Có nên cho trẻ nhỏ hay trẻ sơ sinh nằm máy lạnh không?

Có nên cho trẻ nhỏ hay trẻ sơ sinh nằm máy lạnh không?

Có nên cho trẻ nhỏ hay trẻ sơ sinh nằm máy lạnh không? 

Hiện nay nhiều gia đình đang băn khoăn không biết có nên cho trẻ nhỏ hay trẻ sơ sinh nằm máy lạnh không? Nếu có thì sử dụng máy lạnh như thế nào để tốt nhất cho sức khỏe của trẻ? Vậy hãy xem qua bài viết sau để được giải đáp nhé!

Máy lạnh không gây bệnh cho trẻ

Một trong những lý do khiến ông - bà - bố - mẹ không dám để nhiệt độ máy lạnh ở mức khuyến cáo là do có nhiều thông tin trên báo chí cho rằng cho trẻ ngủ trong phòng máy lạnh dễ dẫn đến các bệnh về hô hấp. Điều này khiến nhiều người cho rằng, cho trẻ ngủ máy lạnh sẽ bị bệnh. Tuy nhiên, quan niệm này không đúng về mặt khoa học. Nói một cách chính xác, các bệnh mà trẻ mắc phải như viêm họng, viêm mũi, viêm đường hô hấp, viêm phế quản,... là do siêu vi lây từ người này qua người khác.

Máy lạnh không thể “sản sinh” ra siêu vi bởi siêu vi sống ký sinh trên một cơ thể ký chủ. Những siêu vi gây bệnh trên người thì chỉ có thể sinh sôi nảy nở trên ký chủ là người, sau đó lây lan từ người qua người bởi: ho, hắt xì hơi, lây qua tay... Nếu rời khỏi cơ thể người, siêu vi sẽ chết sau một khoảng thời gian do mất nguồn dinh dưỡng. Do đó, máy lạnh cũng không có khả năng phát tán siêu vi. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy, có một số loài siêu vi có thể tổn tại lâu hơn trong nhiệt độ lạnh (như siêu vi cúm), trong khi đó, một số khác thì tổn tại lâu hơn trong nhiệt độ nóng.

Máy lạnh không gây bệnh cho trẻ

Dù không phải là nguồn phát tán siêu vi, máy lạnh vẫn có thể bị đọng bụi nếu không được vệ sinh thường xuyên. Bụi có nguy cơ gây dị ứng đối với những trẻ sơ sinh nằm máy lạnh bị dị ứng (chứ không gây bệnh). Nghĩa là, trẻ hít phải bụi sẽ bị nghẹt mũi, hắt xì hơi, mắt đỏ và chảy nước mắt. Trường hợp này được gọi là dị ứng đường hô hấp và viêm mũi là do dị ứng chứ không phải là do bị cảm (bệnh).

Máy lạnh không gây bệnh cho trẻ

Những nguồn lây bệnh thực sự cho trẻ

Khi đọc đến đây, bạn sẽ tự hỏi, thế tại sao trẻ lại bị cảm mỗi khi nằm máy lạnh. Đầy là lúc chúng ta truy tìm nguồn gây bệnh thực sự cho trẻ, đó có thể là:

  • Nhà trẻ hoặc trường học. Những trẻ đi học bị lây từ bạn. Hoặc nếu trẻ không đi học nhưng có anh/chị đi học thì anh/chị bị lây từ bạn học rồi về lây cho trẻ.
  • Cha mẹ bị bệnh lây cho trẻ khi chăm sóc trẻ. Ví dụ như khi cha mẹ ho, hắt xì hơi, hay ôm mặt trẻ hôn chẳng hạn.
  •  Cha mẹ không bị bệnh nhưng tay của cha mẹ dính nguồn siêu vi từ chỗ làm hay bên ngoài, không sát khuẩn sạch sẽ mà chăm sóc trẻ thì sẽ lây siêu vi cho trẻ.
  • Tay mẹ dính siêu vi, khi rơ lưỡi cho trẻ thì cũng lây bệnh cho trẻ.

Những nguồn lây bệnh thực sự cho trẻ

Nguồn Để Con Được Ốm BS Nguyễn Trí Đoàn

Đang xem: Có nên cho trẻ nhỏ hay trẻ sơ sinh nằm máy lạnh không?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger