Trò chơi cho bé 5 - 6 tháng tuổi phát triển thể chất lẫn trí tuệ

Trò chơi cho bé 5 - 6 tháng tuổi phát triển thể chất lẫn trí tuệ

Trò chơi cho bé 5 - 6 tháng tuổi phát triển thể chất lẫn trí tuệ

Bên cạnh các yếu tố về dinh dưỡng thì việc tập trung phát triển các kỹ năng vận động và khả năng tư duy cho trẻ 5 tuổi cũng là điều mà bố mẹ cần làm. Một trong những cách làm được điều này đó chính là áp dụng các trò chơi cho bé 5 – 6 tháng tuổi hằng ngày.

Cưỡi ngựa

Bồi dưỡng kỹ năng:

Trẻ có thể nắm được khả năng cân bằng, khả năng điều khiển cơ thịt và sức mạnh điều khiển vùng đầu. Đồng thời âm nhạc có thể giúp trẻ hiểu được nhịp điệu của bài hát.

Độ tuổi thích hợp:

5 tháng tuổi.

Chuẩn bị trò chơi:

Ghế và khăn tay.

Phương pháp và các bước thực hiện:

  • Mẹ ngồi trên một ghế tựa và bỏ giày dép.
  • Hai chân khép vào nhau và đặt một chiếc khăn bông lên.
  • Đặt trẻ ngồi trên chiếc khăn và đối diện với mặt mẹ, hai cánh tay vươn ra phía trước.
  • Tay của mẹ đỡ lấy hai tay của trẻ. Mẹ từ từ dịch chuyển hai chân lên xuống, cho trẻ cưỡi lên trên hai chân mẹ. Vừa chuyển động hai chân theo nhịp vừa hát một bài hát thiếu nhi, cho trẻ có cảm giác cưỡi trên mình ngựa.

Cưỡi con ngựa, cưỡi con ngựa,

Lên núi cao, vượt qua sông,

Lọc cọc, lọc cọc. Vượt qua sông!

Khi mẹ đọc đến từ “lọc cọc, lọc cọc” thì đọc đến “vượt qua sông” thì giơ trẻ lên cao, cho trẻ cảm nhận được cảm giác vượt sông.

Lời khuyên

Mẹ không nên lắc chân quá mạnh, động tác lắc phải chậm, nhẹ nhàng, chú ý bảo vệ xương cổ còn non nớt của trẻ.

Phát triển trí tuệ

Khi trẻ cùng chơi với mẹ, người mà trẻ tin tưởng, trẻ thường rất thích phối hợp với các hoạt động có nhịp điệu khác. Khi chơi trò chơi này, trẻ nghe mẹ hát “chạy cho nhanh”, “bay”, trẻ sẽ mong đợi được nhấc và lắc lên cao hơn, bởi vì trẻ đã liên hệ được chữ này với động tác cơ thể của mình. Chỉ cần không chơi quá mạnh, trẻ sẽ rất vui vẻ, thích thú và không cảm thấy sợ hãi, thậm chí trẻ còn cười rất sảng khoái.

Cưỡi ngựa

Vận động quay lật

Bồi dưỡng kỹ năng:

Nâng cao khả năng kiểm soát và hoạt động cơ thể của trẻ, giúp nắm được cách cân bằng cơ thể, và học được cách điều khiển hai tay.

Độ tuổi thích hợp:

6 tháng tuổi.

Chuẩn bị trò chơi:

Thảm hoặc trên giường đệm.

Phương pháp và các bước thực hiện:

  • Cùng với trẻ nằm ngửa trên giường hoặc nệm, mẹ đối diện với trẻ, thử làm mẫu động tác lật quay người cho trẻ xem, để trẻ học một cách từ từ.
  • Đợi đến lúc trẻ cảm thấy thích thú thì mẹ hướng dẫn trẻ và mẹ cùng trẻ quay lật một lúc, mẹ có thể vừa lật người vừa hát: “Lóc cóc, lóc cóc, lật một cái, lật một cái, bắt đầu lật nào.”
  • Mỗi lần hát, mẹ giúp trẻ lật một lần. Mẹ cũng có thể vừa lật người vừa cho trẻ làm theo mình.

Lời khuyên

Trước khi trẻ bò được, đại đa số trẻ sẽ dùng các biện pháp dịch chuyển thân mình khác như lật, lăn... Lúc này mẹ phải khuyến khích và giúp đỡ trẻ. Đây là một mong muốn của trẻ, mong muốn này rất đáng được khuyến khích và trợ giúp.

Phát triển trí tuệ

Đối với trẻ từ 0 đến 1 tuổi, trò chơi này giúp cho trẻ học các động tác vận động cơ bản như lật, bò..., cuối cùng là học đi. Những khả năng vận động này là cơ sở cho sự phát triển thể chất bình thường của trẻ, mà phát triển bình thường của khả năng động tác, khả năng điều phối nhịp nhàng của trẻ lại là nền tảng cho sự mong muốn khám phá và hứng thú học hỏi không ngừng của trẻ. Do đó, mẹ nhất định phải coi trọng khả năng vận động cơ bản của trẻ.

Vận động quay lật

Tự cầm bánh và nhai

Bồi dưỡng kỹ năng:

Học nhai, rèn luyện chân răng, giúp cho răng sữa mọc thuận lợi hơn.

Độ tuổi thích hợp:

5 đến 6 tháng tuổi.

Chuẩn bị trò chơi:

Bánh quy dạng que.

Phương pháp và các bước thực hiện:

  • Đưa cho trẻ một bánh quy dạng que, mẹ cũng lấy một cái.
  • Trước tiên mẹ đưa bánh vào miệng và cắn một miếng, rồi nhai từ từ.
  • Mẹ phải thực hiện động tác nhai từ từ và rõ ràng để hướng dẫn cho trẻ bắt chước theo, như vậy trẻ sẽ biết nhai miếng nhỏ, học cách dùng chân răng nhai bánh quy dạng que. Mẹ phải thực hiện làm mẫu nhiều lần cho trẻ xem, và dùng lời nói cũng như động tác để hướng dẫn cho trẻ, từ đó dần dần giúp trẻ học cách nhai.

Lời khuyên

Khi trẻ nuốt bánh quy, mẹ có thể cho trẻ uống chút nước hoặc chút sữa, để tránh khi trẻ nuốt bánh quy chưa được mềm gây sặc, nghẹn.

Phát triển trí tuệ

Mẹ không cần phải lo lắng trẻ không có khả năng nhai trong giai đoạn này. Tuy giai đoạn này trẻ chưa mọc răng sữa, hoặc chỉ có hai răng cửa ở hàm dưới, nhưng hàm của trẻ đã có khả năng nhai, có thể nghiền và nuốt bánh quy.

Tự cầm bánh và nhai

 

Đang xem: Trò chơi cho bé 5 - 6 tháng tuổi phát triển thể chất lẫn trí tuệ

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger