Khoảng cách tối thiểu giữa các mũi vaccine cho trẻ là bao nhiêu?

Khoảng cách tối thiểu giữa các mũi vaccine cho trẻ là bao nhiêu?

Khoảng cách tối thiểu giữa các mũi vaccine cho trẻ là bao nhiêu?

Vaccine cho trẻ là biện pháp hiệu quả nhất để phòng ngừa chủ động một số bệnh truyền nhiễm giúp cơ thể trở khỏe mạnh về cả thể chất và trí tuệ. Tuy nhiên việc tiêm chủng cần phải có quy trình cụ thể và đúng thời điểm như khoảng cách giữa các mũi tiêm khác nhau cũng phải được đảm bảo theo quy định.

Khoảng cách tối thiểu giữa các mũi vaccine cho trẻ

Thực tế, đa số các lịch chích ngừa đều tương tự nhau và chỉ có một số khác biệt nho nhỏ. Vấn đề là cha mẹ chỉ cần nắm được một số nguyên tắc cơ bản, quan trọng nhất là biết thời điểm sớm nhất có thể chích (uống) một loại vaccine nào đó và khoảng cách tối thiểu giữa hai liều của cùng loại vaccine.

Ví dụ: vaccine bạch hầu-ho gà-uốn ván (các loại 5 hay 6 trong 1 chẳng hạn) thì chích liều đầu sớm nhẫt lúc trẻ được 6 tuần tuổi, liều thứ hai cách liểu đầu tối thiểu 4 tuần. Do đó, khi đưa trẻ đi khám, nếu trẻ đã được 6 tuân tuổi mà cha mẹ cảm thấy lo lắng thì có thể cho trẻ chích ngừa luôn, không nhất thiết phải đợi đến lúc đủ 2 tháng mới chích như trong lịch chủng ngừa. Mặt khác, vì khoảng cách thời gian tỗi thiểu giữa hai liều bạch hầu-ho gà-uốn ván là 4 tuân (chứ không phải là tối đa) nên có nơi lịch chích ngừa là 3 tháng liên tiếp nhau, có nơi lịch chích ngừa là 2-4-6 tháng tuổi (đều bảo đảm hai liều cách nhau tối thiểu 4 tuắn lễ).

Khoảng cách tối thiểu giữa các mũi vaccine cho trẻ

Cũng dựa trên nguyên tắc khoảng cách thời gian tối thiểu giữa hai liều vaccine cho trẻ của cùng một loại vaccine, nên dù trẻ đi chích ngừa mũi kế tiếp mà trễ so với hẹn thì trẻ củng chỉ cần chích tiếp những liêu còn lại thôi, không cần phải nhắc lại từ mũi dẫu tiên nữa.

Ví dụ: nếu trẻ chích viêm gan B liều 1 và liều 2 xong, liều 3 thường hay bị mẹ quên (do thường cách liếu đầu vài tháng) hay trẻ bị bệnh gì đó chưa chích được, thì khi nào nhớ ra hay đi khám, trẻ có thê’ được chích nốt liều 3 cho dù cách liều đầu hay liểu 2 cả năm trời mà không cẩn nhắc lại từ đâu.

Khoảng cách thời gian tổi thiểu cách nhau 4 tuần này chỉ áp dụng đối với:

  • Cùng một loại vaccine: ví dụ cùng là vaccine bạch hầu thì mũi 2 cách mũi đấu 4 tuần.
  • Hai loại vaccine sống giảm độc lực dạng chích khác nhau mà được chích khác ngày. Hiện nay chỉ có các loại vaccine sổng dạng chích là: sởi, quai bị, rubella và trái rạ (thủy đậu).

Khoảng cách tối thiểu giữa các mũi vaccine cho trẻ

Những trường hợp KHÔNG áp dụng khoảng cách thời gian tổi thiểu giữa hai mũi chích:

  • Chích trong cùng một ngày đối với hai hay nhiều loại vaccine sống dạng chích. Ví dụ, trẻ có thể được chích cùng lúc tất cả các mũi sởi-quai bị-rubella và trái rạ.
  • Giữa hai loại vaccine bất hoạt khác nhau hay giữa một vaccine sống dạng chích và một vaccine bất hoạt thì không tính khoảng cách tối thiểu 4 tuần. Ví dụ: trẻ được chích viêm gan B vào thứ Hai, thứ Ba có thể chích viêm gan A, thứ Tư có thê’ chích bạch hầu hay ho gà... Hoặc thứ Hai trẻ được chích viêm gan A, thứ Ba trẻ có thê’ được chích sởi-quai bị-rubella mà không có vấn đề gì.

Chích được nhiều vaccine cho trẻ cùng lúc?

Hiện nay, nhiểu trẻ vẫn bị từ chối không cho chích ngừa nhiều mũi cùng một lúc. Điều này cũng là một trong những hiểu lầm của chính y - bác sĩ tại các trung tầm chủng ngừa.

Chích được nhiều vaccine cho trẻ cùng lúc?

Hệ miễn dịch của trẻ có thể tiếp nhận đến 10.000 kháng nguyên cùng một lúc, thế nhưng, tổng số vaccine trong thực tế hiện nay chưa bao giờ chiếm một phẩn nhỏ khả năng đáp ứng của hệ miễn dịch của trẻ (chỉ khoảng vài phần ngàn là tối đa). Vì thế, có thể chích cho trẻ bao nhiêu vaccine cùng một lúc đều được miễn thỏa mãn điểu kiện tuổi tối thiểu được chích và khoảng cách tối thiểu nêu trên.

Chích nhiều vaccine cùng lúc sẽ giúp cho trẻ được bảo vệ kịp thời đối với nhiều loại bệnh truyền nhiễm có thể ngừa được bằng vaccine, giúp tiết kiệm thời gian (và tiền bạc) đi chích ngừa nhiều lần, giúp tránh phải lỡ một loại vaccine nào đó và đỡ phải “hối tiếc” khi đến kỳ đi chích vaccine nào đó mà vaccine đó lại “hết hàng”.

Nguồn: Để Con Được Ốm, BS Nguyễn Trí Đoàn 

Đang xem: Khoảng cách tối thiểu giữa các mũi vaccine cho trẻ là bao nhiêu?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger