Mẹ nên dạy bé phương pháp EASY theo chu kỳ nào? (phần 2)

Mẹ nên dạy bé phương pháp EASY theo chu kỳ nào? (phần 2)

Mẹ nên dạy bé phương pháp EASY theo chu kỳ nào? (phần 2)

Nuôi con theo phương pháp EASY là một cách thức huấn luyện nếp sinh hoạt – ăn ngủ của trẻ theo một chu kỳ có tính chất lặp đi lặp lại. Việc xây dựng chu kỳ sinh hoạt cho bé khoa học và hợp lý không chỉ giúp con ngủ ngoan, ăn ngon, vui vẻ mà còn giúp giảm thiểu tình trạng mệt mỏi trong việc chăm sóc bé cho mẹ. Trong bài viết này, mời bạn cùng chúng tôi tìm hiểu về phương pháp EASY theo chu kỳ cùng cách thức áp dụng sao cho hiệu quả.

EASY 2 - 3 - 4

Khi nào: Khi bé có tín hiệu muốn bỏ 1 giấc ngắn ban ngày. Ngày bé chỉ ngủ 2 giấc.

Tín hiệu: Giấc ngủ ngày bỗng nhiên ngắn lại (30 - 45 phút), và con khó đi vào giấc ngủ ngày hơn, trằn trọc hoặc quấy khóc không chịu ngủ. Tối có thể khó ngủ, ngủ muộn. Đêm lại dậy. Có thể đêm đòi ăn hoặc nếu không đòi ăn thì nằm chơi cả buổi giữa đêm khuya mà không ngủ lại ngay.

Cách thực hiện: Mẹ tăng thời gian thức của bé và bỏ giấc siêu ngắn cuối ngày.

Thông thường, khoảng 5 tháng bé có xu hướng muốn chuyển từ lịch sinh hoạt 4 giờ sang lịch sinh hoạt 2-3-4. Lịch này sẽ theo bé đến 11 tháng hoặc lâu hơn.

EASY 2 - 3 - 4

Giả sử sáng bé dậy 7h (trong trường hợp bé dậy sớm hoặc muộn hơn thì chu kỳ sẽ xê dịch theo bé).

7h: Con dậy, bú + ăn dặm ngay. Sau đó thức tổng cộng (cả thời gian ăn) 2h.

9h: Mẹ cho con ngủ 2h.

11 h: Con dậy, bú ngay. Sau đó thức (cộng cả thời gian ăn) 3h.

14h: Mẹ cho con ngủ 1,5 - 2h.

15h-15h30: Con dậy, mẹ cho con bú ngay.

Sau 3,5 tiếng từ khi con thức, mẹ cho con tắm. Sau đó con bú + ăn dặm. Đủ 4 tiếng từ lúc con thức dậy của giấc ngủ ngày cuối cùng, con được đặt vào giường và ngủ hết đêm đến sáng hôm sau.

EASY 2 - 3 - 4

EASY 5 - G

Khi nào: Khi bé có tín hiệu muốn bỏ 1 giấc ngắn ban ngày. Ngày bé chỉ ngủ 1 giấc buổi trưa. Lịch này sẽ theo bé cho đến 4 tuổi hoặc lâu hơn. Nếu sau 4 tuổi, bé vẫn được ngủ trưa thì tối sẽ ngủ muộn dằn đi.

Tín hiệu: Ngày ngủ rất ngắn, cả 2 giấc 30 - 45 phút. Tối (nếu ngày ngủ dài) có thể khó ngủ, ngủ muộn. Đêm lại dậy đêm. Có thể đêm đòi ăn hoặc nếu không đòi ăn có thể nằm chơi cả buổi giữa đêm khuya mà không ngủ lại ngay.

Cách thực hiện: Mẹ tăng thời gian thức của bé, giảm thời gian ngủ giấc đầu xuống cho đến khi có thể cắt giấc này và chuyển về cho bé ngủ trưa. Một ngày của chu kỳ 5 - 6 như sau:

Giả sử sáng bé dậy 7h (trong trường hợp bé dậy sớm hoặc muộn hơn thì chu kỳ sẽ xê dịch theo bé).

7h: Ngủ dậy uống sữa ngay và được ăn nhẹ buổi sáng.

11 h30: Ăn trưa.

12h00: Ngủ trưa.

14h30: Bé dậy uống sữa và ăn nhẹ (không nên cho ăn quá nhiều bữa này).

18h30 -19h00: Bé ăn tối. Đánh răng, làm vệ sinh cá nhân. Đọc truyện.

19h30: Đi ngủ giấc đêm.

EASY 5 - G

Các tín hiệu con gửi - mẹ cần biết

Ban ngày con lười ăn, ăn không nhiệt tình, đó là dấu hiệu con chưa đói, thay vì ép con ăn, lần sau mẹ hãy cho con ăn muộn hơn. Khi thức con lười bú, đến khi buồn ngủ tha thiết muốn bú, bú vài mút lăn ra ngủ luôn: con không đói, con cần cái ti để trấn an con vào giấc ngủ. Lần sau mẹ hoặc cho con ti giả, hoặc dạy con ngủ hạn chế dùng ti vì điều đó không tốt cho răng mà còn tạo thói quen ngủ phụ thuộc.

Khi ban ngày con bú ít, đêm con bú nhiều hơn ngày: Ban ngày con chưa đói, con chỉ nạp năng lượng vào ban đêm. Là một bà mẹ thông thái sẽ điều chỉnh bằng cách giảm dần lượng ăn ban đêm của con và cắt hẳn nếu cần cho đến khi thấy lượng ăn và thái độ ăn tích cực của con ban ngày.

Khi bình thường con đang bú (ví dụ) 200 ml, tự nhiên giảm còn 160 ml thậm chí còn 100 ml mà thái độ vẫn nhởn nhơ, đêm có thể dậy hoặc không. Mẹ thông thái sẽ cắt hết bú đêm, giảm bớt một bình, tăng tốc độ chảy của núm (vì ban ngày con chưa đói, nếu con đói thì con sẽ bú đến no 200 ml ban đầu.) Và có thể nghiên cứu thêm việc giảm một giấc ngủ ngày. Chuyển chu kỳ 3 giờ sang 4 giờ hay sang chu kỳ 2 - 3 - 4.

Các tín hiệu con gửi - mẹ cần biết

Với các bé bú mẹ hoàn toàn mà tự nhiên ngủ vặt, đó là tín hiệu mẹ cần cho bú thưa ra và cắt một giấc ban ngày. Ngoài ra, với bé bú bình, khi con bú hết sạch bình, con gửi cho mẹ tín hiệu: mẹ cần pha thêm cho con ít nhất 30 ml ở lần bú sau.

Cuối cùng là cắt ăn đêm: ôi cái ngày bạn chờ đợi nhất khi có thể ngủ cả đêm mà không lo lắng con đói và con cũng có thể hưởng lợi ích trọn vẹn của những đêm dài ngon giấc mà không bị cơn đói (hay mẹ) làm phiền.

Cắt ăn đêm ở Pháp thực hiện khá sớm do mẹ Pháp thực hiện triệt để việc “bình tĩnh làm mẹ”. Trẻ em Pháp có thể được mẹ cho ngủ 6 giờ liên tục ban đêm không cần ăn từ khi sơ sinh, và thực tế những bé 6 tuần tuổi có thể ngủ trọn vẹn 12 tiếng ban đêm không dậy ăn. Ở Pháp, bác sỹ sẽ hỏi mẹ (một cách hoàn toàn nghiêm túc) rằng con đã ngủ qua đêm chưa khi bé đi khám lúc 3 tháng tuổi! Lưu ý, khái niệm ngủ đêm thông suốt cuốn sách này là 11 - 12h tiếng.

Cắt đêm ở Mỹ, Anh, Úc và các nước phương Tây còn lại có thể chậm hơn một chút ít. Các mẹ phương Tây áp dụng phương pháp Babywise có thể khuyến khích bé ngủ 12h đêm liên tục không dậy từ 8 - 12 tuần, trong khi các mẹ áp dụng babywhisperer có thể chờ muộn hơn, đến 6 tháng tuổi.

Dù sớm hay muộn, điều mà chúng tôi nhấn mạnh nhất ở đây là hãy QUAN SÁT CON CỦA BẠN. Hãy nhìn con để biết khi con sẵn sàng (ban ngày ăn rất ít, chờ đến đêm ăn). Và khi con sẵn sàng, mong các bạn kiên nhẫn và tôn trọng các bước phát triển của con. Suy cho cùng, cắt ăn đêm không phải để tiện cho mẹ, mà là khuyến khích bé có cảm giác đói vào ban ngày, ăn thành bữa và ăn no đủ để tích trữ năng lượng cho đêm, sau cùng là để con hưởng lợi ích của một đêm dài trọn vẹn ngủ 12 tiếng, vì khi ngủ, cơ thể con xây dựng các tế bào thần kinh, giúp con phát triển tốt nhất về kĩ năng, trí não và tinh thần.

Đang xem: Mẹ nên dạy bé phương pháp EASY theo chu kỳ nào? (phần 2)

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger