Kinh nghiệm xử lý khi bé bị mệt mỏi sau chuyến bay xa

Kinh nghiệm xử lý khi bé bị mệt mỏi sau chuyến bay xa

Kinh nghiệm xử lý khi bé bị mệt mỏi sau chuyến bay xa

Xử lí lệch múi giờ rất khó, đòi khỏi sự kiên nhẫn và khôn khéo không khác gì việc dạy ăn ngủ cho các con. Việc này đòi hỏi các cha mẹ dành thời gian tìm hiểu nhiều hơn về an toàn ngủ, về kĩ năng cho ăn ngủ trên chuyến bay từ điểm đi đến điểm đến, xác định lệch múi giờ ngược hay lệch múi giờ xuôi và từ đó có phương án điều chỉnh cho con, tránh bé bị mệt mỏi sau chuyến bay. Đương nhiên, đi sẽ bị lệch múi giờ khi đi, về lại lệch múi giờ khi về, vì thế các cha mẹ “phượt” còn phải nghiên cứu thêm về khoảng thời gian trụ tại một múi giờ nào đó đủ dài để con điều chỉnh và ngủ đủ trước khi bay tiếp đến chân trời mới. Bởi con khỏe con ngoan thì việc du lịch - du hí mới đạt được thành công.

Kinh nghiệm xử lý lệch múi giờ

Nhiều người cho rằng, cần điều chỉnh cho trẻ trước chuyến du lịch 1-2 ngày, đấy là điều hoàn toàn không cần thiết. Tuy nhiên, việc đặt vé để thời gian bay rơi vào ban đêm sẽ giúp cho phụ huynh đỡ vất rất nhiều trong thời gian bay. Những ngày ở điểm đi con vẫn được sinh hoạt như bình thường, chú trọng cho con ngủ đủ để có sức thực hiện chuyến đi dài.

Thời điểm đi, cha mẹ nghiên cứu thời điểm cất cánh, trừ đi 3 - 4 giờ cho con ăn một bửa. Sau đó cố gắng trong thời gian 3-4 giờ trước khi đi cho con uống nước để đến đúng thời điểm cất cánh, con đủ đói để muốn bú mẹ/bú bình. Khi cất cánh là khi cơ trưởng sẽ yêu cầu TẤT CẢ mọi người cài dây an toàn. Các em nhỏ thường sẽ quấy và khóc rất nhiều nếu bị bó buộc vào cái dây trên lòng mẹ/cha. Khi cất cánh, đó là khi mẹ cho con bình sữa/ti mẹ với hai tác dụng cực lớn: việc con mút + nuốt làm giảm áp lực tai khi máy bay thay đổi độ cao nên con không đau tai và hơn nữa lúc này con sẽ nằm trên người mẹ để bú, do đó sẽ không quấy đạp khỏi dây an toàn, không gào khóc từ ngay khi mở đầu cuộc hành trình. (Bạn nhớ, có nhiều chuyến bay phải chờ cất cánh rất lâu ở đường băng, lúc nào nghe thấy máy bay chạy cất cánh hẵng cho con ti, bởi cho ti sớm quá máy bay chưa bay con đã uống xong rồi thì việc lên kế hoạch sẽ đổ bể hết). Sau bình sữa đầy và sự rung lắc của đường băng, hy vọng con sẽ đi vào giấc ngủ.

Kinh nghiệm xử lý lệch múi giờ

Cha mẹ áp dụng tương tự với việc thay đổi độ cao khi hạ cánh, để con nằm im và tránh bị đau tai. Trong trường hợp con không hợp tác uống sữa, cha mẹ có thể cho con dùng ti giả. Khi đến điểm đến, tức là ở một múi giờ hoàn toàn khác, con sẽ theo nhịp sinh học mà sinh hoạt theo múi giờ từ ở nhà, giờ cha mẹ phải làm sao?

Những cách làm dịu nhẹ tác dụng của lệch múi giờ

Khi đến múi giờ mới, cha mẹ cho con ra ánh sáng mặt trời tự nhiên càng nhiều càng tốt. (Nhớ bôi kem chống nắng cho bé). Ánh sáng mặt trời tự nhiên là liều thuốc hiệu nghiệm nhất để điều chỉnh đồng hồ sinh học của con người, điều này đúng cả với người lớn và trẻ em.

Nếu cha mẹ đi du lịch ở nơi chỉ lệch dưới 3 múi giờ thì không cần điều chỉnh gì cả, cho con sinh hoạt như lịch ở nhà, cần thời gian thức và thời gian ngủ qua đêm như ngày thường, con sẽ ngủ muộn đi một chút và dậy muộn thêm một chút. Với những trường hợp nếu giờ ngủ ở nhà áp theo lịch tại điểm đến sớm hơn 5 tiếng thì bạn có thể đặt 5h30 là thời điểm đi ngủ đêm sớm nhất tại điểm đang đi du lịch.

Những cách làm dịu nhẹ tác dụng của lệch múi giờ

Nếu cha mẹ đi du lịch nơi lệch trên 3 múi giờ thì cần điều chỉnh từ từ mỗi ngày lùi sớm/hoặc muộn (tùy theo nơi du lịch là ngược hay xuôi chiều kim đồng hồ) đi so với giờ đi ngủ chừng 30 phút. Việc con dậy đêm đòi ăn mặc dù đã ngủ qua đêm từ rất lâu rồi, cha mẹ không nên quá lo lắng (vì bé vẫn có nhịp sinh học từ bên trong theo múi giờ cũ), hãy đáp ứng nhu cầu của con. Bé có thể chơi và tự ngủ lại nhưng tuyệt đối cha mẹ không nên kích động chơi và nói chuyện với con vào ban đêm, hãy để con tự điều chỉnh. Thông thường, nếu bạn du lịch đến nơi cách nơi ở cũ 5 múi giờ thì trẻ sẽ mất 5 hôm thức đêm để tự điều chỉnh về múi giờ mới và ổn định nếp sinh hoạt trước khi đi du lịch. Biết được điều này để cha mẹ xác định cho những di chuyển nội vùng (cùng một múi giờ) khi đi phượt mà không làm bé bị mệt mỏi sau chuyến bay.

Những cách làm dịu nhẹ tác dụng của lệch múi giờ

Nếu bạn du lịch ngược hướng mặt trời, từ Đông sang Tây, bé sẽ buồn ngủ từ đầu giờ chiều tại điểm đến, cố gắng duy trì nếp sinh hoạt là không cho bé ngủ ngày quá 2h mỗi giấc và không đi ngủ muộn quá lúc 4h30 chiều. Đêm con sẽ dậy ăn và chơi nói chuyện, lúc này bạn nên duy trì môi trường ngủ: phòng tối và tĩnh lặng.

Nếu bạn du lịch ngược lại, từ Tây sang Đông, bạn có thể cho bé ngủ muộn so với thời gian thường bé ngủ ở nhà, đêm bé có thể dậy 1 lần đòi ăn, bạn cho ăn và duy trì môi trường ngủ. Thường sau số ngày bằng số múi giờ chênh lệch, con sẽ không dậy nữa và bạn có thể dần điều chỉnh về mức giờ ngủ sớm hàng ngày khi con còn ở nhà.

Chúc các bạn những chuyến đi an toàn.
 

Đang xem: Kinh nghiệm xử lý khi bé bị mệt mỏi sau chuyến bay xa

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger