Rèn luyện kỹ năng của bé sơ sinh qua các trò chơi cho trẻ con

Rèn luyện kỹ năng của bé sơ sinh qua các trò chơi cho trẻ con

Rèn luyện kỹ năng của bé sơ sinh qua các trò chơi cho trẻ con

Thời gian vui chơi với con không chỉ giúp bé giải trí, gắn kết gia đình mà còn là lúc giúp con rèn luyện kỹ năng vận động cần thiết. Nếu chưa nghĩ ra nên chơi gì với con, bạn có thể tham khảo các trò chơi cho trẻ con dưới đây

Các trò chơi cho trẻ con: Gọi tên, quay đầu

Bồi dưỡng kỹ năng:

Luyện cho trẻ khả năng kết hợp thống nhất thính giác và thị giác, phát triển sức chú ý và khả năng quan sát. Đồng thời khơi dậy sự hiếu kỳ và thúc đẩy khả năng phân biệt thính giác của trẻ.

Độ tuổi thích hợp:

Trên 4 tháng tuổi.

Chuẩn bị trò chơi:

Món đồ chơi nhỏ.

Phương pháp và các bước thực hiện:

  • Bạn ngồi đối diện và gọi tên trẻ, trẻ sẽ cười với bạn, trẻ còn biết phát ra âm “a, ơ” để trả lời.
  • Khi trẻ nằm sấp, dùng tay nâng thân trên của trẻ, mẹ có thể thử gọi tên của trẻ từ phía sau, để trẻ quay đầu đi tìm. Khi trẻ quay đầu lại, mẹ sẽ lập tức bế trẻ lên, thơm trẻ và nói: “Con của mẹ giỏi lắm.”
  • Nếu ở phòng khác có người gọi tên trẻ, trẻ cũng sẽ quay đầu đi tìm, xem là ai đang gọi tên mình.
  • Trẻ có thể cảm biết âm thanh, tuy chưa nhìn thấy người, trẻ cũng biết là mẹ đang gọi mình ở phía xa, và trẻ sẽ lập tức quay lại, lúc này giọng nói của mẹ giống như tín hiệu an toàn, trẻ sẽ kiên nhẫn chờ đợi.

Lời khuyên

Trong quá trình thực hiện trò chơi, mẹ phải nói thật truyền cảm, phối hợp phát ra một vài âm thanh, tạo nền tảng cho trẻ có khả năng học tập ngôn ngữ sau này. Giọng nói phát ra trong phạm vi thị lực của trẻ sẽ giúp mở rộng khu vực khám phá cho trẻ.

Phát triển trí tuệ 

Trọng điểm bồi dưỡng thính giác của trẻ ở mỗi một giai đoạn khác nhau.

  • Trẻ từ 1 đến 3 tháng tuổi nghe nhạc: Mẹ bật một khúc nhạc có giai điệu hay, chậm rãi hoặc nói chuyện, lắc chuông để có thể giúp trẻ phát triển thính giác.
  • Hát bài hát thiếu nhi cho trẻ từ 4 đến 6 tháng tuổi: Trong bài hát thiếu nhi mà trẻ thích có những âm có vần điệu và tiết tấu vui nhộn, mỗi ngày hát ít nhất từ 1 đến 2 bài, mỗi bài hát ít nhất từ 3 đến 4 lần.
  • Gọi tên lúc trẻ từ 7 đến 9 tháng tuổi: Mẹ dùng các ngữ điệu khác nhau để gọi tên trẻ và tên người khác, bồi dưỡng thính lực và khả năng giao tiếp tiết tấu âm nhạc cho trẻ.
  • Trẻ từ 10 đến 12 tháng tuổi: Mỗi ngày, mẹ hát cho trẻ nghe một bài hát thiếu nhi đơn giản, nhanh, nhẹ nhàng, và kể cho trẻ nghe một câu chuyện màu sắc có kèm theo hình vẽ.

Các trò chơi cho trẻ con: Gọi tên, quay đầu

Các trò chơi cho trẻ con: Hiểu được các nét mặt

Bồi dưỡng kỹ năng:

Giúp trẻ biết phân biệt sắc thái biểu cảm của mẹ, biết là mẹ đang tán thưởng, cho phép hay là phê bình, từ đó học cách hiểu được ý nghĩ của người khác, biết phối hợp với người khác.

Độ tuổi thích hợp:

5 tháng tuổi.

Chuẩn bị trò chơi:

Sắc thái biểu cảm của mẹ.

Phương pháp và các bước thực hiện:

  • Thông thường khi mẹ và trẻ thì thầm nói chuyện, mẹ phải biểu lộ sắc thái biểu dương và phê bình vào thời điểm thích hợp.
  • Khi trẻ làm đúng hoặc cần phải khen trẻ, mẹ có thể mỉm cười với trẻ, thơm trẻ hoặc giơ ngón tay cái lên và nói với trẻ: “Con mẹ giỏi lắm!”
  • Khi trẻ làm sai, tốt nhất là mẹ phải nhanh chóng ngưng cười, tỏ thái độ nghiêm khắc hoặc tức giận, trẻ sẽ từ từ dừng động tác lại và chú ý tới mẹ, hoặc sợ hãi và khóc.
  • Mẹ còn có thể lặp lại sắc thái biểu cảm và thanh điệu của ngôn ngữ, sao cho trẻ học được cách sử dụng động tác hoặc âm thanh để biểu thị, phối hợp dần dần với mẹ.

Lời khuyên

  • Khi trẻ phạm sai lầm, mẹ có thể nghiêm khắc, nhưng tuyệt đối không trách cứ trẻ, phải luôn luôn cùng hỗ trợ trẻ trong trò chơi, nguyên tắc đối với trẻ chính là: Khen nhiều, chê ít, không trách móc.
  • Khi trẻ biết cách nhìn sắc mặt, thấy người khác cười trẻ sẽ cười theo; khi thấy mẹ tức giận hoặc im lặng không nói, trẻ sẽ ngừng chơi thậm chí là không dám mút tay; khi mẹ khóc trẻ sẽ im lặng bò đến cạnh mẹ, tỏ ý muốn chia sẻ với mẹ.

Phát triển trí tuệ

Thông thường, trẻ 4 tháng tuổi đã có thể cảm biết được thế nào là không khí hòa hợp, thế nào là không khí cãi vã căng thẳng. Nếu gia đình không thể tránh khỏi cảnh cãi vã, thì phải cố gắng tránh tranh cãi trước mặt trẻ.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu bố mẹ thường xuyên cãi nhau hoặc chiến tranh lạnh trước mặt trẻ, trẻ sẽ không dễ dàng cười đùa, đi chơi cũng không cười. Đôi khi bố mẹ đánh nhau hoặc quát tháo ầm ĩ và tranh cãi, có thể làm cho trẻ khóc lóc không ngớt, nếu thường xuyên chứng kiến cảnh này trẻ lớn lên sẽ hình thành tính cách tự ti, cô độc.

Các trò chơi cho trẻ con: Hiểu được các nét mặt

Các trò chơi cho trẻ con: Luyện tập phụ âm

Bồi dưỡng kỹ năng:

Tăng cường khả năng ngôn ngữ của trẻ, luyện tập cho trẻ phát âm phụ âm. Trẻ học cách phát âm phụ âm sẽ giúp trẻ gọi mẹ, gọi tên đồ vật và tên động tác sau này.

Độ tuổi thích hợp:

5 tháng tuổi.

Chuẩn bị trò chơi:

Không cần phải chuẩn bị hoặc chuẩn bị một món đồ chơi nhỏ.

Phương pháp và các bước thực hiện:

  • Mẹ dùng tay chỉ vào bố hoặc vào ảnh của bố, phát âm “bố”, cố gắng sao cho âm thanh liên hệ được với người.
  • Khi làm bất cứ chuyện gì với trẻ, mẹ đều phải nói “mẹ đến đây”, “mẹ bón cho nào”, “mẹ thay cho nào”, “mẹ tắm cho nào”...
  • Khi trẻ vươn tay ra lấy đồ chơi, mẹ phải kịp nói với trẻ “cầm đi con”, khi trẻ cầm được đồ chơi lên đập đập, mẹ nói “đập đập”.
  • Cố gắng nói chuyện nhiều với trẻ, cố gắng bắt chước trẻ phát ra phụ âm kép.
  • Khi trẻ vô tình nói “a bừ” hoặc “a u”, mẹ phải đồng thời nói phụ họa cùng trẻ “a không”, để cho trẻ luyện tập nhiều.

Lời khuyên

  • Khuyến khích trẻ phát ra phụ âm, cố gắng liên hệ âm thanh với người và động tác.
  • Phải cho trẻ luyện tập trong vòng 120 ngày sau khi trẻ chào đời, nếu không khả năng hiểu lời nói của trẻ sẽ bị chậm lại.

Phát triển trí tuệ

Khi dạy trẻ thử phát ra phụ âm, phải thường xuyên lặp lại các bước của trò chơi kể trên, việc này sẽ làm cho trẻ dần hiểu được “bố, mẹ” là chỉ người. Cho đến 150 ngày sau khi sinh, trẻ mới dần dần phân biệt được các thành viên trong gia đình; trẻ sẽ hiểu được khi nói đến bố tức là bố mình, nói mẹ tức là mẹ mình.

Các trò chơi cho trẻ con: Luyện tập phụ âm

Đồ chơi cho trẻ con chất lượng - an toàn, nhiều mẫu mã ngộ nghĩnh giúp bé kích thích kỹ năng quan sát và lắng nghe. Chúng tôi cam kết giá tốt. Mua Ngay tại đồ chơi bé trai và đồ chơi bé gái.

Đang xem: Rèn luyện kỹ năng của bé sơ sinh qua các trò chơi cho trẻ con

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger