Mỗi ngày bé sơ sinh uống bao nhiêu sữa và nước là đủ?

Mỗi ngày bé sơ sinh uống bao nhiêu sữa và nước là đủ?

Mỗi ngày bé sơ sinh uống bao nhiêu sữa và nước là đủ?

Việc bé sơ sinh uống bao nhiêu sữa và nước mỗi ngày là điều mà bà mẹ nào cũng quan tâm thắc mắc. Tùy từng giai đoạn phát triển của trẻ mà lượng sữa phù hợp cho trẻ là khác nhau. Với những bà mẹ trẻ hoặc sinh con đầu lòng còn thiếu kinh nghiệm thì việc bổ sung sữa bột cho trẻ là vấn đề đau đầu, nhiều mẹ lo lắng không biết trẻ có bú đủ trong mỗi cữ hay đủ tiêu chuẩn hằng ngày hay không. Vậy bé sơ sinh uống bao nhiêu sữa và nước mỗi ngày là đủ, các mẹ tham khảo bài viết sau để giải đáp thắc mắc này nhé.

Mỗi ngày trẻ cần bao nhiêu sữa?

Đối với những trẻ bú mẹ

Trong tháng đầu tiên sau sinh trẻ bú mẹ ít nhất 8 lần môi ngày. Khi trẻ lớn dần lên, thường là gần 6 tháng, trẻ có thể chỉ bú ngày là đủ và đêm ngủ nguyên giấc. Lúc đó bố mẹ khỏe. Để biết được trẻ bú mẹ có đủ sữa hay không, các mẹ cân nhận biết cảm giác xuống sữa khi con bú giỏi.

Thông thường, trẻ đi tiểu trên 6 lần 1 ngày, nước tiểu có màu trong hay vàng nhạt; trẻ tăng cân trên 125g/ hay trẻ đang bú bên này mà vú bên kia chảy sữa thì co nghĩa là mẹ đủ sữa cho con. Vì trong một cữ bú mẹ, ban đầu là nước sữa và sau đo hàm lượng chất dinh dưỡng trong sữa mới tăng dần, đạt đỉnh cao ở cuối cữ bú, nên mỗi lần bú mẹ phải cho trẻ bý hết một bên để đủ nước và chất dinh dưỡng. Nếu trẻ còn đói thì mói bú sang bên kia và lần sau, trẻ sẽ bú bên kia trước.

Đối với những trẻ bú mẹ

Đối với những trẻ bú sữa công thức

Dựa theo cân nặng của trẻ mà bố mẹ tính ra lượng sữa công thức trẻ cần bú trong một ngày, thông thường là 200ml - 180ml - 150ml cho Ikg, tùy theo tháng tuổi. Nếu trẻ không thích loại sữa đang bú, bố mẹ hãy đổi sang loại sữa khác. Quan trọng là lượng sữa trẻ bú mỗi ngày chứ không phải loại sữa.

Vậy trong một lần bú, trẻ cần bú bao nhiêu sữa? Điều này không bắt buộc. Bố mẹ nên cho trẻ bú theo nhu cầu. Đương nhiên nếu trẻ bú ít thì cần nhiều cữ hơn, thậm chí bú đêm. Trong trường hợp trẻ ham ngủ không bú thì hãy mở dần quần áo, kể cả tã cho trẻ để trẻ thức và cho bú.

  • Vài ngày sau sinh, trẻ có thể bú 60-90ml/lần
  • Đầy tháng, trẻ có thể bú 120ml/lần
  • 6 tháng, trẻ có thể bú 180-240ml/lần
  • 7-8 tháng, trẻ có thể bú 210-240ml/lần.

Đối với những trẻ bú sữa công thức

Trẻ uống bao nhiêu nước là đủ?

Nhiều bố mẹ sợ con thiếu nước nên hay cho trẻ uống nước xen lẫn các cữ sữa. Tuy nhiên trẻ nhỏ uống nước mát miệng sẽ không chịu uống sữa, hơn nữa uống nhiều nước sẽ không còn bụng để uống sữa.

Trước 6 tháng tuổi, trẻ không cần uống thêm nước vì sữa vốn là nước rồi và tổng lượng bú đủ của trẻ ít nhất phái là 150ml nhân với cân nặng, trong khi nhu cầu nước của cơ thể chỉ cần 100ml nhân với cân nặng. Nên nếu bố mẹ sợ con thiếu nước thì bú mẹ cứ tiếp tục bú mẹ, bú bình cứ tiếp tuc bú bình (bú bình mà dư cân mới sợ dư sữa).

Sau 6 tháng tuổi nếu trẻ bú đạt lượng sữa từ 100ml nhân với cân nặng trở lên cũng không cần uống thêm nước. Trẻ lớn hơn thì ưu tiên uống được lượng sữa ít nhất là 500ml trước, sau đó mới tính tới nước tùy theo cân nặng. Trẻ từ 3 tuổi trở lên cần được chú ý để cho uống đủ nước.

Trẻ uống bao nhiêu nước là đủ?

Như đã nói, muốn biết bé sơ sinh uống bao nhiêu sữa và nước, đủ hay không, cần xem số lần trẻ đi tiểu. Trẻ tiểu nhiều, ít nhất 6 lần 1 ngày và nước tiểu không có màu vàng sậm là uống đủ nước.

Nguồn: Sách hỏi bác sĩ nhi đồng

Đang xem: Mỗi ngày bé sơ sinh uống bao nhiêu sữa và nước là đủ?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger