Cần tuân theo những quy tắc cho trẻ ăn dặm đúng cách nào?

Cần tuân theo những quy tắc cho trẻ ăn dặm đúng cách nào?

Cần tuân theo những quy tắc cho trẻ ăn dặm đúng cách nào?

Cho trẻ ăn dặm đúng cách là cần quan tâm đến thời điểm bắt đầu và những quy tắc trong chế biến món ăn của bé. Ăn dặm là giai đoạn vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển của bé ở những năm tháng đầu đời. Vì vậy mẹ cần nhớ các quy tắc cho trẻ ăn dặm đúng cách sau đây để bé có thể hấp thu được dinh dưỡng tốt nhất.

Thời điểm thích hợp để trẻ bắt đầu ăn dặm

Đầu tiên, chúng ta cần biết rằng, các khuyến cáo về độ tuổi thích hợp để bắt đầu ăn dặm thay đổi qua thời gian thông qua các nghiên cứu khác nhau. Trước đây, nghiên cứu cho thấy rằng trẻ nên được ăn dặm từ tháng thứ 4 sẽ. giúp trẻ dỡ bị dị ứng vé sau. Sau đó, đã có những nghiên cứu khác phản bác lại những nghiên cứu đó: trẻ ăn một sổ thức ăn sớm quá (ngoài sữa mẹ) rất dễ bị dị ứng, đặc biệt là những trẻ có cơ địa dễ bị dị ứng như bị chàm. Do đó, hiện nay, các tổ chức y tế khuyến cáo xung quanh 6 tháng thì trẻ có thể ăn dặm.

Thời điểm thích hợp để trẻ bắt đầu ăn dặm

Tuy nhiên, không chỉ dựa vào tháng tuổi, mà cha mẹ còn cần dựa vào sự phát triển kỹ năng và vận động của trẻ để quyết định việc cho trẻ ăn dặm.

Thông thường, trẻ cần đạt được mốc phát triển vận động giữ được cổ bởi nếu cổ không đủ vững thì trẻ không thể nuốt được thức ăn đặc và đồng thời, trẻ phải quay qua quay lại được đủ để từ chỗi khi không thích ăn nữa hoặc khi trẻ đã no. Trẻ thường giữ được cổ thẳng trong khoảng từ 4-6 tháng tuổi. Dĩ nhiên có những trẻ giữ được cổ sớm hơn (số này rất ít) và có trẻ phải hơn 6 tháng mới đạt được đến cột mốc này. Do đó, giữ được cổ là cột mốc quan trọng nhẫt trong việc xác định thời điểm cho trẻ ăn dặm.

Bên cạnh đó, trẻ còn cần đạt đến mốc có thể ngồi khi được hỗ trợ một phần. Và một điều quan trọng nữa là trẻ không còn phản xạ thè lưỡi đẩy ra những gì được đưa vào miệng. Phản xạ này là phản xạ bú và trẻ từ 4 tháng trở xuống vẫn còn phản xạ đó. Đa số trẻ từ tháng thứ 4-5 trở lên đều mất dần phản xạ này và sẵn sàng để ăn thức ăn đặc.

Thời điểm thích hợp để trẻ bắt đầu ăn dặm

Quy tắc cho trẻ ăn dặm

Vậy chúng ta nên tuân theo những quy tắc cho trẻ ăn dặm đúng cách nào? Quy tắc đầu tiên là cho trẻ thức ăn từ sệt đến đặc dần, từ ít đến nhiều, ứng của trẻ đối với thức ăn như thế nào để quyết định lượng thức ăn của trẻ.

Quy tắc cho trẻ ăn dặm thứ hai là chọn thực phẩm từ ít dị ứng đén mức dị ứng nhiều hơn. Tinh bột hay rau củ hầu như không có dị ứng, do đó, có thể thử bắt đầu cho trẻ ăn bột gạo, bột ngũ cốc, rau củ nghiền. Các loại rau xanh như cải thìa, bó xôi... chứa nhiều chầt sắt, ít dị ứng, nên cha mẹ có thể dùng để bắt đầu cho trẻ ăn dặm.

Quy tắc cho trẻ ăn dặm

Từ tháng thứ 7, cha mẹ có thể giới thiệu đạm thịt cho trẻ. Tuy nhiên, đạm là loại thực phẩm gây dị ứng nhiều nhất, vì thế, cha mẹ không nên cho trẻ ăn một số thực phẩm như: lòng trắng, hải sản. Những loại cá đồng thì ít gây dị ứng hơn cá biển do cá biển chứa histidine có thể chuyển hóa thành histamine trong cơ thể gây dị ứng.

Ngoài ra, một số loài cá biển chứa thủy ngân (thủy ngân gốc muối không bay hơi dù ở nhiệt độ cao) mà hệ tiêu hóa của trẻ không đủ sức để lọc hết thủy ngân khiến trẻ có thể hấp thụ nhiều thủy ngân, ảnh hưởng đến sự phát triển não, tạo máu... Đặc biệt, không cho trẻ dưới 1 tuổi ăn mật ong vì có chứa độc tố botulinum gây yếu liệt cho trẻ.

Nguồn Để Con Được Ốm BS Nguyễn Trí Đoàn

Đang xem: Cần tuân theo những quy tắc cho trẻ ăn dặm đúng cách nào?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger