Một số lưu ý khi trẻ bị bội nhiễm mà bố mẹ cần hiểu rõ

Một số lưu ý khi trẻ bị bội nhiễm mà bố mẹ cần hiểu rõ

Một số lưu ý khi trẻ bị bội nhiễm mà bố mẹ cần hiểu rõ

Bên cạnh sự chuẩn bị tốt về tài chính, sức khỏe, tinh thần để chào đón con yêu chào đời, cha mẹ cần tìm hiểu các kiến thức cơ bản về chăm sóc trẻ. Ba mẹ cần trang bị một số lưu ý khi trẻ bị bệnh, đặc biệt khi trẻ bị bội nhiễm.

Một số triệu chứng dễ lầm tưởng rằng trẻ bị bội nhiễm

Có một số triệu chứng khiến người ta dễ lầm tưởng rằng trẻ đã bị bội nhiễm vi trùng, dẫn đến việc kê toa kháng sinh không cần thiết.

  • Chảy mũi xanh hay vàng (thay đổi màu của dịch mũi): đây là triệu chứng rất thường gặp và là một phần của cảm do siêu vi, nó chỉ nói lên hoạt động của men (enzyme) của bạch cấu để tiêu diệt siêu vi và thường báo hiệu đến giai đoạn sắp hết chảy mũi.
  • Ho khạc đờm xanh vàng: cũng tương tự như chảy mũi, đây là triệu chứng báo hiệu sang giai đoạn lành bệnh (của viêm phế quản hay khí quản chẳng hạn).
  • Sốt cao: triệu chứng sốt cao đều có thể gặp ở bệnh do siêu vi và vi khuẩn. Rất nhiều bệnh do siêu vi gây ra sốt cao như sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng hay sốt phát ban do siêu vi HHV6 (human herpes virus 6).

Một số triệu chứng dễ lầm tưởng rằng trẻ bị bội nhiễm

Bội nhiễm viêm phổi có nghiêm trọng không?

Rất nhiều bà mẹ lo sợ nhất con bị bội nhiễm lên viêm phổi bởi có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Tuy nhiên, trong thực tế, dù viêm phổi có thể nghiêm trọng nhưng đa số trẻ bị viêm phổi đều có thể được điều trị ngoại trú (uống kháng sinh).

Còn nếu trẻ quá nhỏ, hoặc không uống được thuốc, hoặc cần phải hỗ trợ cho thở oxy hay cần truyền dịch thì bác sĩ sẽ cho nhập viện. Một trường hợp khác là trẻ đá bị đề kháng kháng sinh thì cũng phải nhập viện để bác sĩ đánh giá tình hình và theo dõi diễn tiến bệnh.

Bội nhiễm viêm phổi có nghiêm trọng không?

Không nên ngưng uống kháng sinh giữa chừng

Khi con bị bệnh nhiễm khuẩn do vi khuẩn (đã được xác định) và được cho uống kháng sinh, các mẹ thấy con khỏe lại, vui vẻ chơi đùa, thì thường có tâm lý ngừng cho con uống tiếp thuốc. Tuy nhiên, điều này là không nên. Bởi tùy vào loại kháng sinh sẽ có phác đồ điếu trị trong những khoảng thời gian khác nhau, có loại liều lượng dùng trong một ngày, có loại một tuần lễ, có loại 10 ngày... Trẻ bị bệnh do vi khuẩn khi đáp ứng kháng sinh có thể hết sốt, chơi lại bình thường, nhưng nếu ngưng kháng sinh thì vô hình trung một số vi khuẩn còn sót lại sẽ sinh sôi nảy nở tiếp và làm triệu chứng quay trở lại, trẻ sẽ sốt lại, đừ trở lại và thậm chí, vi khuẩn còn có thể đế kháng kháng sinh đó. Vì thế trẻ cần được duy trì nồng độ kháng sinh phải luôn ở trên mức diệt khuẩn, nghĩa là luôn luôn ở trên mức nồng độ tối thiểu để ức chế vi khuẩn đó cho đến hết liệu trình điều trị.

Do đó, việc trẻ bị nhiễm bệnh do vi khuẩn không nghiêm trọng, chỉ cần uống đúng thuốc, chữa đúng bệnh trẻ sẽ khỏi. Để kháng kháng sinh mới là nghiêm trọng, bởi nó có thể gây nguy hiểm cho tính mạng của trẻ, trẻ có thể chết vì không có thuốc để trị.

Không nên ngưng uống kháng sinh giữa chừng

Nguồn Để Con Được Ốm BS Nguyễn Trí Đoàn

Đang xem: Một số lưu ý khi trẻ bị bội nhiễm mà bố mẹ cần hiểu rõ

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger