Chia sẻ là chìa khóa để có một cuộc sống hạnh phúc

Chia sẻ là chìa khóa để có một cuộc sống hạnh phúc

Chia sẻ là chìa khóa để có một cuộc sống hạnh phúc

Lúc này con bạn đã biết dành bao nhiêu trong số tiền tiêu vặt của mình để chia sẻ (Chúng tôi dùng hai từ chia sẻ và cho tặng đồng nghĩa với nhau). Nhưng con vẫn tiếp tục hỏi bạn, tại sao phải chia sẻ khi cậu bé khó lòng có đủ tiền cho nhu cầu của chính mình?

Cho tặng không phải là một bài học được dạy hôm nay để áp dụng ngay ngày mai. Đó là một bài học cần thời gian để thấm vào đầu con trẻ qua nhiều năm nhưng lợi ích của việc thường xuyên cho tặng sẽ kéo dài suốt đời.

Chia sẻ là một phần của hạnh phúc đích thực

Trong công trình nghiên cứu hàng đầu của mình về hạnh phúc, nhà tâm lý học Martin Seligman xác định ba loại cuộc sống kết họp lại cùng nhau để tạo ra hạnh phúc đích thực cho chúng ta - đó là cuộc sống vui vẻ, cuộc sống tốt đẹp và cuộc sống ý nghĩa .

  • Cuộc sống vui vẻ là khi có nhiều cảm xúc tích cực về hiện tại, quá khứ và tương lai. Khi ta ăn một chén kem chuối ngon hay có một kỳ nghỉ trên bãi biển trong mùa Giáng sinh sẽ mang đến cho ta một cảm xúc tích cực. Cuộc sống như thế này không tự mang đến cho ta hạnh phúc đích thực, nhưng nó phủ kem lên chiếc bánh của cuộc sống hạnh phúc.
  • Cuộc sống tốt đẹp là việc trải nghiệm một cuộc sống năng động qua việc nhận ra những tài năng và điểm mạnh nhất của bạn, và việc khám phá ra những cơ hội để sử dụng những điểm mạnh đó. Nếu bạn giỏi về tính toán hay giao tiếp, bạn có thể có một cuộc sống năng động nếu bạn dùng những sức mạnh đó trong công việc, tình yêu, vui chơi, tình bạn và trách nhiệm làm cha mẹ.
  • Cuộc sổng ý nghĩa liên quan đến việc chia sẻ những tài năng và điểm mạnh nhất của bạn để phục vụ cho một thứ gì đó còn to lớn hơn chính bạn. Điều này có thể là dành thời gian và nỗ lực cho cộng đồng, một trại mồ côi hay một tổ chức tôn giáo.

Chia sẻ là một phần của hạnh phúc đích thực

Cho tặng nên có một lý do

Vào giai đoạn này, trọng tâm của bạn là giúp con hiểu được lý do việc chia sẻ là quan trọng và nuôi dưỡng một trái tim nhân ái. Chia sẻ trong tôn giáo là một trong những cách tốt nhất để giúp con bạn bắt đầu cho tặng - cho dù bạn theo đạo Hồi, đạo Công giáo, đạo Hindu hay một tín ngưỡng nào khác. Ví dụ, việc quyên góp một phần mười thu nhập của mình để tặng một tổ chức tôn giáo hay từ thiện, là một phần trong niềm tin của đạo Công giáo. Vậy nếu con bạn nhận được 10 dollar tiền tiêu vặt một tuần, thì cậu bé có thể dùng 1 dollar để quyên góp.

“Con không có nhiều tiền để cho tặng!” Con bạn có thể được nhận 5 dollar tiền tiêu vặt một tuần và số tiền 0,5 dollar cậu bé bỏ trong hũ tiền chia sẻ có vẻ không nhiều lắm. Nhưng hãy nhắc nhở con rằng tất cả sẽ có ý nghĩa về sau:

  • Thậm chí một số tiền nhỏ cũng xứng đáng để cho tặng. Nhịn một ly Frappuccino ở quán Starbuck một lần mỗi tháng có thể có 5 dollar hay nhiều hơn để chia sẻ.
  • Con bé có thể để dành tiền lẻ thừa bất cứ lúc nào. Đặt hũ tiền chia sẻ của con ở nơi tiện cho con bé bỏ tiền lẻ thừa vào.
  • Đặt một hữ đựng tiền chia sẻ chung của cả gia đình trong nhà bếp. Hãy đề nghị các thành viên gia đình bỏ tiền lẻ vào đó khi nào họ có.

Cho tặng nên có một lý do

Cho tặng không nhất thiết phải là tiền bạc

Khi con bạn lớn lên, chúng bắt đầu hiểu rằng người khác có ít hơn mình. Chúng có thể học cách chia sẻ với người khác theo nhiều cách. Ví dụ như:

  • Chúng có thể cho một phần tiền của mình.
  • Chúng có thể giúp đỡ người khác bằng cách dành thời gian và công sức cho họ.
  •  Chúng có thể chia sẻ hay cho tặng quần áo và đồ chơi không còn dùng đến, bằng cách chuyển những thứ này cho những người cần dùng hơn.

Cho tặng không nhất thiết phải là tiền bạc

Một số ý tưởng về cho tặng bao gồm:

  • Quyên góp quần áo. Qui định thời gian cho con trẻ tìm trong tủ những quần áo và đồ chơi mà lâu nay chúng không dùng đến nữa và dùng để tặng cho Hội cứu tế hay phân phát cho người cần. Cho phép con chọn quần áo hay đồ chơi mà con muốn cho tặng. Hãy đưa các con theo khi bạn mang những món đồ quyên góp đó đến điểm tiếp nhận.
  • Giúp đỡ hàng xóm. Hãy thảo luận với con bạn về một hoạt động con có thể làm thường xuyên, ví dụ như nướng bánh qui hay lau cửa sổ. Rồi tìm những người hàng xóm như những người già neo đon hay một tổ chức bảo trợ người nghèo chịu nhận sự đóng góp đó của con bạn.
  • Tổ chức một bữa tiệc sinh nhật từ thiện. Tổ chức những bữa tiệc sinh nhật như một thời gian để cho tặng người khác. Đề nghị khách mời mang theo một món quà như sách hay gấu bông để quyên góp cho một tổ chức từ thiện ở địa phương. Hãy để con bạn quyết định việc tặng cho một nhà dưỡng lão, nhà cho người tàn tật hay một tổ chức nào khác.
  • Tổ chức một kỳ nghỉ thiện nguyện. Con bạn có thể dạy tiếng Anh cho những học sinh khác hay tham gia làm nhà cho những người vô gia cư. Những kỳ nghỉ thiện nguyện có thể mang lại những trải nghiệm phong phú, tình bạn bền chặt và từ đó tinh thần chia sẻ được nâng cao hon. 

Đang xem: Chia sẻ là chìa khóa để có một cuộc sống hạnh phúc

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger