Tác hại của đứa trẻ thiếu đi lòng tự trọng là gì?

Tác hại của đứa trẻ thiếu đi lòng tự trọng là gì?

Tác hại của đứa trẻ thiếu đi lòng tự trọng là gì?

Lòng tự trọng là gì? Tác hại của đứa trẻ thiếu đi lòng tự trọng? Là cha mẹ ai cũng muốn nuôi dạy con thành người, bồi dưỡng nhân cách. Vậy bạn đã biết đến về lòng tự trọng của trẻ hay chưa?

Thế nào gọi là lòng tự trọng?

Lòng tự trọng là gì và tại sao nó lại là yếu tố quan trọng trong công thức thành công và hạnh phúc của mỗi cá nhân? Lòng tự trọng là cách mà một người nghĩ và tin rằng mình có năng lực và xứng đáng nhận được sự quý trọng và thương yêu của những người xung quanh. Nhìn chung, lòng tự trọng khiến trẻ có cảm giác hài lòng, phấn khởi, tự hào về bản thân mình, và đó là tiền đề thúc đẩy chúng đạt được kết quả tốt hơn. Trẻ có lòng tự trọng thường là những người đứng ra giải quyết vấn đề, chứ không phải là người tạo ra vấn đề.

Những đứa trẻ có lòng tự trọng cao cảm thấy chúng luôn nhận được tình yêu thương từ người khác và cũng biết quý trọng bản thân mình, một điều hoàn toàn khác với lối sống ích kỉ, tự cho mình là “cái rốn của vũ trụ” của một số kẻ tự đề cao bản thân quá đáng. Những đứa trẻ có lòng tự trọng bao giờ cũng tin tưởng vào khả năng của mình với tinh thần “Tôi có thể làm được!”.

Thế nào gọi là lòng tự trọng?

Để khơi dậy và nuôi dưỡng lòng tự trọng ở trẻ thì tất cả năm nhu cầu cảm xúc của chúng như được yêu thương, được chấp nhận, cảm thấy mình quan trọng, được công nhận và có sự độc lập đều phải được thỏa mãn. Tất nhiên, bể thương yêu trong lòng chúng bao giờ cũng phải tràn đầy.

Khi một đứa trẻ cảm thấy nó luôn sống trong tình yêu thương chan chứa, nó sẽ học được cách yêu thương bản thân mình đúng nghĩa và sẽ muốn làm những việc tốt nhất cho bản thân. Chúng sẽ có khuynh hướng đặt ra mục tiêu cao, ý thức được giá trị của mình, có tinh thần dám nghĩ dám làm, và... không ngại việc có thể vấp phải sai lầm. Với thái độ “Tôi sẽ làm được!”, chúng có đủ tự tin để làm việc gì cũng làm hết sức mình.

Tác hại của đứa trẻ thiếu đi lòng tự trọng

Một đứa trẻ thiếu đi lòng tự trọng khó có thể thành công trong việc học tập hiện tại, cũng như trong công việc, cuộc sống sau này. Trẻ thiếu đi lòng tự trọng thường có những biểu hiện sau:

  •  Luôn có cảm giác tồi tệ về bản thân (“Tôi ghét con người mình quá”, “Mình là đứa xấu xa, tồi tệ”, “Mình sinh ra đã ngu dốt”, “Mình không đáng nhận được cái gì hết”)
  • Thiếu vắng tình yêu thương và sự chấp nhận của những người xung quanh (“Dù sao thì cũng chẳng ai thương mình cả”, “Đâu có ai thèm biết đến mình”, “Mọi người ghét bỏ mình”)
  • Không dám tin vào khả năng của mình, chúng tin rằng những sai lầm và thất bại trong quá khứ đã ấn định cho chúng số phận thất bại mãi mãi (“Mình không làm được trò trống gì”, “Mình không đủ giỏi giang, không đủ tài năng”)

Thế nào gọi là lòng tự trọng?

Và như vậy, chúng thường có khuynh hướng bộc lộ những hành vi như sau:

  • Không dám đặt ra bất kỳ mục tiêu nào cho bản thân vì không tin rằng mình xứng đáng hay có cơ hội thành công.
  • Rút vào vỏ ốc của mình, không dám tham gia vào bất cứ việc gì vì sợ thất bại, sợ phạm sai lầm và sợ bị người khác từ chối.
  • Dễ chịu tác động từ bên ngoài, vì chúng có nhu cầu cần được người khác nhìn nhận và ủng hộ.
  • Dễ tự ái, dễ bị tổn thương và luôn có thái độ phòng thủ, vì trong thâm tâm chúng không cảm thấy thoải mái hoặc hài lòng về bản thân mình.
  • Tỏ thái độ bất cần đời, “Tôi không quan tâm”, bởi vì hơn ai hết, chúng cảm thấy mình vô dụng và bất lực không thể thay đổi được điều gì. Chính cái cảm nhận không thể quản lý cuộc đời mình đã khiến chúng có thái độ chối bỏ tất cả.
  • Có khuynh hướng lăng mạ và coi thường người khác.

Tác hại của đứa trẻ thiếu đi lòng tự trọng

Nếu con bạn biểu hiện một số đặc tính này thì đó là dấu hiệu cho biết chúng thiếu đi lòng
tự trọng. Hãy để trẻ chính là trẻ, nuôi dưỡng lòng tự trọng bằng chính yêu thương của cha mẹ. Tình yêu thương có thể là lời tâm sự chia sẻ, những trò chơi,... từ chính cha mẹ. Hãy tham khảo để lựa chọn món đồ chơi cho con tại đồ chơi bé gái

Đang xem: Tác hại của đứa trẻ thiếu đi lòng tự trọng là gì?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger