Nuôi dạy trẻ có khó không? Làm sao cả cha mẹ và con đều thấy thoải mái

Nuôi dạy trẻ có khó không? Làm sao cả cha mẹ và con đều thấy thoải mái

Nuôi dạy trẻ có khó không? Làm sao cả cha mẹ và con đều thấy thoải mái

Là cha mẹ ai cũng muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Nhiều bà mẹ hiện đại cũng thường xuyên dành thời gian để tìm hiểu một số phương pháp dạy con như trên internet hay trong sách vở. Những bạn đã tìm ra cách nuôi dạy trẻ tốt hay chưa?

Nuôi dạy trẻ có khó không?

Quá trình nuôi dạy trẻ là một điều tuyệt vời nhưng các bà mẹ không tránh khỏi cảm giác vất vả.Người biết linh động, giỏi ứng phó với những tình huống xảy ra trong cuộc sống và biết cách làm cho bản thân mình trở nên vui khi gặp những chuyện không theo ý mình, có lẽ sẽ dễ dàng hơn trong việc nuôi dạy con cái. Ngược lại, đối với những người dù đã cố gắng nhưng không thể đạt được thành công một cách dễ dàng trong học hành hay công việc thì có lẽ việc nuôi con cũng sẽ gặp nhiều khó khăn.

Ngày nay, công nghệ ngày càng phát triển, nếu gặp khó khăn trong việc chăm sóc trẻ hoặc có vướng mắc gì, chúng ta sẽ dễ dàng nắm được thông tin qua diễn đàn hoặc sách vở. Ở đó đưa ra nhiều quan điểm cũng như phương pháp nuôi dạy con, chẳng hạn như “Hãy dạy con bằng cách khen thật nhiều”, “Dạy dỗ con đừng nuông chiều mà hãy nghiêm khắc”... Nhiều bậc cha mẹ tỏ ra băn khoăn, lúng túng trước các phương pháp, quan điểm đôi khi là mâu thuẫn.

Nuôi dạy trẻ có khó không?

Trước thực tế có nhiều sự lựa chọn như vậy, việc “dạy con bằng cách khen” dường như đang được bàn tán nhiều nhất. “Cách khen”, “cách mắng”, “cách phạt” là những đề tài luôn nhận được sự quan tâm trong việc giáo dục con cái. Có một bảng khảo sát đăng trên tạp chí chăm sóc trẻ em với nội dung là “Khi hỏi các bà mẹ về những khó khăn trong việc “khen”, “mắng”, “phạt” con thì câu trả lời nhiều nhất là “tôi không biết mắng con như thế nào là đúng”, câu trả lời nhiều tiếp theo là “tôi không tìm ra được điểm nào để khen con mình cả”, “nếu khen và phạt con, tôi lo lắng liệu con có trở thành đứa trẻ nhu nhược hay không?!”...

Nuôi dạy trẻ có khó không?

Cả cha mẹ lẫn con đều cảm thấy thoải mái

Là cha mẹ, ai cũng mong muốn những điều tốt nhất cho con. Có nhiều mẹ làm thử theo những điều ghi trong sách vở nhưng thực tế đôi khi không dễ dàng. Những lúc như thế, các mẹ đừng chỉ suy nghĩ là cách làm đó của mình đúng hay chưa mà hãy vừa quan sát con vừa thử thay đổi cách dạy con. Không phải là vì cách dạy của mẹ sai, cũng không phải vì con hư mà việc dạy dỗ con không được suôn sẻ. Chỉ là cần có nhiều hơn những lần cùng trao đổi giữa hai mẹ con để hiểu nhau, từ đó người mẹ có phương pháp cũng như quan điểm dạy dỗ con cho phù hợp. Nói cách khác, bằng việc thay đổi phương pháp mà mẹ con cùng giúp nhau trưởng thành. Vì thế, đừng để mình bị trói buộc bởi những bí quyết nuôi dạy con nào đó. Điều quan trọng nhất để nuôi dạy trẻ có hiệu quả là hiểu được quan điểm nền tảng của việc nuôi dạy. 

Cả cha mẹ lẫn con đều cảm thấy thoải mái

Chúng ta chỉ sống một lần thì việc nuôi dạy con cũng giống như vậy. Nếu cha mẹ không đặt vào chúng quá nhiều kỳ vọng và dành thời gian để quan tâm tới con thì khi lớn lên và nhìn lại, trẻ sẽ trân trọng khoảng thời gian quý giá được ở cạnh cha mẹ. Trong quá trình nuôi dạy con, việc tin tưởng cũng rất quan trọng. Cả cha mẹ và con cái phải có sự tin tưởng lẫn nhau, cùng làm mối quan hệ tự do phát triển một cách gắn bó, sâu sắc. 

Đang xem: Nuôi dạy trẻ có khó không? Làm sao cả cha mẹ và con đều thấy thoải mái

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger