Cách dạy con ngoan: Đừng ép con những thứ con không thích

Cách dạy con ngoan: Đừng ép con những thứ con không thích

Cách dạy con ngoan: Đừng ép con những thứ con không thích

Bạn có thể có ý tốt, xem đây là cách dạy con ngoan nhưng đừng bao giờ ép con làm những điều dưới đây bởi vì nếu ép con quá, chúng sẽ phản tác dụng.

Ép con những thứ con không thích sẽ nảy sinh sự sai lệch trong tính cách của con

Trong số những người được gọi là thiên tài trên thế giới, có không ít người bị xem là dở hơi, kỳ quặc. Những thiên tài thường hễ chăm chú vào một việc gì đó thì không nhìn thấy việc gì xung quanh nữa, không biết gì về thế giới thực bên ngoài nữa. Trong số đó, có không ít trường hợp có vấn đề về tính cách. Khi thử tìm hiểu về thời thơ ấu của những người như vậy, tôi để ý thấy họ đều có một điểm chung.

Về âm nhạc, ta lấy Bethoven làm ví dụ. Như các bạn đã biết, cha của Bethoven là nhạc sĩ của Hoàng cung, nhưng là một người nghiện rượu nặng. Tài năng âm nhạc của Bethoven được cha ông thừa nhận, nên từ 4 tuổi ông đã bị cha ép vào một chế độ luyện tập rất nghiêm khắc. Trong đầu của người cha ấy nghĩ rằng, Mozart từ 4 tuổi đã được mọi người công nhận là thiên tài, nên đến năm 7 tuổi ông đã mở buổi diễn piano trước công chúng, giới thiệu Bethoven với mọi người. Theo những ghi chép còn lại, gọi sự hướng dẫn của người cha là cơn cuồng nhiệt của men rượu thì đúng hơn là sự huấn luyện đặc biệt. Những năm sau này, khi Bethoven phát hiện ra mình bị bệnh về tai cũng là khi ông trở nên căm ghét con người một cách kinh khủng. Sau khi sáng tác ca khúc Egmont cho vở bi kịch của Goethe, ông viết bức thư tình mang tên “Tình yêu vĩnh cửu”, nhưng người con gái mà ông đem lòng yêu thương đã khước từ lời cầu hôn, niềm hi vọng kết hôn tan vỡ, ông ở vậy độc thân cho đến cuối đời. Cả cuộc đời đầy bất hạnh này của Bethoven chắc chắn không thể không liên quan đến những ảnh hưởng xấu của người cha trong thuở thiếu thời.

Ép con những thứ con không thích sẽ nảy sinh sự sai lệch trong tính cách của con

Trường hợp của nhà toán học vĩ đại Pascal – người đã viết tác phẩm “Pensées – Tư tưởng cho thời đại mới của chúng ta cũng có những phiến diện trong tính cách với cùng một nguyên nhân như Bethoven. Những sự thực này đã dạy cho tôi biết, đối với những đứa trẻ đang trải qua thời kỳ khuôn mẫu, sự ép buộc thái quá sẽ là nguyên nhân dẫn đến chông vênh trong tính cách của trẻ.

Cách dạy con ngoan và phát triển

Trong tác phẩm này, tôi cũng luôn chủ trương hãy mang đến cho trẻ nhiều kích thích trong thời kỳ khuôn mẫu, tuy vậy, vẫn đòi hỏi các bậc cha mẹ quan sát kỹ sự phát triển của trẻ, dù là nhồi ép đi nữa thì cũng ở mức độ không ép buộc thái quá với trẻ. Ở một ý nghĩa nào đó, trong thời kỳ khuôn mẫu này cách mang các kích thích có tính động vật, máy móc đi chăng nữa trẻ vẫn dễ dàng tiếp nhận được, tuy nhiên, trên tiền đề là: trẻ tiếp nhận nó trong trạng thái không ý thức.  

Ép con những thứ con không thích sẽ nảy sinh sự sai lệch trong tính cách của con

Ở điểm đó, cách dạy con ngoan của những người cha quá nhiệt tâm với việc đào tạo trẻ thành thiên tài thường dễ nhồi ép thái quá, và dẫn đến thiếu đi tình yêu thương ấm áp đến con. Nhà toán học vĩ đại nhất của nhân loại Gauss, chỉ là con của một người thợ gạch, cha ông hoàn toàn không hề cố ý biến ông trở thành một thiên tài toán học. Thi thoảng được cha dẫn theo đến chỗ làm việc của mình, trí tuệ toán học của ông đã được phát triển một cách rất tự nhiên trong khi ngồi nhìn cha làm công việc xếp gạch.

Hãy cho con phát triển tự nhiên, học và vui chơi đúng với lứa tuổi của trẻ. Cùng với đó, ba mẹ cũng nên lựa chọn những đồ chơi trẻ em phù hợp để trẻ phát triển toàn diện nhất nhé!

Đang xem: Cách dạy con ngoan: Đừng ép con những thứ con không thích

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger