Những địa điểm vui chơi ngoài trời nào giúp trẻ phát triển toàn diện

Những địa điểm vui chơi ngoài trời nào giúp trẻ phát triển toàn diện

Hầu hết trẻ em rất hiếu động, chúng luôn thích tò mò về mọi thứ xung quanh. Nhưng cũng có một số trẻ lại tỏ ra chậm chạp, thụ động, chỉ thích ngồi một chỗ. Điều này gây ra nhiều trở ngại cho sự phát triển của trẻ sau này, khiến bậc phụ huynh như chúng ta cũng thấy lo lắng. Dưới đây là một số địa điểm vui chơi ngoài trời nào giúp trẻ phát triển toàn diện, chúng ta cùng tham khảo nhé!

Có nên cho trẻ tham gia vào các hoạt động bên ngoài?

Theo thuyết trí thông minh đa dạng của Howard Gardner, "thông minh xã hội” và "thông minh thiên nhiên” là hai trong số tám loại hình trí thông minh phổ biến ở trẻ. "Trí thông minh xã hội” là năng lực hiểu và làm việc được với những người khác. Một cá nhân có trí thông minh về giao tiếp có thể rất giàu lòng trắc ẩn và đầy tinh thần trách nhiệm đối với xã hội, hoặc là người có sức lôi cuốn với mọi người và tập thể. Những người mang trong mình trí thông minh xã hội cao là những cá nhân có xu hưởng trồ thành những nhà lãnh đạo thành công. Để cung cấp và bồi đắp năng lực trí thông minh xã hội cùa trẻ, chúng ta cần đưa trẻ tham gia vào các hoạt động bên ngoài, để trẻ học cách giao tiếp, vui chơi và hòa nhập cộng đồng.

Có nên cho trẻ tham gia vào các hoạt động bên ngoài?

“Trí thông minh thiên nhiên” là những hoạt động vui chơi bên ngoài rất cần thiết để trẻ nuôi dưỡng và phát triển loại hình trí thông minh bên trên, giúp trẻ trở nên linh hoạt, tự tin. Khi đưa trẻ ra bên ngoài, trẻ sẽ có cơ hội được trải nghiệm những hoạt động cộng đồng, trẻ tương tác với thiên nhiên, với con người để hoàn thiện khả năng giao tiếp xã hội.

Ngày nay, ở một số nơi, do điều kiện sống đặc thù, do các mối lo ngại của cha mẹ gia tăng nên trẻ ít có cơ hội được hòa mình vào thiên nhiên cũng như trải nghiệm các hoạt động tương tác xã hội. Môi trường sống xung quanh trẻ chủ yếu gói gọn trong không gian nhà và trường học với màu sắc và hoa lá "nhân tạo” - trẻ mất cơ hội được cảm nhận với màu sắc thật của thiên nhiên và có sự hòa mình vào "đời sống xã hội chân thực”. Khi ra thiên nhiên, đặc biệt là không gian nhiều cây cối, VITAMIN XANH từ cỏ cây, hoa lá sẽ tác động tích cực lên não bộ trẻ, giúp trẻ giảm căng thẳng và hình thành phản ứng tích cực trong trẻ.

6 địa điểm vui chơi ngoài trời giúp trẻ có không gian hoạt động 

Ngoài các địa điểm vui chơi ngoài trời quen thuộc như công viên, xin đưa ra một số gợi ý về không gian bên ngoài và hoạt động ví dụ để cha mẹ tham khảo, làm phong phú thêm các hoạt động tương tác vui chơi bên ngoài của con:

Khu chợ gần nhà

Chợ là một địa điểm hết sức quen thuộc trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Cuối tuần rảnh rỗi, dẫn bé đi chợ cùng không những giúp con tiếp xúc với môi trường và địa điểm vui chơi ngoài trời quen thuộc mà còn là dịp để trải nghiệm những điều hết sức thú vị như: nhận biết màu sắc qua các loại rau củ quả: màu đỏ trái ớt, màu xanh lá rau, màu vàng quả bí; nhận biết từng loại rau củ quả vè tăng yếu tố sensory qua việc tiếp xúc/sờ bề mặt: quả mít gai góc, gồ ghề, quả na có "mắt” lốm đốm, quả xoài nhẵn mịn; nhận biết kích c3: quả to, quả nhỏ, bí xanh thì dài, bí đỏ thì ngắn...

Đến tầm 2 tuổi, thường các bé muốn tự làm nhiều việc nên mẹ có thể chuẩn bị cho con một chiếc túi nhỏ để bé tự xách các món đồ nhẹ, một cách để con “giúp mẹ”, yêu lao động và thấy việc chia sẻ với mẹ cũng là niềm vui. Với bé lớn hơn, đi chợ còn là cách để tăng vốn từ vựng, khả năng ngôn ngữ, biết sử dụng đồng tiền, nắm được cách mua hàng... Khi bé lớn hơn nữa, đi chợ là cơ hội để con "chọn” giúp mẹ các nguyên liệu cho một bữa ăn dinh dưỡng hoàn thiện.

Triển lãm

Các triển lãm về nghệ thuật là một cách gián tiếp để khơi dậy và bồi đắp niềm yêu thích nghệ thuật của trẻ cũng như hướng bé tới yếu tố chân thiện mỹ. Đừng ngại khi cha mẹ không am tường nghệ thuật, hãy đơn giản hóa suy nghĩ, coi việc đi triền lãm là để “xem”, xa hơn là "thưởng thức” và chỉ cho con những điều đẹp đẽ được thể hiện ở triển lãm. Ồ các thành phố, đôi khi có những triển lãm văn hóa của các nước như Ngày hội Nhật Bản, Tuần lễ văn hóa Châu Âu... thì việc tham gia các triển lãm này ở góc độ nào đó còn tăng thêm vốn sống, sự hiểu biết và trải nghiệm về những vùng đất mới. Nếu có thời gian và thông tin trước về triển lãm, cha mẹ có thể cùng con tìm hiểu trước khi đi, sẽ khiến bé thấy hứng thú hơn.

Triển lãm

Dã ngoại

Đã là trẻ em, bé nào cũng thích được đi dã ngoại. Không cần chuẩn bị cầu kỳ, nhiều khi chì chút đồ ăn nhẹ, tấm khăn trải là có thể khiến con có một buổi picnic đáng nhớ rồi với địa điểm vui chơi ngoài trời này.

Triển lãmDẫn trẻ đi dã ngoại

Đi dạo gần nhà

Trong cuốn truyện nổi tiếng dành cho thiếu nhi Tottochan - Cô bé ngòi bên cửa sổ, của tác giả Kuroyanagi Tetsuko kể lại câu chuyện đi dạo đầy thú vị. Các bạn học sinh trưởng Tomoe thường được cô giáo dẫn đi dạo, mỗi lần đì là một dịp đề các bạn nhỏ quan sát các sự vật, hiện tượng trên đường và làm giàu có vốn trải nghiệm. Xung quanh nơi gia đình đang sống, tuy hết sức quen thuộc nhưng những ngày cuối tuần đẹp trởi cùng bé đi dạo thư thả, vừa đi vừa trò chuyện cũng là hoạt động “vui chơi đơn giản” đầy yêu thương mà cha mẹ có thể thực hiện cùng con. Đi dạo không những rèn thể lực chơ con mà còn hỗ trợ con về khả năng quan sát, nhận biết, trau dồi ngôn ngữ qua tương tác với cha mẹ khi đi cùng.

Ngoài ra, các buổi đi chơi vùng ngoại ô, về quê, đi nghỉ với gia đình... đều là những dịp tuyệt vời để các bạn nhỏ hòa mình vào thiên nhiên rộng lớn và cùng trải nghiệm những sắc thái đa dạng và chân thực của tự nhiên, từ màu sắc đến thanh âm.

Viện bào tàng

Hầu như thành phố nào cũng có các viện bảo tàng. Đây là không gian vừa học vừa chơi bổ ích cho các bé lứa tuổi mầm non, tiền tiểu học và tiểu học. Mỗi bảo tàng có một chủ đề riêng nên đôi phút chuẩn bị trước khi đi có thể đem lại nhiều điều thú vị cho con để mỗi lần đi bảo tàng rất là vui chứ không mau chán như ta tưởng. Chẳng hạn với bảo tàng Dân tộc học, cha mẹ có thể tìm kiếm hình các trang phục dân tộc lưu vào điện thoại hoặc in ra, khi tới bảo tàng thì chơi trò “Cuộc săn tìm kỳ thú”: mẹ chỉ một bộ trang phục đã được in sẵn hoặc lưu trong điện thoại, con tìm đúng bộ đó... Với các bé lớn hơn chút, có thể chơi trò "Tôi là điệp viên”. Mẹ hoặc cha đi cùng giả vờ là điệp viên và khi bắt đầu bằng câu “Tôi nhìn thấy một...” thì bé phải nhìn xung quanh để tìm vật/ người/ thứ như điệp viên mô tả. Trò chơi này giúp bé rèn luyện khả năng quan sát nhanh nhạy, khả năng phán đoán và phản xạ lanh lẹ. Ví dụ, bé đi bào tàng về thiên nhiên, mẹ nói: “Tôi nhìn thấy một mô hình con vật với bộ xương hóa thạch khổng lồ”. Bé sẽ chỉ ngay vào con mô hình khủng long gần đó.

Dẫn trẻ đi Viện bào tàng

Hướng dẫn viên thông minh: Với bé lớn, tập làm hưởng dẫn viên, cha mẹ đóng giả du khách sẽ đem tới cho con cơ hội để thể hiện bản thân và rèn sự tự tin nói trước đám đông. Các du khách có thể đưa ra các tình huống để con xử lý khi đang dẫn. Ngoài ra, việc tìm hiểu trước thông tin hoặc con đã đi một lần rồi về tìm hiểu thông tin sâu hơn để lần sau đi tập dẫn cũng là dịp chơi vui mà học hỏi được nhiều điều bổ ích. Sau buổi dẫn, cha mẹ nhớ “boa” cho hướng dẫn viên để động viên các buổi dẫn khác nữa nhé.

Phóng viên vui nhộn: Vối mỗi không gian ở bảo tàng, cha mẹ có thề đóng vai là phóng viên và giơ míc (bằng điện thoại hay một vật gì đó nhỏ gọn mang sẵn theo người...) giả vờ hỏi con trong vai trò khách tham quan những câu hỏi vui vẻ và gần gũi để kích thích sự tưởng tượng, ngôn ngữ của con và tạo sự hào hứng cho cuộc đi chơi ở bảo tàng.

Hiệu sách

Hiệu sách là địa điểm vui chơi ngoài trời để tạo cho con “môi trưòng văn hóa” quen thuộc và yêu thích việc đọc sách. Đi cửa hàng sách mỗi tuần một lần hoặc một tháng hai lần hay tùy vào điều kiện gia đình có thể trở thành một phần thưởng khi con ngoan ngoãn. Như vậy, con sẽ háo hức và coi việc được đi hiệu sách rất ý nghĩa.

Dẫn trẻ đi hiệu sách

Điều đúng, điều hay: Ở cửa hàng sách, đôi khi sẽ có những cảnh như là chen lên thanh toán trước, bạn nhỏ đòi nằng nặc cha mẹ mua quyển sách mình muốn, lấy đồ ở kệ này nhưng không để gọn vào chỗ lấy ra... Việc rút kinh nghiệm và học hỏi qua người khác cũng là cách để tự hoàn thiện bản thân mình. Với bé lớn hơn chút, trước khi đến hiệu sách, cha mẹ nhắc con "quan sát” và đánh dấu vào cuốn sticker nhỏ mang theo, xem hôm nay đi hiệu sách, con thấy bao nhiêu điều hay, điều đúng. Mỗi điều hay con lại đánh dấu vào sổ. Về đến nhà sẽ cùng kề lại những điều đó để học tập.

Tráo đổi vị trí: Thường mỗi kệ sách đều quy định đặt những cuốn sách cùng loại, cha mẹ có thể "mượn tạm” một quyển khác loại ở kệ khác đặt vào và để con trong thời gian nhất định tìm ra cuốn đó. Gián tiếp qua trò chơi này, con sẽ thấy, việc để lộn xộn các quyển sách nói riêng hay đồ vật nói chung khi tìm.

 

Đang xem: Những địa điểm vui chơi ngoài trời nào giúp trẻ phát triển toàn diện

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger