Kĩ thuật giúp trẻ học cách tự trấn an mà ba mẹ cần biết

Kĩ thuật giúp trẻ học cách tự trấn an mà ba mẹ cần biết

Kĩ thuật giúp trẻ học cách tự trấn an mà ba mẹ cần biết

Kỹ năng tự trấn an bản thân (self soothing) là một khái niệm quen thuộc ở các nước phương Tây, nhưng vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Thông thường, bố mẹ luôn đòi hỏi con cái phải là những em bé tự tin, độc lập và tự chủ nhưng không phải ai cũng hiểu rằng điểm cốt lõi để đạt được những kỹ năng trên là ngay từ khi còn rất nhỏ (sơ sinh), trẻ cần phải được rèn luyện khả năng tự xoay sở, trấn an chính mình trong những hoàn cảnh khó khăn (tự ngủ một mình, thức dậy mà không có cha mẹ bên cạnh, thức dậy và ngủ lại). Có như thế thì trẻ mới thấy tin vào bản thân, tin rằng mình có khả năng xoay sở trong mọi tình thế khác biệt mà không cần dựa dẫm vào cha mẹ. Vậy kĩ thuật giúp trẻ học cách tự trấn an là gì?

Làm thế nào giúp trẻ học cách tự trấn an?

  • Hỗ trợ bé học cách tự ngủ
  • Khi bé tỉnh giấc vào ban đêm, áp dụng thời gian chờ  để cho bé thời gian tự trấn an mình và ngủ lại. Nếu sau khoảng thời gian quy định bé vẫn khó chịu, hãy tới kiểm tra để chắc chắn rằng bé ổn. Sau đó để bé tự ngủ lại.
  • Khi trẻ thức và đòi hỏi sự chú ý của bạn trong khi bạn đang bận rộn hoặc đang ở một vị trí khác. Đừng đến và vội vàng bế bé lên ngay, hãy dùng lời nói để hướng con đến hoạt động tự xoa dịu bản thân. Sau khi xong việc, hây đến và dành hết sự chú ý cho con.

Làm thế nào giúp trẻ học cách tự trấn an?

Ví dụ, bé ngồi trên sàn nhà gần mẹ, bạn đang bận làm việc gì đó không liên quan đến bé. Thay vì bế bé ngay khi bé bắt đầu gây rối và gửi tín hiệu “bế con lên” cho bạn, bạn hãy trấn an bé bằng lời nói và ngôn ngữ cơ thể. Cố gắng nói chuyện với bé thông qua nhu cầu muốn được mẹ quan tâm của bé sẽ giúp bạn có thêm thời gian hoàn thành những gì đang làm. Bằng cách này, bé học được cảm giác hài lòng bởi sự hiện diện của mẹ và âm thanh trong giọng nói của mẹ hơn là cần phải ở trong vòng tay của mẹ. Bạn giúp bé làm quen với điều này từ từ nhưng thường xuyên.

Làm thế nào giúp trẻ học cách tự trấn an?

Lưu ý khi ba mẹ giúp trẻ học cách tự trấn an

Kĩ năng tự trấn an còn phụ thuộc vào tính cách bẩm sinh của trẻ. Một số trẻ gần như có được kĩ năng này ngay từ khi mới sinh, một số trẻ khác thì cần có nhiều thời gian và hỗ trợ của cha mẹ. Bởi vậy, khi giúp bé học kĩ năng này, hãy dựa vào tính khí bẩm sinh của bé để đưa ra sự hỗ trợ phù hợp.

Dù thử nhiều cách nhưng bé vẫn không thể học được cách tự trấn an bản thân, có thể do bé còn quá nhỏ, hãy chờ một thời gian nữa và dần dần tạo cơ hội cho bé chứng tỏ sự độc lập của mình.

Lưu ý khi ba mẹ giúp trẻ học cách tự trấn an

Đang xem: Kĩ thuật giúp trẻ học cách tự trấn an mà ba mẹ cần biết

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger