Ăn thô sớm từ 6 tháng có khiến bé ọe và hóc không?

Ăn thô sớm từ 6 tháng có khiến bé ọe và hóc không?

Ăn thô sớm từ 6 tháng có khiến bé ọe và hóc không?

Khi cho bé ăn dặm theo BLW (Ăn dặm bé chỉ huy) rất nhiều ba mẹ lo lắng về vấn đề sặc hóc ở trẻ, vì con phải ăn thô ngay từ những ngày đầu ăn dặm. Vậy thực tế vấn đề này ra sao, bé ăn thô sớm từ 6 tháng có khiến bé ọe và hóc không?

Bé ăn thô sớm có khiến bé ọe và hóc không?

Một câu hỏi khác tôi cũng thường xuyên được nghe là: “Ăn thô như thế bé có bị hóc không?” Một khi các bé được chủ động kiểm soát việc thức ăn đưa vào miệng mình, được ăn các loại đồ ăn phù hợp với từng giai đoạn tập ăn và được ngồi thẳng lưng thì bé sẽ không bao giờ bị hóc.

Bé ăn thô sớm có khiến bé ọe và hóc không?

Thông thường trong một vài tuần đầu khi mới làm quen với thức ăn theo BLW, có thể bé sẽ ọe ra đồ ăn. Hiện tượng này xảy ra một phần do bé chưa quen xử lý các thức ăn thô - lưỡi bé chưa đảo trộn thức ăn được nhuần nhuyễn, bé lại hay hấp tấp nuốt vội miếng thức ăn chưa được nghiền đủ nhỏ. Dần dần hiện tượng này sẽ không còn xảy ra nữa.

Hiện tượng bị nghẹn và ọe ở trẻ dưới 1 tuổi thực chất không nguy hiểm như ở người lớn. Ở người lớn, phản xạ ọe được khởi động ở phần cuống lưỡi, do đó khi dị vật vào tận bên trong mới xảy ra phản xạ ọe để đẩy dị vật ra ngoài. Còn với các bé 6 tháng tuổi thì phản xạ ọe được kích hoạt ngay ở đầu lưỡi nên bé dễ ọe ra hơn so với người lớn và bé ọe ngay khi miếng thức ăn còn ở xa đường hô hấp. Phản xạ ọe thực tế còn tốt trong việc bé tự học cách xử lý thức ăn an toàn vì sau một vài lần ọe do nuốt miếng quá to hay cho quá nhiều thức ăn vào mồm thì bé sẽ học được là không nên làm như thế nữa.

Có rất nhiều mẹ đánh đồng phản xạ ọe khi bị nghẹn với việc bị hóc và cảm thấy lo sợ khi bé ho, sặc và nôn trớ ra thức ăn. Tuy nhiên, dấu hiệu ho và ọe ra thức ăn thực chất lại là dấu hiệu cho thấy bé đang tự giải quyết được vấn đề. Ngược lại, khi một em bé bị hóc thực sự thường sẽ im lặng, mặt tím ngắt, không thể ho, khóc hay nói gì vì lúc này đường thở đã bị dị vật bít hoàn toàn. Đây là dấu hiệu rất nguy cấp và lúc này bé cần được trợ giúp để đẩy dị vật ra bằng các phương pháp sơ cứu khẩn cấp. Vì vậy, hãy luôn cho bé ngồi thẳng lưng khi ăn và để bé được chủ động điều tiết việc ăn uống của bản thân để tránh những nguy hiểm có thể xảy ra.

Bé ăn thô sớm có khiến bé ọe và hóc không?

Lưu ý dành cho ba mẹ khi bé ọe và hóc

Một lưu ý vô cùng quan trọng khác liên quan đến vấn đề này đó là: Trong trường hợp bé có dấu hiệu bị nghẹn, ho và đang cố gắng ọe để đẩy thức ăn ra ngoài, cha mẹ nên bình tĩnh quan sát và để bé tự giải quyết. Tuyệt đối không can thiệp bằng cách cho tay vào móc họng con hay cho con uống nước, những hành động này không giúp bé khỏi nghẹn nhanh mà thậm chí còn đẩy các dị vật đi sâu hơn vào đường thở, dẫn đến nguy cơ bị HÓC tăng cao. Hãy nhớ, một khi bé vẫn có thể ho, ọe, khóc thì bé vẫn có khả năng tự xử lý vấn đề - dấu hiệu nghiêm trọng và đáng lo lắng lại là khi bé trở nên im lặng, không thể ho, khóc và ọe.

Lưu ý dành cho ba mẹ khi bé ọe và hóc

Để đảm bảo an toàn, tốt hơn hết bạn nên tham gia một khóa học về sơ cấp cứu để kịp thời xử lý các tình huống khẩn cấp ở trẻ.

Đang xem: Ăn thô sớm từ 6 tháng có khiến bé ọe và hóc không?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger