Bé ngoan

Bé ngoan

Giá trị nuôi dạy con "Quyết tâm"

Khuyến khích con tham gia thử thách:

Cậu bé 5 tuổi - Tuấn Kiệt đã cho mẹ mình xem bức vẽ mà cậu bé đã vẽ bằng những chiếc bút màu mới của mình. "Con vẽ đẹp đấy! Bức tranh thật tươi sáng, đầy màu sắc và sự sáng tạo”, người mẹ đưa ra lời khen như vậy khi thấy bức tranh cậu bé đã vẽ. Sau đó, Tuấn Kiệt chạy ngay về phòng của mình và tức tốc vẽ một bức tranh khác rồi mang đến cho mẹ mình xem để nhận được lời khen ngợi - rồi nhiều bức bức tranh khác lại tiếp tục được mang đến.

"Mỗi bức vẽ sau đều cẩu thả hơn lần trước", mẹ cậu bé liền nói "Mẹ thật sự không biết phải nói gì". Nhưng sự phản hồi sẽ trở nên tích cực hơn nếu được nói như sau "Chà, Tuấn Kiệt à, các bức vẽ đó không được làm cẩn thận như bức vẽ ban đầu của con, con đã thật sự cố gắng hết sức với các bức vẽ chưa?"

Sự quyết tâm là một giá trị tinh thần mà bạn có thể dạy con từ khi còn rất nhỏ. Cách dễ nhất để tăng ý chí quyết tâm của trẻ nhỏ đó là tránh khen ngợi quá mức và cung cấp cho trẻ những phản hồi trung thực, được đưa ra một cách nhẹ nhàng, mang tính hỗ trợ.

Một cách hữu hiệu khác để nuôi dạy con phát triển lòng quyết tâm là khuyến khích chúng làm những việc không dễ dàng và khen ngợi chúng vì sự chủ động của chúng. Ví dụ, nếu con trai của bạn nhút nhát, hãy lặng lẽ khuyến khích con đến gần những đứa trẻ đang trên sân chơi, ngay cả khi điều đó khiến cậu bé cảm thấy lo lắng và sợ hãi. Còn nếu con gái bạn nhanh nhạy như một cái cầu chì, thì hãy dạy cô bé các chiến lược (chẳng hạn như đếm đến mười hoặc hít thở sâu) để kiềm chế cơn tăng động của bản thân. Chúc mừng những đứa trẻ khi chúng làm được những điều khó khăn đối với chúng. Nếu đứa trẻ nghe thấy sự động viên rằng "Làm tốt lắm, bố biết rằng biết rằng điều đó thực sự khó khăn với con!" thì đứa trẻ biết rằng sự nỗ lực của mình đã công nhận và càng trở nên quyết tâm hơn để tiếp tục cố gắng.

Cách dễ nhất dạy con quyết tâm đó là không khen ngợi con quá mức.

Đang xem: Bé ngoan

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger