Những lưu ý khi chọn trường mầm non cho con phù hợp nhất

Những lưu ý khi chọn trường mầm non cho con phù hợp nhất

Những lưu ý khi chọn trường mầm non cho con phù hợp nhất

Khi chọn trường mầm non cho con để gửi con đi học 9 tiếng một ngày, 6 ngày một tuằn, phấn lớn các bậc cha mẹ thường cố gắng chọn cho con một ngôi trường TỐT NHẤT, nổi tiếng nhất mà nhiều khi quên đi một điều quan trọng đó là sự phù hợp.

1. Phương châm giáo dục phù hợp với quan điểm của bạn và gia đình

Trước tiên, bạn cần xác định bạn muốn con mình được nuôi dạy như thế nào? Một ngôi trường với các giáo viên có cùng quan điểm nuôi dạy với bạn và gia đình sẽ tạo hiệu quả tốt hơn là một ngôi trường TỐT nhưng có quan điểm nuôi dạy hoàn toàn trái ngược với bạn. Hãy tham khảo các thông tin về chương trình dạy, học, chơi, dinh dưỡng cũng như quan điểm tổng thể của ban giám hiệu cũng như các giáo viên của trường trước khi đưa ra quyết định.

Bạn cũng nên trao đổi với ban giám hiệu và các cô giáo về quan điểm giáo dục và chăm sóc con của bạn và thử xem thái độ phản ứng của họ. Một số trường học có thể có quan điểm khác với bạn nhưng lại biết lắng nghe và chấp nhận thay đổi cho phù hợp cũng có thể là một lựa chọn tốt.

Phương châm giáo dục phù họp với quan điểm của bạn và gia đình

Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng việc giáo dục và chăm sóc trẻ không thể giao hoàn toàn cho các cô giáo ở trường mầm non mặc dù thời gian hàng ngày bé ở trường là khá nhiều. Bạn không nên cố gắng chọn trường mầm non cho con với các cô giáo nghiêm khắc hoặc có nhiều kinh nghiệm và hi vọng các cô sẽ giúp mình “huấn luyện” lại em bé “khó bảo” của bạn, biến bé trở thành một đứa trẻ “ngoan” hoàn toàn nhờ vào các cô. 

Trên thực tế, giáo dục tại gia đình và thái độ của cha mẹ đối với bé cũng như với mọi người xung quanh mới chính là kim chỉ nam cho các thái độ, hành vi cũng như nhận thức của bé. Vì vậy, chọn một ngôi trường nuôi dạy phù hợp nhưng phải đi kèm với sự giáo dưỡng chăm sóc đúng đắn của gia đình thì mới có thể đạt được hiệu quả như ý. Hãy dành nhiều thời gian chơi với bé, chăm sóc và dạy dỗ bé khi bé ở nhà cũng như thường xuyên trao đổi với các cô giáo về tình hình của con ở lớp để có sự kết hợp giáo dưỡng phù hợp giữa gia đình và nhà trường.

2. Thái độ và cách cư xử của giáo viên và trẻ tại trường

Bé sẽ thường xuyên giao tiếp và quan sát, học hỏi mọi điều từ các cô giáo và các bạn cùng lớp, các anh chị lớp lớn hơn. Do đó, hãy cố gắng sắp xếp đến thăm trường vào buổi sáng giờ các bé tới lớp hoặc buổi chiều giờ tan trường, lúc này bạn có thể quan sát được một phần thái độ cư xử của các cô với trẻ cũng như thái độ, hành vi của các bé trong trường. Bạn sẽ biết được cách các cô nói chuyện với các bé, cách xử lý khi các bé khóc lóc, không vui, có thái độ xấu, cách cô giao tiếp, trao đổi thông tin với phụ huynh. 

Bạn cũng có thể quan sát được thái độ của các trẻ đã học tại trường - các bé có thích đi học mỗi sáng không, các bé vui vẻ vào lớp hay còn khóc lóc nhiều, chiều về các bé vui vẻ chào tạm biệt cô ra về hay có cảm giác được đi về là thoát khỏi “địa ngục”, các bé có tự giác không, có biết cách tự phục vụ bản thân hay không (tự lấy đồ dùng, giày dép, biết chào hỏi...). Nếu có thể, bạn cũng nên dành thời gian đến thăm trường vào giờ các bé học hoặc chơi, vào giờ ăn để quan sát được kỹ hơn. Tất nhiên những gì bạn thấy và đánh giá của bạn cũng chỉ thể hiện một phần thực tế, tuy nhiên bạn càng quan sát kỹ bao nhiêu bạn sẽ càng có nhận định chuẩn xác và quyết định đúng đắn hơn bấy nhiêu.

Thái độ và cách cư xử của giáo viên và trẻ tại trường

3. Chế độ ăn uống và dinh dưỡng phù hợp với bé

Phần lớn các trường công lập hiện nay có chế độ ăn uống và dinh dưỡng theo tiêu chuẩn chung và thường không chấp nhận các trường họp đặc biệt cần chế độ ăn uống riêng. Chỉ có một số trường mầm non tư thục, bán công sẽ chấp nhận cho con bạn ăn theo chê độ ăn riêng nếu gia đình bạn có yêu cầu.

Chế độ dinh dưỡng cho bé - một lần nữa - cũng không thể hoàn toàn giao trách nhiệm cho các giáo viên và nhà trường. Nhiều gia đình gửi con đi học với mong ước các cô giáo sẽ có cách “nhồi”, “ép” hay “phù phép” khiến con mình chịu ăn, ăn nhiều, lên cân trong khi bản thân tại gia đình cha mẹ bất lực với việc ăn uống của con, cũng như không cố gắng tạo cho con một tinh thần ăn uống vui vẻ và giảm áp lực trong chuyện ăn uống của con, biến mỗi bữa ăn thành “cực hình”. Tốt nhất, bạn nên tìm hiểu về các phương pháp ăn dặm kiểu mới và cố gắng thay đổi quan điểm, biến bữa ăn của con thành niềm vui và tạo hứng thú cho con trong việc ăn uống trước khi gửi con đi học.

Chế độ ăn uống và dinh dưỡng phù hợp với bé

4. Học phí nằm trong khả năng chi trả

Tất nhiên nếu gia đình bạn có điều kiện dư dả thì phần này bạn không cần quá quan tâm. Tuy nhiên nếu mức thu nhập của gia đình bạn chỉ vừa phải thì bạn nên tính toán cẩn thận về khoản học phí hàng tháng cũng như các phụ phí phát sinh khi gửi con đi trẻ. Hãy tính toán và đưa ra khoảng kinh phí bạn có thể chi trả mỗi tháng tối đa cho việc đi học của con để có thể khoanh vùng trường học với học phí phù hợp. 

Học phí nằm trong khả năng chi trả

5. Chọn trường mầm non cho con với cơ sở vật chất phù hợp 

Khi đi thăm quan trường, bạn hãy chú ý quan sát những chi tiết của trường học:

Tổng quan trường, sân trường và các lớp học: Trường được thiết kê dạng nhà nhiều tầng hay dãy lớp học 1 tầng? Các phòng học có được bố trí hợp lý, đủ ánh sáng, thoáng đãng không, có bị hắt nắng, bị bí, ẩm thấp không? Các lối ra vào, lối lên cầu thang có được bảo vệ, có thanh chắn an toàn không? Nếu có sự cố xảy ra, việc thoát hiểm có dễ dàng? Có các dụng cụ phòng cháy chữa cháy không? Sân trường có rộng rãi, sạch sẽ, an toàn và mát mẻ không?

Phòng học của con: Cách sắp xếp và bố trí đồ đạc trong phòng có gọn gàng, ngăn nắp không? Các giá để đồ chơi, đồ dùng có vừa tầm tay với hay nguy hiểm gì không? Thảm trải sàn có sạch sẽ và an toàn không?... Trong lớp học có thể có nhiều đồ chơi hoặc nhiều học liệu hoặc cũng có thể có rất ít đồ chơi, học liệu nhưng lại có không gian thoáng cho các con chạy nhảy, vui đua. Do đó hãy hỏi các cô giáo về mục đích sắp đặt phòng học của các con xem liệu có phù họp với suy nghĩ và yêu cầu của bạn hay không.

Cơ sở vật chất phù hợp với yêu cầu của bạn

Bếp và phòng ăn: Bếp có sạch sẽ, gọn gàng không? Đồ dùng còn mới và đảm bảo an toàn không? Bếp có xa các lóp học và có thanh chắn bảo vệ cho các bé ra vào hay không? Nguồn nước dùng và nước thải của bếp như thế nào, chỗ đê rác có gần chỗ chế biến đồ ăn không?...

Chỗ ngủ, giường đệm, chăn gối: Chỗ ngủ của bé có sạch sẽ, mát mẻ không? Giường đệm, chăn gối có thoải mái, còn mới và được vệ sinh thường xuyên không? Các bé có được sử dụng chăn gối riêng hay chung? Nơi cất sau khi sử dụng?...

Trang thiết bị khác, đô chơi, học liệu: Các trang thiết bị khác có an toàn, có phù hợp với lớp mầm non, có phù hợp với yêu cầu của bạn không (đèn, quạt, máy lạnh, camera v.v...)? Đồ chơi, học liệu có phải là chất liệu an toàn không, mua sẵn hay tự làm, sử dụng vào mục đích gì, dùng thường xuyên hay lâu lâu mới dùng tới?...

Các thiết bị an toàn, phòng chữa cháy nổ, cấp cứu, tủ thuốc y tế... có sẵn sàng và đầy đủ hay không

6. Chọn trường mầm non cho con khi thuận tiện trong việc đưa đón bé

Trường của bé nên nằm tại một trong ba vị trí: Ở gần nhà bạn, ở gần chỗ làm của bạn hoặc ở giữa quãng đường từ nhà đến chỗ làm (nếu bạn không đi làm thì bạn có thể bỏ qua phần này). Tùy vào điều kiện của gia đình mà bạn quyết định lựa chọn vị trí của trường cho phù hợp

Sự thuận tiện trong việc đưa đón bé



 

Đang xem: Những lưu ý khi chọn trường mầm non cho con phù hợp nhất

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger