Có nên loại bỏ hoàn toàn dạng trò chơi công nghệ số cho trẻ không?

Có nên loại bỏ hoàn toàn dạng trò chơi công nghệ số cho trẻ không?

Ngày nay, trẻ em có nhiều cơ hội tiếp xúc với những trò chơi công nghệ số cho trẻ, những món đò chơi đắt tiền nhiều tính năng, nhiều màu sắc trở nên quen thuộc trong sinh hoạt hằng ngày của trẻ. Chỉ cần quan sát xung quanh, thật dễ dàng bắt gặp hình ảnh những đứa trẻ tay cầm điện thoại, máy tính bảng... thao tác lướt rất điệu nghệ, ánh mắt chăm chú. Giữ một đứa trẻ tập trung lâu như thế thật là đơn giản còn cha mẹ sẽ tiết kiệm được rất nhiều thòi gian để lo công việc của mình.

Đó có phải là một lựa chọn đúng hay không?

Ti vi, máy tính, điện thoại, máy chơi game... là những đồ chơi giữ được sự quan tâm của trẻ rất lâu, nhưng nếu để trẻ chơi thường xuyên, lại vô tình khiến trẻ trở nên thụ động và ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp của trẻ.

Trò chơi công nghệ số cho trẻ

Bởi những chiếc máy ấy chỉ là những công cụ vô tri giác, chúng không phản ứng, không vận động, là những "phương tiện giao tiếp một chiều”, chúng không đòi hỏi đứa trẻ cùng trò chuyện, cùng xây dựng những kỹ năng "con người'’. Chúng ta có thể cân nhắc tới những tác hại dưới đây:

-  Gây tổn thương tay của trẻ: Động tác ấn ngón tay vào ban phím hoặc màn hình lặp đi lặp lại sẽ gay nguy cơ tổn thương duỗi ngón tay.

-  Ảnh hưởng đến sự phát triển của xương: Trò chơi điện tử có sức hút kỳ lạ đối với trẻ em. Chơi game quá nhiều giờ, trẻ phải ngồi lâu một chỗ và lười vận động khiến cho xương của trẻ khó phát triển một cách toàn diện.

-  Tổn thương mắt: Trẻ tập trung chú ý chơi trò chơi điện tử quá lâu sẽ gây mỏi mắt do mắt phải điều tiết nhiều. Ngoài ra những yếu tố như khoảng cách từ mắt trẻ tới vật dụng thực hiện trò chơi công nghệ số cho trẻ không đảm bảo theo qui định, hoặc lượng ánh sáng không đủ,., tất cả đều có thể gây tổn thương cho đôi mắt của trẻ, khiến trẻ có cảm giác nhìn mờ, nheo mắt, nhức đầu, thậm chí có thể làm trẻ bị cận thị, loạn thị...

Có nên loại bỏ hoàn toàn dạng trò chơi công nghệ số cho trẻ không?

Thực ra, những trò chơi bắt mắt này được sinh ra mang những mục đích giải trí lành mạnh, chúng không hoàn toàn là "thuốc độc”, chỉ là do cách lựa chọn và quy định thời gian có phù hợp với đối tượng chơi hay không mà thôi.

Trò chơi công nghệ sCó nên loại bỏ hoàn toàn dạng trò chơi công nghệ số cho trẻ không?

Đối với trẻ mầm non, việc sử dụng các thiết bị trò chơi công nghệ số cho trẻ này rất cần có sự quan tâm và theo dõi của cha mẹ. Theo nhiều nghiên cứu, trẻ dưới 2 tuổi không nên cho tiếp xúc với những thiết bị điện tử hay các chương trình ti vi, đơn giản vì não bộ trẻ khó phân tích được nội dung hình ảnh từ các phương tiện đó.

Trẻ trên 2 tuổi thì có thể cho tiếp xúc vói thời gian hạn chế. Có rất nhiều những phần mềm trò chơi giáo dục được thiết kế phù hợp với sự tiếp nhận thông tin của các bé, giúp bé trải nghiệm và phát triển tư duy trừu tượng. Nhưng như đã đề cập, thời gian cho trẻ chơi nên được theo dõi sát sao, mỗi ngày bé có thể được chơi một chút và có sự kiểm tra, nhắc nhở của cha mẹ. Khi được sử dụng hợp lý, các phần mềm giáo dục này lại mang đến tác dụng tích cực như:

-  Giúp trẻ thông minh hơn: Nghiên cứu của các nhà khoa học úc cho thấy rằng, trò chơi đòi hỏi các thao tác chủ động sẽ giúp trẻ thông minh hơn bằng cách nâng cao khả năng giải quyết vấn đề, lòng tự trọng và khuyến khích trẻ vận động. Vói tâm lý muốn “thắng" trong trò chơi điện tử khiến trẻ phải luôn tập trung và nghĩ ra phương thức thực hiện tốt, lâu dần sẽ tạo cho trẻ thói quen tự tin và cố gắng khi gặp một vấn đề khó giải quyết.

-  Giúp trẻ phát huy tư duy sáng tạo: Nghiên cứu của các nhà khoa học chỉ ra việc chơi một số trò chơi sẽ giúp trẻ có thể phát triển tư duy sáng tạo và tạo tâm lý thoải mái, tự tin khi đưa ra những ý kiến chủ quan của trẻ.

-  Giúp cải thiện khả năng đọc của trẻ: Với trẻ nhỏ khi bắt đầu tập đọc, khó khăn thường gặp phải khi đọc là do sự thiếu tập trung, ảnh hưởng đến thị giác chứ không phải là vấn đề về ngôn ngữ. Chơi các trò chơi điện tử sẽ giúp trẻ nâng cao sự chú ý thị giác.

Trò chơi công nghệ số cho trẻ

Hãy sử dụng các loại trò chơi công nghệ số cho trẻ một cách hợp lý và khoa học, giúp trẻ phát triển một cách toàn nhất nhé.
 

Đang xem: Có nên loại bỏ hoàn toàn dạng trò chơi công nghệ số cho trẻ không?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger