Các chế phẩm từ sữa trong chế độ ăn uống của trẻ

Các chế phẩm từ sữa trong chế độ ăn uống của trẻ

Các chế phẩm từ sữa trong chế độ ăn uống của trẻ

Sữa và các chế phẩm từ sữa đều giàu dinh dưỡng đối với sức khỏe của bất kỳ ai, biết là vậy những không phải ai cũng hiểu tường tận kiến thức về sữa. Cùng chúng tôi hiểu hơn thông tin, kiến thức về các chế phẩm từ sữa dưới đây.

Váng sữa

Lớp kem béo nổi lên bề mặt sữa sau khi vắt xong. Váng sữa mềm mượt, thơm, ngậy chứa nhiều chất béo và Vitamin nhất. Váng sữa sau khi được tách ra sẽ được sản xuất thành các dạng kem (cream), các loại kem này sẽ được đặt tên dựa theo độ béo (ví dụ kem tươi đậm đặc - heavy cream, kem tươi - whipping cream).

Độ tuổi sử dụng: Do có hàm lượng chất béo cao, dễ gây đầy bụng và khó tiêu hóa, vì vậy không dùng váng sữa trực tiếp cho bé dưới 1 tuổi và hạn chế với bé trên 1 tuổi. Nên sử dụng để chế biến thành các món ăn như súp, kem, bánh, các loại sốt mỳ...

Lưu ý: Các loại thực phẩm tự nhận là [Váng sữa] trên thị trường thực chất không phải là váng sữa nguyên chất được tách ra từ bò mà là một dạng món tráng miệng làm từ kem (chủ yếu là kem tươi), đường và phụ gia. Vì thế cha mẹ hãy sáng suốt khi lựa chọn cho con ăn loại thực phẩm này.

Váng sữa

Sữa chua

Là sản phẩm của quá trình lên men sữa động vật với các chủng vi khuẩn có ích cho đường ruột... Sữa chua có thể được chế biến từ sữa nguyên kem hoặc ít béo, có đường hoặc không đường tùy theo nhu cầu sử dụng.

Sữa chua

Pho-mát

Váng sữa được ủ men lên. Việc ủ men với các vi khuẩn có lợi trong sữa tạo ra pho-mát thông qua quá trình kết đông, tách nước và ủ.

Độ tuổi sử dụng: Sữa chua và pho-mát nên được giới thiệu cho trẻ ở độ tuổi 8-9 tháng và các mẹ nên dùng loại sữa chua dành riêng cho các bé. Đặc điểm sữa chua cho bé không ngọt (nên bé không bị no trên năng lượng rỗng và còn có “bụng dạ” để ăn các thức ăn khác) nhưng quan trọng nhất nhà sản xuất đã tách bớt Protein trong sữa chua dành cho trẻ em dưới 1 tuổi, do đó không gây ngộ độc hoặc khó tiêu với dạ dày của bé. Ở Pháp đã sản xuất loại pho-mát tươi cho trẻ từ 6 tháng tuổi. Đặc điểm của pho-mát này là tách Protein, hoàn toàn không có đường, không muối và được trải qua một qui trình xử lí men vi sinh rất khắc nghiệt của châu Âu. Nếu các mẹ có khả năng tiếp cận với nguồn này thì có thể cho con ăn.

Để giới thiệu cho trẻ nhỏ pho-mát thì cần nghiên cứu loại ít muối, qua chế biến (các men đã bị hạn chế sự phát triển và không gây hại cho bé do khả năng đề kháng của trẻ còn hạn chế). Các mẹ lưu ý, pho-mát dạng hình vuông lát mỏng bọc ni - lon để dùng ăn sandwich rất nhiều phụ gia, muối và chất bảo quản nên không dùng cho trẻ dưới 1 tuổi. Thậm chí ở phương Tây, loại đó còn bị liệt vào dạng thức ăn không có lợi cho sức khoẻ.

Bao nhiêu sữa chua hoặc/và pho-mát là đủ: Mẹ có thể giới thiệu cho con cách ngày, trẻ bé thì 1/3 miếng pho-mát vuông mỗi ngày, Hoặc 1/2 hũ sữa chua 125 g. Nếu bé thích và có thể ăn thêm, 1 hũ sửa chua một ngày và ăn cách ngày hoàn toàn có thể chấp nhận được.

Pho-mát

Bơ là một sản phẩm làm từ váng sữa. Váng này được tách ra và đưa vào máy đánh bơ: đó là một thùng chứa lớn có một cánh tay kim loại để những giọt chất béo tập trung lại cho đến khi nó trở thành bơ. Bơ này có thể được ướp muối và nhuộm màu, rồi cắt thành miếng, đóng gói và bảo quản lạnh. Bơ tự nhiên có màu trắng.

Độ tuổi sử dụng: Do hàm lượng chất béo trong bơ cao dễ gây đầy bụng, khó tiêu nên đối với trẻ từ 9 tháng trở lên thì không nên cho bé ăn trực tiếp mà hãy dùng để chế biến thức ăn cho bé, và sử dụng bơ nhạt (bơ không cho thêm muối) - sử dụng với một lượng rất nhỏ và không thường xuyên. Sau 1 tuổi có thể cho bé ăn trực tiếp nhưng vẫn sử dụng bơ nhạt, lượng ăn hạn chế và không thường xuyên.
 

Đang xem: Các chế phẩm từ sữa trong chế độ ăn uống của trẻ

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger