Cách làm giảm cơn ho và nghẹt mũi ở trẻ hiệu quả nhất

Cách làm giảm cơn ho và nghẹt mũi ở trẻ hiệu quả nhất

Cách làm giảm cơn ho và nghẹt mũi ở trẻ hiệu quả nhất

Thông thường, các tuyến nằm trong cổ họng và mũi có nhiệm vụ tiết ra chất nhầy để giữ ẩm cho màng mũi, chống lại sự sinh sôi của vi khuẩn. Khi chất nhầy trong mũi tiết ra quá nhiều, chúng gây ra hiện tượng chảy dịch nước mũi sau, chất nhờn đồng thời còn chảy ngược về phía cổ họng. Điều này khiến cho cổ họng bị ho, ngứa rát, dẫn đến đờm đọng lại ở cổ họng. Vậy có những cách nào giúp giảm cơn ho và nghẹt mũi ở trẻ tự nhiên hiệu quả, hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé.

Cách thức để làm giảm cơn ho

Đọc đến đây hẳn cha mẹ đã đỡ lo lắng, nhưng tâm lý vẫn bị bứt rứt khi thấy trẻ ho. Vì thế, cha mẹ có thể áp dụng những cách thức sau đây để giúp giảm cơn ho (tạm thời) cho trẻ:

  • Đối với trẻ từ 2 tuổi trở lên thì có thể dùng mật ong để giảm các triệu chứng ho. Khuyến cáo này dựa trên nghiên cứu đối chứng giữa ba nhóm trẻ từ 2 tuổi trở lên ho đêm rất nhiều: một nhóm sử dụng mật ong, một nhóm sử dụng giả dược và một nhóm sử dụng thuốc ho có dextromethorphan. Và kết quả cho thấy, nhóm uống mật ong có giảm ho so với hai nhóm kia và hai nhóm kia ho như nhau. Và trong nghiên cứu này, người ta không thấy có biến chứng bị viêm phổi nếu dùng mật ong để giảm ho.
  • Đối với trẻ nhỏ tuổi hơn, nên khuyến khích trẻ uống nhiều nước để giảm cơn ho.

Cách thức để làm giảm cơn ho

Cách thức để giảm nghẹt mũi

Đối với trẻ bị sổ mũi thì cha mẹ không cần phải cho trẻ uống thuốc hay siro trị ngạt mũi bởi vì thuốc này sẽ làm cho nước mũi của trẻ bị khô đặc lại và gây nghẹt mũi thêm, đồng thời nó cũng làm đặc chất nhầy trong phổi khiến trẻ có nguy cơ khó thở khò khè. Thay vào đó, cha mẹ có thể áp dụng những cách thức sau:

  • Dùng dụng cụ hút mũi để hút mũi cho trẻ. Không nên dùng miệng để hút mũi trực tiếp bởi cách này có thể lây bệnh cho trẻ.
  • Có thể dùng nước muỗi sinh lý để nhỏ vào mũi hoặc dùng chai xịt chứa nước biển sâu, hoặc nước thường cũng được miễn là nước sạch. Các loại nước nhỏ mũi hay nước biển sâu này có thể dễ dàng tìm mua ở các nhà thuốc mà không cần toa của bác sĩ.

Cha mẹ cũng lưu ý không nên dùng nước ấm nhỏ thêm tinh dầu để xông mũi cho trẻ vì có thể gây sưng niêm mạc mũi, khiến cho việc thở của trẻ khó khăn hơn.

Cách thức để giảm nghẹt mũi

Đờm xanh, mũi vàng không phải là do bội nhiễm

Có những ngộ nhận khiến cha mẹ lo lắng đó là trẻ ho hoặc sổ mũi ra nhầy xanh hoặc vàng thì là bị bội nhiễm vi trùng và phải điều trị bằng kháng sinh. Điều này không đúng. Đờm hay nhầy mũi có màu xanh hay vàng là do men hoạt động của bạch cầu để tiêu diệt tác nhân gây bệnh, chứ không phải là do trẻ bị bội nhiễm lên.

Đúng là ngày xưa khi chưa có những nghiên cứu cần thiết, người ta cho rằng chảy mũi dịch vàng hay dịch xanh là do bội nhiễm vi trùng nên cho trẻ uống kháng sinh. Nhưng các nghiên cứu y khoa sau này cho thấy, nước mũi xanh hay vàng không phải là trẻ bị bội nhiễm lên, mà là do bạch cầu tiết ra những chất khác nhau để tiêu diệt tác nhân gây bệnh và đó là biểu hiện bình thường của cảm siêu vi. Khi trẻ có biểu hiện dịch mũi xanh hay vàng thì nó sắp hết chảy mũi rồi và cha mẹ bé hãy yên tâm.

Đờm xanh, mũi vàng không phải là do bội nhiễm

Nhiều người nhầm tưởng chảy mũi nhầy xanh, nhầy vàng thì bị bội nhiễm nên cho uống kháng sinh và thấy sau vài ngày là trẻ hết chảy mũi và nghĩ rằng kháng sinh giúp trẻ khỏi bệnh. Nhưng thực ra, trẻ hết chảy mũi là do đến giai đoạn tự lành bệnh chứ không phải do hiệu quả của kháng sinh, nên cha mẹ chỉ cần chờ vài ngày là trẻ tự khỏi mà không cần đến kháng sinh.

Nguồn Để Con Được Ốm BS Nguyễn Trí Đoàn

Đang xem: Cách làm giảm cơn ho và nghẹt mũi ở trẻ hiệu quả nhất

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger