Một số câu hỏi thường gặp về bệnh đường ruột ở trẻ em

Một số câu hỏi thường gặp về bệnh đường ruột ở trẻ em

Một số câu hỏi thường gặp về bệnh đường ruột ở trẻ em

Trẻ nhỏ do sức đề kháng kém nên rất dễ bị bệnh tật tấn công, trong đó có các bệnh đường ruột ở trẻ em. Dưới đây là những câu hỏi thường gặp và giải đáp từ bác sĩ, đừng bỏ qua các phụ huynh nhé!

Q: Bác ơi, con em từ lúc sinh đến giờ được 5 tuổi rồi nhưng cháu mới được 14kg thôi. Bé cứ như có bệnh vậy, 5-6 ngày mới đi cầu một lần, đưa cháu đi khám nhiều nơi rồi và cũng uống nhiều thuốc rồi nhưng vẫn không hết. Bác có cách nào giúp cháu với?

A: Phân cứng ngắc thì uống Duphalac, cho ăn sữa chua, uống đủ nước.

Q: Bác ơi bé nhà cháu 18 tháng. Hôm nay bé đi ngoài phân vẫn thành khuôn nhưng có lẫn chút nhầy như nước mũi. Vậy có sao không bác?

A: Coi lại thức ăn, uống nhiều nước.

Q: Bác cho cháu hỏi. Bé nhà cháu được 3 tháng 10 ngày mới chích ngừa hôm thứ 2, hôm nay thứ 5 cháu cho bé uống ngừa tiêu chảy, cho uống như vậy có tốt không bác (cho uống về cháu thấy bé quấy quá)?

A: Được, Rota thì hành cũng dữ lắm.

Q: Bác sĩ cho em hỏi bé được 11 tháng, bé ngày ị một lần phân lẫn thức ăn có phải đi phân sống không ạ? Nếu bị thì cách điều trị như thế nào? Em xin cám ơn.

A: Coi lại thức ăn thôi.

bệnh đường ruột ở trẻ em.

Q: Bác ơi, bé trai nhà cháu mới sinh 3kg, giờ 2 tháng 25 ngày và 5,6kg, bú mẹ hoàn toàn, bé ngủ ít và khó ngủ nên được cho uống Canxi Corbiere và Vitamin D Aqua detrim, mấy ngày nay bé đi cầu có nhầy lẫn vài chấm máu, đi khám bác sĩ chẩn đoán nhiễm trùng đường ruột cho uống năm ngày thuốc và đổi lại uống canjd Roto Kids có sẵn D3, bé uống được hai ngày đi phân vẫn còn lẫn máu, ngủ được nhiều hơn nhưng vẫn quấy khóc dữ dội trước khi ngủ (cả ngày lẫn đêm), bác cho cháu hỏi có nên bổ sung thêm vitamin D nữa không và vẫn có máu trong thời gian điều trị vậy có sao không bác? Cháu cám ơn bác.

A: Khám bác sĩ khác, coi có dị ứng sữa không?

Q: Bác sĩ ơi con gái cháu 2 tuổi rưỡi, gần đây bé hay kêu đau bụng. Kéo dài cũng đã mấy tháng, nhưng vì cháu không biết bế nói thật không, không thấy biểu hiện khẩn cấp nào, bé chỉ kêu đau và nói mẹ xoa bụng, xức dầu, nhưng cháu nghĩ là bé khó chịu thật. Cháu nên đi khám chuyên khoa nào hay phòng khám nào được ạ?

A: Xổ giun, siêu âm bụng, coi có sợ đi học không, có sợ ăn không, đi chơi có than đau không.

Q: Bác cho cháu hỏi, con cháu gần 1 tuổi bị đi ngoài phân lỏng bầy nhầy sau khi ăn cháo xong trưa hôm qua. Từ trưa đến tối đi khoảng tám lần. Đến tối cháu cho uống nửa gói Smecta (ri hiệu thuốc họ bán cho) thì bé ngủ yên đến 3 giờ đêm bé ị tiếp phân nhầy lẫn xíu máu hơi hồng kèm hơi sốt 37,5 độ. Đến giờ ị vẫn bị đi ngoài, mỗi lần đi xíu lẫn nước nhưng bé rặn lắm ạ. Bá chịu bú chịu chơi. Bác cho cháu hỏi nên cho bé uống thêm men không ạ? Cháu cảm ơn bác.

A: Có máu thì nên đi khám.

Q: Bác ơi, bé nhà cháu 20 tháng rất hay bị táo bón, cứ ngày nào không đi ị thì hôm sau phân cứng như phân dê, cháu có bơm vài lần nên giờ bé sợ đi ị lắm, không chịu ngồi ị nữa mà nhịn không à, cháu phải làm sao hả bác sĩ?

A: Uống thuốc mềm phân.

bệnh đường ruột ở trẻ em.

Q: Bác ơi, bé nhà con nhạy cảm lắm, hay đi ngoài. Hôm nay đi ngoài nhiều nước lẫn nhầy nhớt. Con mới vào thành phố Hồ Chí Minh định cư. Giờ con không biết nên đưa bé đi khám tiêu hóa ở đâu, bác giúp con với. Con đang ở quận 7. Vô đây nóng ghê!

A: Coi lại đồ ăn mà mẹ ăn, cho bé bú nhiều chút.

Q: Bác ơi cho con hỏi, bé nhà con được 6 tháng 2 ngày rồi, lúc trước bé bú mẹ hoàn toàn thì toàn một tuần hoặc mười ngày mới đi nặng, giờ con cho bé ăn giặm rồi bé cũng 1 tuần đi 1 lần, mỗi lần đi bé đều khóc, phân cứng. Dạo này bé ngủ không ngon, hay giật mình, bị đứng cân và hay khóc, bé được 7kg rồi ạ. Con cho bé ăn khoai lang, bột gạo và rau củ thôi. Cho con hỏi bé nhà con như vậy có vấn đề gì về đường ruột không, có nên đi khám không, và làm thế nào để cải thiện tình trạng này ạ? Con cảm ơn bác ạ.

A: Phân cứng ngắc thì uống thuốc mềm phân.

Nguồn: Sách hỏi bác sĩ nhi đồng
 

Đang xem: Một số câu hỏi thường gặp về bệnh đường ruột ở trẻ em

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger