15 lưu ý khi thiết kế góc chơi dành riêng cho trẻ

15 lưu ý khi thiết kế góc chơi dành riêng cho trẻ

Môi trường sẽ ảnh hưởng tới việc trẻ sẽ chơi như thế nào và chơi những gì. Tổ chức tốt không gian chơi cho trẻ, kết hợp với việc lên kế hoạch và phối hợp giữa các dạng trò chơi khác nhau sẽ giúp trẻ tìm thấy nhiều "cơ hội" đề vui chơi cũng như hỗ trợ phát huy các năng khiếu tiềm ẩn của trẻ (theo Aistear).

Không cần diện tích quá lớn hay thậm chí phòng riêng mà chỉ cần một góc nho nhỏ, cha mẹ đã có thể sắp xếp một góc chơi dành riêng cho trẻ, cho con rất nhiều lợi ích xét về lâu dài. Khi tạo nên "một thế giới nhỏ” cho con, cha mẹ hãy chú ý vài điểm sau, để thế giới của con thêm tuyệt vời.

1.  Để đồ chơi ngang tầm với của trẻ

Khi các đồ chơi được chất ngất ở trên cao không vừa tầm với, bắt buộc bé phải nhờ cha mẹ lấy cho. Lâu dần, sẽ hạn chế sự chủ động của bé trong việc tự lựa chọn các món đồ để chơi và phải ỷ lại cha mẹ.

Khi có một không gian nho nhỏ riêng với đồ chơi bé tự lấy được, cha mẹ sẽ dễ dàng dạy bé về tính ngăn nắp, trật tự và dạy bé những nguyên tắc đơn giản như chơi xong phải cất đồ chơi vào chỗ cũ, không vứt đồ chơi lung tung, đồ chơi này nên đề ở hộp này... Trẻ con thường có xu hướng lặp lại hành động của người lớn nên với bé còn nhỏ, hình ảnh cha mẹ ngày nào cũng thu dọn đồ chơi vào đúng vị trí sẽ có sự tác động vào tâm trí của bé. Não bộ bé tiếp nhận hành động đó một cách vô ý thức và khi lớn lên cùng với sự chỉ bảo của cha mẹ, bé sẽ có sự tiếp thu nhanh nhạy và thực hiện theo cơ chế phàn xạ lặp tự nhiên.

Để đồ chơi ngang tầm với của trẻ

2.  Sẽ thật tốt nếu góc chơi dành riêng cho trẻ trong tầm ngắm

Hình ảnh các em bé nước ngoài tự chơi khi đi công viên rất vui vẻ, hay có đôi lúc bạn sang nhà bạn bè chơi, thấy con của bạn mình tuy nhỏ mà tự ngồi chơi rất chăm chú tập trung cả tiếng không chán trong khi bé nhà bám hơi mẹ, chỉ cần mẹ đang chơi cùng mà nghe điện thoại là gào ầm lên. Chơi độc lập thực chất không nhất thiết phải vắng mặt cha mẹ mà sự hiện diện của cha mẹ vẫn có thể trong tầm mắt của con, nhưng việc có các không gian riêng của cả hai sẽ giúp xác định “Ranh giới không được làm phiền”. Như vậy cha mẹ hoàn toàn có thể tập trung vào công việc của mình, còn bé, có thể tự tận hưởng các hoạt động được chơi một mình.

Theo như tiến sỹ Acredolo, tác giả cuốn Baby minds-Brain-Building Games your baby will love, nếu cha mẹ “bám riết” con quá, lại là vô tình đang tạo cơ hội cho các bé thêm nhõng nhẽo. Tuy nhiên, để đảm bảo sự an toàn cho bé trong khi chơi, nhất là khi bé còn nhỏ, cha mẹ bố trí các góc chơi trong tầm mắt là tốt nhất.

Nếu là phòng chơi: Đừng để phòng chơi ở tầng cao quá, hoặc quá cách biệt so với các phòng khác của gia đình.

Nếu là góc chơi dành riêng cho trẻ: Nên tận dụng một góc mà cha mẹ cũng thường xuyên sử dụng, ví dụ như tận dụng một phòng trống, đặt một chiếc bàn làm việc của bố hoặc mẹ tại đó, không gian còn lại làm chỗ chơi cho con.

3.  Trang trí bằng các đồ handmade nhỏ xinh

Chỉ cần một cú click chuột là có thể ra rất nhiều ý tưởng trang trí góc chơi dành riêng cho trẻ bằng đồ handmade, đáp ứng các tiêu chí: Tiết kiệm - Độc đáo. Một lý do khuyến khích cha mẹ nên ít nhiều có sự trang trí hoặc sử dụng đồ handmade trong không gian của các bé là KỶ NIỆM VÀ YỂU THƯƠNG. Một món đồ handmade nhỏ xinh như dải banner vải dạ thêu tên bé chăng trong phòng sẽ giúp con nhớ về một buổi chiều hai mẹ con cùng ngồi cắt vải và khâu khâu vá vá. Những quả bóng xốp được sơn finger paint gợi lại một ngày đầy ắp tiếng cười vói lấm lem màu vẽ...

4. Tận dụng đồ tái chế

Thùng các tông là nguyên liệu dễ kiếm và có thể làm được rất nhiều đồ dùng tái chế tiện ích, xinh xắn cho không gian của con. Đó có thể là một hộp đựng sách truyện mini linh hoạt, không chiếm nhiều diện tích, dễ di chuyển từ chỗ này sang chỗ khác. Đó có thể là một ngăn chia các món đồ chơi nhỏ... Một chiếc cốc giấy sau khi vẽ trang trí xong, có thể dùng làm hộp đựng bút chì màu rất tiện lợi.

Tận dụng đồ tái chế

5.  Đừng trộn lẫn mọi thứ vào nhau

Dù góc chơi của con có ít hay nhiều đồ chơi thì việc để tất cả các món đồ không liên quan với nhau vào một giỏ sẽ gây ra những hạn chế nhất định: mất thời gian lục giỏ đồ chỉ để tìm một món duy nhất; mọi thứ lộn xộn và vô tình tạo cho con thói quen không sắp xếp mọi thứ ngăn nắp; bé dễ bị phân tán bởi nhiều món đồ chơi cùng xuất hiện một lúc trong giỏ...

6.  Để sách ở vị trí dễ thấy nhất

Thói quen đọc sách thường xuyên rất có lợi cho bé không chỉ trước mắt mà còn về lâu dài. Ngoài các yếu tố khách quan tác động như: thói quen đọc sách của cha mẹ, sự quan tâm và chú trọng trong việc để bé tiếp xúc sách truyện... thì cha mẹ hoàn toàn có thể tạo "môi trường chủ động” để giúp hình thành thói quen tích cực trên: để sách truyện ở các vị trí mà con dễ thấy nhất và thường xuyên tương tác như kệ nhỏ đầu giường, trong hộp/giá sách ngang tầm với; một số quyển sách quay bìa ra phía trước sẽ đem lại cho bé góc nhìn toàn diện sinh động và “kích thích” bẻ muốn cầm thử, mân mê theo dõi hơn...

Để sách ở vị trí dễ thấy nhất

7.  Hãy để con cùng làm

Tầm 3 tuổi trở lên là ngưỡng tuổi bé bắt đầu muốn thể hiện sự độc lập của mình qua yêu cầu "Để con tự làm”. Với không gian vui chơi của mình, cha mẹ có thể để con tham gia trong việc bày trí, sắp xếp đồ chơi, sách truyện theo ý kiến của con. Ví dụ, thay vì cha mẹ đặt hết sách truyện lên giá hoặc cho vào hộp đựng thì có thể hỏi: “Những quyển sách, truyện này đặt ở đâu con nhỉ?” Việc bé được chủ động góp sức không những đem lại cho bé sự hân hoàn khi được tự làm mà còn giúp bé có niềm tự hào rất giản dị khi góc chơi có dấu ấn của chính mình. Và chắc chắn những món đồ được con tự sắp đặt vào góc phù hợp sẽ giúp con định hình vị trí, thứ tự tốt hơn.

8.  Đảm bảo an toàn

Sự an toàn trong không gian chơi sẽ giúp cho con tự do, thoải mái hơn, có cơ hội khám phá nhiều hơn. Một số lưu ý về đảm bào an tcàn trong không gian chơi của con:

-  Bịt kín các ổ điện ở vị trí thấp

-  Trẻ con thưởng thích leo trèo khám phá, nên hạn chế để các giá đồ nặng ở vị trí cao mà con có thể trèo với tới

-  Những món đồ phục vụ hoạt động vui chơi nhưng chưa an toàn với trẻ nhỏ: kéo, dao rọc giấy, súng bắn keo, cúc áo nhỏ,... nên cất ở hộp kín, vị trí khuất tầm mắt.

-  Nếu chọn thảm trong phòng nên dùng loại không gây trơn trượt như thảm len, thảm cotton...

-  Không đặt các ghế nhỏ của con gần các khu vực tủ, sẽ khiến trẻ tò mò và trèo lên ghế để với các món đồ trên cao xuống.

-  Thiết lập và giới thiệu các “Quy tắc” về an toàn cho con.

9.  Sắc màu trong góc chơi dành riêng cho trẻ

Màu sắc không gian góc/phòng chơi có ảnh hưởng lên tâm lý trẻ. Thường với trẻ em, các gam màu sắc tươi sáng và đôi khi có phần rực rỡ đem lại càm giác sinh động, tươi vui cho bé, kích thích bé khám phá và hào hứng chơi hơn. Tuy nhiên nếu dùng quá nhiều màu hoặc sử dụng màu không "hợp chuẩn thị giác”, đôi khi lại phàn tác dụng, gây ra tình trạng "nhiễu” về cảm xúc trước một không gian hẹp mà quá bức bí với các mảng màu lổn, nóng, mạnh. Vậy nên cha mẹ cần lưu ý việc phối màu từ sơn tường, nội thất, các vật dụng trang trí... để tạo nên một tổng thề hài hòa nhất.

Sắc màu trong góc chơi dành riêng cho trẻ

10.  Yếu tố cá nhân

Một bức tranh bé yêu thích, bảng có ghi tên ở cửa phòng chơi hay bẩt cứ yếu tố gì thể hiện tính “cá nhân" sẽ giúp bé cảm thấy gần gũi, tự tin và hiểu rõ “đặc quyền” của bàn thân đối với không gian vui chơi của chính mình.

11.  Vật liệu phù hợp điều kiện thời tiết và vệ sinh

Một số đồ có thể phù hợp vởi không gian phòng khách như nhung, tre mây... nhưng lại hạn chế với không gian vui chơi của bé. Vì chúng có đặc tính bám bụi, đôi khi thời tiết ẩm thấp dễ gây mốc (nếu đò tre mây không chất lượng)... không tốt cho hô hấp và hoạt động vui chơi của trẻ.

12.  Dễ dàng thay đổi

Bản chất trẻ con rất mau chán nên việc thi thoảng “làm mới” không gian vui chơi quen thuộc sẽ giúp bé thêm hào hứng. Để thực hiện điều đó thì ngay ban đầu khi tổ chức khu vui chơi cho bé, cha mẹ cân nhắc các vật dụng có thề thay đổi dễ dàng và linh hoạt sau này để luôn có thể "làm mới” không gian chơi cho bé một cách nhanh chóng và tiết kiệm nhé.

-   Gối xốp lười: Chỉ cần thay vỏ, hoặc mua vải về tự may sẽ đem tới một diện mạo mới cho góc con thư giãn, đọc sách.

-   Tận dụng kho tranh miễn phí trên mạng: Thay vì mua các bức tranh vẽ đắt tiền thì trên mạng rất nhiều kho tranh miễn phí mà cha mẹ chỉ cần tải và in ra, lồng vào khung có sẵn. Như vậy, bốn mùa chỉ cần thay tranh phù hợp thòi tiết cũng rất nhanh và rẻ.

-   Các kệ gỗ/giá đựng đồ có thể di chuyển: Hạn chế việc treo giá hay kệ lên cao hoặc bắt vít cố định vào tường.

-   Các thùng các tông tiện ích: Tận dụng thùng/hộp các tông làm khay để đồ, khi cần làm mới chỉ cần bọc thêm lớp giấy gói quà thật đẹp bên ngoài là mọi thứ trở nên lung linh hơn nhiều.

-   Các đồ trang trí handmade: Vừa rẻ vừa luôn làm mới không gian vui chơi.

13.  Chú ý ánh sáng

Ưu tiên khu vực trong nhà có ánh sáng làm góc chơi cho bé. Không gian có ánh sáng không những có ảnh hưởng tích cực lên tâm lý trẻ mà còn giúp con trài nghiệm các dạng trò chơi sáng tạo cần đến không gian có ánh sáng thay vì bó hẹp trong không gian tối.

14.  Mang thiên nhiên vào phòng

Một góc chơi nhỏ cũng có thể có thiên nhiên. Một bình cây thủy sinh nhỏ đặt ở góc phù hợp không những giúp không gian chơi có sự cân bằng mà còn “nhắc” con chăm sóc, tưỏi cây hằng ngày. Những chậu cây lớn thường ít được đặt trong phòng chơi của trẻ vì yếu tố an toàn, vì bé có thể bứt lá, “nếm” thử đất hoặc thậm chí vãi đất tung tóe khắp nhà... Vậy nên các loại cây trồng thủy sinh dưới nước đựng trong bình nhựa sẽ là vật trang trí hữu ích mà cha mẹ có thể tham khảo.

Mang thiên nhiên vào phòng

15.  Bảng treo kỷ niệm

Một góc nhỏ xinh có treo/dán một số tấm thiệp con tự làm, một số bức ảnh với nụ cười toe con vui chơi rộn rã sẽ “nhắc” con về những khoảnh khắc đầy yêu thương, giúp con thêm sự tự tin và hào hứng để trải nghiệm thật nhiều những khoảnh khắc vui chơi ý nghĩa hơn nữa. Nếu hạn chế về không gian cho bảng đó thì chì cần một túi clearbag lưu giữ những món đồ kỷ niệm tương tự, để thi thoảng giở ra xem và cùng “ôn lại kỷ niệm” đầy tuyệt vời kia.
 

Đang xem: 15 lưu ý khi thiết kế góc chơi dành riêng cho trẻ

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger