Những lưu ý với cách dạy con từ nhỏ mà ba mẹ cần nắm rõ

Những lưu ý với cách dạy con từ nhỏ mà ba mẹ cần nắm rõ

Những lưu ý với cách dạy con từ nhỏ mà ba mẹ cần nắm rõ

Nuôi dạy con cái là trách nhiệm lớn trong đời sống hôn nhân. Làm sao để nuôi dạy con ngoan, trở thành người có ích là điều các ông bố, bà mẹ tương lai quan tâm. Các chuyên gia đã đưa ra những lưu ý với cách dạy con từ nhỏ mà ba mẹ cần nắm rõ 

Bé vẫn hiểu lời người lớn nói dù chưa biết nói

Con người khi mới sinh ra cho đến 3 tuổi có chỉ số trí tuệ còn thấp hơn cả loài vượn. Tuy nhiên, sau đó một thời gian ngắn chỉ số trí tuệ đã vượt xa chỉ số của loài vượn với tốc độ đáng kinh ngạc. Chìa khóa của điều này nằm ở “hội thoại”. Loài vượn cũng có tối thiểu hai mươi mấy loại ngôn ngữ để nói chuyện. Tuy nhiên, con người với số lượng từ vựng khổng lồ mà loài vượn không thể so sánh được, trong một thời gian ngắn được kích thích, được lưu giữ vào trong não bộ đã nâng cao chỉ số trí tuệ cho mình. 

Không cần so với loài vượn, ta thấy các dân tộc sơ khai hay sống cuộc sống nguyên thủy cũng có số lượng hội thoại ít hơn nhiều so với người văn minh. Vai trò to lớn không thể đo đếm được của hội thoại đối với sự phát triển trí não của em bé đã được nhiều người thừa nhận. Nói “hội thoại” chắc hẳn mọi người đều nghĩ đến việc nắm bắt từ ngữ qua lại giữa hai bên. Nếu vậy thì hội thoại ở trẻ con ít ra phải chờ đến khi em bé bập bẹ được đôi ba từ mới có. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn ngược lại.

Bé vẫn hiểu lời người lớn nói dù chưa biết nói

Nhiều học giả đã chứng minh việc cha mẹ nói chuyện với con ngay từ trước khi con nói được rất quan trọng. Về việc này, tôi nhấn mạnh lại, dù trẻ chưa nói được nhưng vẫn có thể hiểu, thậm chí hiểu tương đối đầy đủ những việc mà người lớn nói. Kể cả khi bé im lặng bú, khi đang mải mê với trò chơi của mình, cũng không có nghĩa là bé không nghe thấy gì, mà thực ra là đang ghi vào bộ não cuộc trò chuyện của người lớn với một sức cảm thụ đáng kinh ngạc đấy.

Bé vẫn hiểu lời người lớn nói dù chưa biết nói

Cách dạy con từ nhỏ: Lưu ý dành cho ba mẹ

Trên tạp chí của Thụy Sĩ có đăng một số tư vấn hợp lý về điểm cách dạy con từ nhỏ này, tôi xin giới thiệu một phần sau đây.

  • Đừng dễ dàng suy đoán rằng trẻ con thì không hiểu gì. Với khả năng ghi nhớ kinh ngạc của mình, rồi một lúc nào đó trẻ sẽ hiểu hết lời mà chúng ta nói.
  • Đừng lạm dụng những từ thiếu văn hóa, từ lóng vì nó sẽ làm cùn đi cảm nhận của trẻ tới những giá trị chuẩn xác của chữ quốc ngữ.
  • Đừng bao giờ phê phán ai quá gay gắt. Đặc biệt là những người mà trẻ cần phải tôn trọng. Nghiêm cấm việc chê bai những lời mà thầy cô của trẻ nói.
  • Không nói xấu người thân.
  • Không nói những khuyết điểm của trẻ cho người khác trước mặt trẻ.
  • Không nói dối. Tính cảm thụ ngây thơ trong trắng của trẻ không thể dung nạp được những thứ giả dối.
  • Tránh những câu chuyện gây cho trẻ sự sợ hãi, bất an.

cách dạy con từ nhỏ

Những lời người lớn nói với trẻ, hay kể cả những lời mà người lớn nói với nhau một cách vô tình, đều có ảnh hưởng lớn tới trẻ. Chính vì trước em bé còn trong sáng như tờ giấy trắng, càng cần người lớn chúng ta cẩn thận hơn trong cách dùng từ.

Đang xem: Những lưu ý với cách dạy con từ nhỏ mà ba mẹ cần nắm rõ

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger