Cho con ăn dặm bé chỉ huy, mẹ cần chuẩn bị những gì?

Cho con ăn dặm bé chỉ huy, mẹ cần chuẩn bị những gì?

Cho con ăn dặm bé chỉ huy, mẹ cần chuẩn bị những gì?

Nếu chọn phương pháp ăn dặm tự chỉ huy, mẹ hãy quên những món bột, cháo nghiền và hành động đút cho con từng muỗng thức ăn. Bé sẽ được tự ngồi ghế ăn và bốc từng món thức ăn để đưa vào miệng. Liệu bé và mẹ đã sẵn sàng cho một cách ăn dặm như thế?

Chuẩn bị cho bé

Ăn và tự ăn là một bản năng tự nhiên của trẻ, tuy nhiên để việc bé tự ăn dặm được diễn ra suôn sẻ và dễ dàng hom bạn nên thực hiện một vài điều nho nhỏ sau đây: 

Khuyến khích bé cầm nắm, với tay lấy đồ chơi và đưa vào mồm. Nhiều bà mẹ cho rằng việc con gặm tay hay gặm đồ chơi là không tốt và mất vệ sinh. Tuy nhiên, đó chỉ là cách nhìn một chiều. Trẻ khám phá thế giới xung quanh bằng tất cả các giác quan: sờ, nhìn, nghe, ngửi và nếm. Khi thấy một đồ vật mới, bé sẽ muốn sờ để biết vật này thô hay trơn, mềm hay cứng, bé sẽ quan sát bằng mắt để đánh giá hình ảnh của đồ vật, sẽ đưa lên mũi ngửi, lắc hoặc ném để nghe tiếng động và tất nhiên là đưa vào mồm để đánh giá “mùi vị” và kết cấu của đồ vật. Cấm cản bé sử dụng bất kỳ giác quan nào để khám phá là ngăn cản bước phát triển của con. Vì thế, bạn hãy chọn cho bé những món đồ chơi an toàn và khuyến khích con nhặt đồ chơi lên rồi đưa vào mồm “nếm”.    

Chuẩn bị cho bé

Cho bé tham gia bữa ăn cùng gia đình. Hãy để bé ngồi trong lòng khi bạn dùng bữa, chỉ và giới thiệu cho con thấy các món ăn trên bàn, giải thích cho con nghe việc cả nhà đang làm, và nói với con rằng sớm thôi con cũng sẽ ngồi ăn cùng mọi’người như thế. Bạn cũng có thể đưa cho bé một cọng rau luộc hay một miếng su su để bé thử cầm nắm, mút và thưởng thức. Hãy nhớ, lúc này chỉ nên để bé mút mà thôi.

Không có quá nhiều thứ cần phải chuẩn bị cho bé, tuy nhiên hãy ghi nhớ kĩ năng cần nhất là việc sử dụng tay, càng sớm càng tốt, bạn hãy tham khảo và áp dụng các bài luyện cầm nẳm cho bé. Việc này không chỉ giúp ích cho quá trình ăn dặm BLW mà còn có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển trí não và các kĩ năng về sau của bé.

Chuẩn bị tâm lý của cha mẹ

BLW là một cách ăn dặm còn rất mới và có những kiên thức khác xa (đôi khi là kỳ cục) với những gì chúng ta đã biết và vẫn thường được nghe. Việc loại bỏ hoàn toàn quy trình ăn “từ nhuyễn đến thô”, từ chối hoàn toàn sự hỗ trợ của người lớn trong quá trình ăn (đút thìa), nói không với các thói quen nuông chiều trẻ nhỏ trong giờ ăn (vừa ăn vừa choi, cho xem tivi, đi rong...) và thay vào đó là việc bắt đầu ăn thô ngay từ đầu, để bé tự bốc ăn và ngồi ngoan trong ghế ăn thực sự là những điều quá mới mẻ và lạ thường trong con mắt của những người xung quanh. Rất nhiều bà mẹ khi cho con ăn theo phương pháp BLW đã gặp phải sự phản đối và không tin tưởng của gia đình, bị bạn bè, lối xóm dị nghị bởi cách nuôi con chẳng giống ai, và đôi khi là cả những bình luận không hay từ những người không quen. Bởi vậy, hãy chuẩn bị tâm lý thật kỹ trước khi bắt đầu!

Chuẩn bị tâm lý của cha mẹ

Hãy nghiên cứu thật kỹ các tài liệu và chuẩn bị các kiến thức thật vững vàng. Khi đã nắm chắc được việc mình sẽ làm và phải làm như thế nào, bạn hoàn toàn đủ tự tin để vượt qua mọi sự cản trở. Hãy đọc và ghi nhớ những tình huống sẽ được nêu ra trong các phần tiếp theo của chương này để luôn bình tĩnh trước mọi sự việc cũng như có câu trả lời xác đáng cho mọi nghi vấn được đặt ra.

Hãy tin vào quyết định của bản thân. Hãy tin vào khả năng của con. Hãy tin mình đang làm những điều tốt đẹp nhất cho con. Có thể sẽ có rất nhiều người và rất nhiều điều làm bạn nản chí và muốn khóc. Nhưng hãy mạnh mẽ và quyết tâm. Hãy tìm một vài người có cùng quan điểm với bạn để có thể san sẻ tâm tư những lúc cần thiết.

Kiên nhẫn, kiên nhẫn và cực kỳ kiên nhẫn. Không có thành công nào là dễ dàng và nhanh chóng. Hãy đọc và tìm hiểu kỹ các mốc phát triển trong quá trình ăn của con để không cảm thấy sốt ruột và lo lắng. Hãy luôn tin vào con và tự thả lỏng bản thân. Tất nhiên bạn muốn thấy con tiến bộ từng ngày, nhưng hãy để con có thời gian, đừng hối thúc con.

Chuẩn bị đồ dùng cần thiết

Ăn dặm bé chỉ huy không yêu cầu quá nhiều các đồ dùng cần phải chuẩn bị. Bé được ăn các loại đồ ăn gần giống như người lớn nên việc chế biến không đòi hỏi phải có dụng cụ chuyên biệt hay cách chế biến thức ăn cầu kỳ. Ngoài một chiếc ghế ăn có kèm khay ăn chuyên dụng dành cho việc ăn dặm của trẻ là yêu cầu bắt buộc, các đồ dùng khác có thể có hoặc không có tùy thuộc vào giai đoạn ăn dặm của bé cũng như điều kiện của từng gia đình.

Chuẩn bị đồ dùng cần thiết

Ghế ăn có kèm khay ăn: Ghế bằng nhựa có thể xếp gọn là sản phẩm được nhiều gia đình lựa chọn do tính chất nhỏ gọn, tiện dụng. Bạn có thể dễ dàng lau chùi, cất đi và mang theo khi đi ăn ở bên ngoài.

Yếm ăn: Các loại yếm ăn chất liệu không thấm nước và có máng hứng thức ăn bên dưới là lựa chọn phù hợp cho các bé ăn dặm BLW, vì khi ăn các bé thường xuyên làm rơi và bôi bẩn quần áo. Loại yếm có tay dài cũng là lựa chọn được yêu thích.

Khăn giấy, khăn ướt hoặc khăn vải: Dùng khi cần thiết.

Bát có đế dính: Bát ăn có để hút dính chắc vào khay của ghế ăn để tập cho bé làm quen với việc ăn trong bát. Bát ăn thường được giới thiệu vào giai đoạn bé biết bốc nhón (dùng 2 ngón tay để bốc).

Thìa, nĩa: Bạn sẽ không cần tới thìa nĩa cho tới khi bé bắt đầu tập xúc. Thìa nĩa có thể được giới thiệu cho bé vào khoảng 10 - 11 tháng tuổi. Tuy nhiên thường phải tới 15 tháng hoặc hơn các bé mới có thể thực sự sử dụng thìa trong ăn uống (tự xúc thành thạo).

Miếng nilon trải lớn: Nếu nhà bạn dùng thảm hoặc không muốn phải lau chùi sàn nhà sau mỗi bữa ăn của bé, hãy chuẩn bị một miếng nilon trải lớn bên dưới ghế ngồi ăn của bé. Bạn chỉ cần dọn miếng nilon sau khi bé ăn xong.

Hộp nhựa trữ thức ăn: Ban đầu bé sẽ không ăn nhiều, vì vậy bạn có thể chia nhỏ các phần đồ ăn và cho vào hộp trữ trong tủ lạnh để cho bé ăn trong nhiều bữa.
 

Đang xem: Cho con ăn dặm bé chỉ huy, mẹ cần chuẩn bị những gì?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger