Gợi ý cho mẹ những trò chơi cho trẻ sơ sinh giúp bé phát triển

Gợi ý cho mẹ những trò chơi cho trẻ sơ sinh giúp bé phát triển

Gợi ý cho mẹ những trò chơi cho trẻ sơ sinh giúp bé phát triển

Chơi là một hình thức quan trọng nhất giúp con có thể dễ dàng học hỏi và phát triển. Ngay từ lúc lọt lòng mẹ, bé đã biết tìm hiểu môi trường xung quanh và cố gắng hiểu những gì đang xảy ra quanh mình. Do đó, hãy dành nhiều thời gian vui chơi cùng con để con có thể phát triển nhanh chóng và toàn diện. Sau đây là những trò chơi cho trẻ sơ sinh giúp bé phát triển mà các ông bố, bà mẹ cần biết

Trò chơi sáng tối

Bồi dưỡng kỹ năng:

Kích thích thị giác của trẻ phát triển, luyện tập năng lực thích ứng của trẻ đối với độ sáng tối, giúp trẻ tăng sức chú ý và thích ứng với thay đổi của môi trường.

Độ tuổi thích hợp:

2 tháng tuổi.

Chuẩn bị trò chơi:

Rèm cửa, đèn pin.

Phương pháp và các bước thực hiện:

  • Ban ngày khi cho trẻ bú sữa, mẹ ở cạnh trẻ, kéo rèm cửa sổ xuống để phòng tối dần.
  • Khi cho trẻ bú sữa vào ban đêm, mẹ có thể không bật đèn và dùng vải có màu sắc khác nhau bọc lấy đèn pin. Cho trẻ bú dưới các tia sáng tối nhiều màu khác nhau, hoặc thay tã cho trẻ dưới ánh đèn tối.
  • Nếu luyện cho trẻ thành thục âm thanh và đường nét thì dù trong môi trường có hơi tối một chút, trẻ cũng không cảm thấy sợ hãi. Đồng thời, các tia sáng khác nhau có thể khiến cho trẻ trải qua các thử nghiệm khác nhau, dần dần trẻ sẽ thích ứng với thay đổi của môi trường.

Lời khuyên

Giống như việc cho trẻ bú trong môi trường tối, các mẹ có thể thay tã lót cho trẻ trong không gian hơi tối hoặc dỗ trẻ ngủ trong không gian hơi tối đen, đây cũng là phương thức giúp trẻ thích ứng với môi trường mới.

Phát triển trí tuệ

Thị giác của trẻ phát triển chậm hơn một chút so với thính giác, xúc giác, khứu giác và vị giác. Trong giai đoạn trẻ 2 tháng tuổi, khoảng cách trẻ có thể nhìn rõ vật thể là 20 cm, do đó tốt nhất mẹ nên theo sát trẻ ở vị trí cách trẻ không xa, như vậy dù trẻ có ở trong môi trường tối cũng không cảm thấy sợ
hãi.

Trò chơi sáng tối

Đá bóng

Bồi dưỡng kỹ năng:

Đá bóng giúp trẻ luyện tập chi dưới, gia tăng hoạt động chi dưới; Vận động chi dưới có thể mở rộng phát triển vận động bốn chi và vận động toàn thân, thúc đẩy cơ bắp trẻ phát triển và thúc đẩy trao đổi chất ở trẻ.

Độ tuổi thích hợp:

3 tháng tuổi.

Chuẩn bị trò chơi:

Một quả bóng bay.

Phương pháp và các bước thực hiện:

  • Cho trẻ nằm ngửa, để trẻ đá quả bóng màu hoặc túi nhựa lớn được thổi đầy khí, có chuông treo.
  • Trẻ rất thích hoạt động hai chân, khi trẻ đá được vào quả bóng màu và nhìn thấy quả bóng chuyển động, hoặc đá vào túi nhựa được thổi đầy khí và nghe thấy tiếng chuông kêu trẻ sẽ rất hưng phấn, trẻ sẽ càng ra sức đá. Khi trẻ đá bóng, đầu gối sẽ phải co duỗi, đưa lên trên hoặc vận động theo quả bóng, việc này khiến trẻ rất thích thú và hưng phấn.

Lời khuyên

Mẹ có thể giúp trẻ mặc quần, sau đó dắt trẻ đá bóng hoặc đẩy bóng.

Phát triển trí tuệ

Trò chơi này còn có thể thực hiện như sau: Mẹ ngồi trên đệm, cho trẻ ngồi trên hai chân và đối diện với mình, mẹ tận dụng sự co duỗi của khớp gối để cho trẻ cảm nhận được sự lên xuống, khi duỗi đầu gối còn có thể lắc vừa phải, để trẻ có cảm giác nhảy ngồi.

Mẹ còn có thể vừa làm động tác theo trẻ, phối hợp với biểu cảm của trẻ, vừa hát câu có tiết tấu: “Ngồi ngồi nhảy nhảy bé con cười, ngồi ngồi nhảy nhảy bé con cười.” Hoạt động có thể dựa theo cảm xúc của trẻ, đồng thời còn giúp làm gắn kết tình cảm mẹ con.

Đá bóng

Lật 90 độ

Bồi dưỡng kỹ năng:

Trò chơi này giúp trẻ cảm nhận rõ phương hướng và khả năng dịch chuyển.

Độ tuổi thích hợp:

3 tháng tuổi.

Chuẩn bị trò chơi:

Thảm hoặc khăn mềm, thảm nền, đồ chơi.

Phương pháp và các bước thực hiện:

  • Trải một miếng thảm mềm hoặc khăn lên trên thảm nền mềm.
  • Để trẻ nằm ngửa trên thảm, mẹ cầm trong tay một món đồ chơi hoặc là một chiếc gương.
  • Mẹ đứng bên trái trẻ, dùng đồ chơi âm thanh hoặc gương để thu hút trẻ quay lại, nếu cơ thể trẻ không quay sang cạnh được, mẹ có thể giúp trẻ đặt chân phải lên trên chân trái.
  • Đặt một tay của trẻ lên trên ngực, một tay khác giơ lên trên. Một tay mẹ đỡ lấy tay ở phần ngực của trẻ, một tay khác đặt sau lưng trẻ, giúp trẻ chuyển từ nằm ngửa sang nằm nghiêng một bên, rồi chuyển sang nằm sấp.
  • Đưa tay trẻ ở phần ngực hướng về phía trước, để hai vai của trẻ duỗi ra, lòng bàn tay hướng xuống dưới, khoảng cách hai cánh tay rộng so với vai, đỡ lấy cơ thể, dùng đồ chơi để thu hút trẻ ngẩng đầu lên.
  • Khi trẻ lật người, phải cổ vũ trẻ, cho thấy mẹ vui mừng thế nào.
  • Lặp lại động tác kể trên cho đến khi trẻ cảm thấy mệt.

Lời khuyên

  • Mẹ nhất định phải thực hiện động tác lật trẻ một cách chậm rãi và từ tốn, nhẹ nhàng, một tay đỡ lên người trẻ để tránh trẻ lật người quá nhanh, bị đau.
  • Khi chơi trò chơi này, có thể cởi bỏ hết quần áo và tã quần của trẻ, nhưng phải nhớ để tã bên cạnh, phòng khi trẻ tiểu tiện bất ngờ.
  • Khi trẻ nằm sấp, mẹ có thể đỡ hai cạnh sườn trẻ từ phía sau, vuốt ve trẻ nhẹ nhàng từ trên xuống dưới, luyện tập cơ vùng cổ và phần lưng cho trẻ.

Phát triển trí tuệ

Trẻ phải mất thời gian vài tháng mới hoàn toàn học được cách điều khiển động tác cơ thể mình. Do đó, trong vài tuần khi trẻ mới sinh, bố mẹ có thể dùng trò chơi này để hỗ trợ trẻ học cách điều khiển cơ thể.

Sau khi trẻ nằm nghiêng được, trẻ sẽ từ nằm nghiêng lật sang sấp hoặc nằm ngửa. Ban đầu, kiểu lật người này của trẻ dường như là vô ý, là do lệch trọng tâm cơ thể quyết định chứ không phải do trẻ chủ động. Cho đến khi trẻ được 4 - 6 tháng, trẻ đã có thể lật người rất thành thục.

Lật 90 độ

Đồ chơi cho trẻ sơ sinh chất lượng - an toàn, nhiều mẫu mã ngộ nghĩnh giúp bé kích thích kỹ năng quan sát và lắng nghe. Chúng tôi cam kết giá tốt. Mua Ngay tại đồ chơi bé traiđồ chơi bé gái.

Đang xem: Gợi ý cho mẹ những trò chơi cho trẻ sơ sinh giúp bé phát triển

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger