu vặt không còn là điều xa lạ đối với nhiều phụ huynh, nhưng nếu muốn dạy con tiết kiệm thì cha mẹ cần để ý nên cho con bao nhiêu là đủ và cho con tiền tiêu vặt khi nào?

Tại sao chúng ta cho con tiền tiêu vặt?

Cho con bạn 50 xu đều đặn mỗi ngày là bạn đang cấp cho trẻ một khoản tiền tiêu vặt. Đó là một số tiền cố định mà con sẽ được nhận định kì và con bạn hiểu rằng mình sẽ dùng số tiền đó để trả cho những chi phí nhất định đã được cha mẹ đồng ý trước. Có một khoản thu nhập đều đặn là cách duy nhất để trẻ có thể học cách quản lý tiền bạc. Bằng cách thực hành vói tiền riêng của mình, chúng sẽ thử nghiệm những khái niệm - tiết kiệm cho tương lai, lựa chọn khi tiêu xài và chia sẻ với người khác.

Cho con tiền tiêu vặt:

  • Cho phép chúng sai lầm với chi phí tối thiểu: cũng tương tự như học lái xe trong một bãi đậu xe trống vậy. Sai lầm của một đứa bé khi mua chiếc xe đồ chơi hiệu Ferrari giá 10 dollar vẫn tốt hơn nhiều việc một người lớn trả 500.000 dollar để mua một chiếc xe thật trong khi tài khoản của anh ta không đủ để trang trải cho chi phí hàng tháng.
  • Buộc chúng phải suy nghĩ về giá trị của các đồ vật và đưa ra sự lựa chọn khi mua sắm trong số nhiều thứ chúng thích. Nếu đứa con mười tuổi của bạn không thể đi xem phim với người bạn thân nhất vì đã dùng hết tiền tiêu vặt mua thẻ chơi game, thì cậu bé sẽ cẩn thận hơn khi được nhận tiền tiêu vặt lần sau.
  • Làm cho chúng trân trọng đồ vật mình mua hơn vì chúng tự dùng tiền túi của mình để mua. Hãy nghĩ có bao nhiêu lần bạn đã được nhận các món quà nhỏ như viết và sổ tay chẳng hạn với sự biết ơn, để rồi sau đó bạn sẽ vứt chúng vào một xó vì ngay từ đầu đã chẳng cần dùng đến chúng.

Tại sao chúng ta cho con tiền tiêu vặt?

Khi nào thì bắt đầu cho con tiền tiêu vặt?

Thời điểm tốt nhất là khi con bạn bắt đầu hiểu rằng tiền có thể dùng để mua những thứ chúng muốn, thường là khi cậu bé bắt đầu đi học tiểu học hay khoảng sáu tuổi. Đó là khi chúng không chỉ tiêu xài ở trường mà còn học được một dollar có thể mua được những gì, bao nhiêu xu thì bằng một dollar và hình của ai được in trên tờ giấy bạc 10 dollar. Thậm chí khi con bạn đã qua chín tuổi, cũng chưa muộn để bắt đầu điều này.

Khi nào thì bắt đầu cho con tiền tiêu vặt?

Tiền tiêu vặt dùng để mua gì?

Trước khi con bạn dùng toàn bộ tiền tiêu vặt để mua đồ chơi và kẹo, hãy bảo con thật sự muốn dùng số tiền này để mua những gì. Điều đó buộc đứa trẻ phải lên kế hoạch. Bạn không nên bảo con mua những gì nhưng bạn có thể nói rằng tiền tiêu vặt này dùng cho ba mục đích chung.1 Ví dụ với mỗi một dollar trong tiền tiêu vặt thì nên:

  • Dùng 70 xu cho những thứ thiết yếu như đồ ăn, nước uống và bánh snack.
  •  Dùng 20 xu cho những món không cần thường xuyên như đồ điện tử hay giày thể thao hàng hiệu.
  • Chia sẻ 10 xu vào quỹ từ thiện và mua quà sinh nhật cho gia đình hay bạn bè.

Khi nào thì bắt đầu cho con tiền tiêu vặt?

Nếu bạn muốn thử nghiệm, hãy thử mô hình đã được giải thưởng tên là Moonjar Moneybox. Đó là một bộ ba chiếc hộp đựng tiền bền chắc với nắp bằng nhựa có thể mở khi cần để dạy trẻ con cách tiết kiệm, tiêu xài và chia sẻ.
 

Đang xem: Cha mẹ cần lưu ý nên cho con tiền tiêu vặt khi nào và bao nhiêu là đủ?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger