Bác sĩ giải đáp những câu hỏi về sức khỏe của bé hay gặp nhất

Bác sĩ giải đáp những câu hỏi về sức khỏe của bé hay gặp nhất

Bác sĩ giải đáp những câu hỏi về sức khỏe của bé hay gặp nhất

Trong quá trình nuôi dưỡng con cái bố mẹ sẽ gặp phải vô số các vấn đề về mặt sức khỏe của bé. Để giúp các bố mẹ có thêm kiến thức nuôi con và đỡ phải luống cuống khi sức khỏe của con không tốt, chúng tôi đã tổng hợp những câu hỏi về sức khỏe của bé được nhiều mẹ quan tâm mà không biết phải hỏi ai khi cần ở đây để các bố mẹ thuận tiện hơn khi tham khảo kiến thức.

Q: Bác sĩ ơi cho cháu hỏi bé nhà cháu gần 4 tháng rồi, những lúc quay khóc bé cứ hay cho tay lên gãi, vò tai liệu có phải tai bé ngứa không ạ? Bình thường thì bé không làm thế ạ, tai bé khi rửa mặt cháu vẫn lau vành tai sạch sẽ. Với lại bác cho cháu hỏi là nhỏ tai thì nhỏ nước muối sinh lý 0,9% mà mình hay nhỏ mũi cho bé đấy ạ? Cứ nhỏ vào lỗ tai luôn ạ bác sĩ?

A: Nhỏ vào tai luôn nếu là ráy ướt, kéo vành tai lên không đau thì coi lại dầu gội.

Q: Bác ơi, bé nhà cháu ráy tai dầu, hay chảy ra rồi khô lại. Bên thuận (bé hay nghiêng bên đó) có mùi hôi hơn bên kia (vì ít dầu chảy ra). Cháu có nên đưa đi Tai mũi họng không ạ? Cháu không dám ngoáy tai bé, chỉ thấm gòn bằng nước muối sinh lý rồi lau vành ngoài thôi.

A: Kéo vành tai lên đau thì nên khám Tai mũi họng.

Những câu hỏi thường gặp

Q: Bác ơi, bé nhà con 12 tháng, hơn tháng nay cứ bị chảy nước dãi hoài, bé mọc được tám răng từ lúc 10 tháng rồi, cả tháng nay con kiểm tra mà không thấy mọc răng nào, nhưng cứ chảy nước dãi, bé ăn ngày ba bữa, mỗi bữa một chén cháo, bú và chơi bình thường ạ.

A: Rơ miệng, uống đủ nước.

Q: Bác ơi cho con hỏi ạ, bé nhà con hơn 3 tuổi, cứ mỗi lần bé nóng từ sáng là tới chiều bé bị chảy máu cam nhiều lắm ạ. Bác cho con hỏi thế có bị sao không ạ? Con cảm ơn ạ.

A: Uống hạ sốt nếu sốt trên 38,5 độ, sốt trên 48 tiếng hay nôn ói nhiều thì đi khám, nếu chảy nhiều nên khám.

Q: Chào bác sĩ, cháu bị viêm tai giữa đã điều trị khỏi được một năm rồi bây giờ cháu có nguy cơ tái phát không ạ?

A: Có thể tái phát, càng lớn càng khó tái phát.

Q: Tai bé nhà cháu lâu lâu có mùi hôi, dùng bông ngoáy ra thì hết. Như vậy có sao không ạ?

A: Có thế ráy ướt, không có ngoáy, lau bên ngoài thôi

Q: Bác ơi, bé nhà cháu là bé gái được 7 tháng tuổi nặng 7,6kg, mấy hôm nay khi ăn bột cứ bị trớ ra, ăn muỗng nào trớ muỗng đó, uống sữa thì bình thường, mới chỉ bị trong tuần này thôi, trước đó ăn uống vẫn bình thường. Bé nhà cháu có bị gì không bác? Nhờ bác tư vấn giúp cháu, cháu xin cảm ơn bác. 

A: Cho ăn đặc chút, nếu bị nhiều thì uống Motilium.

Q: Bác sĩ cho cháu hỏi ạ, bé trai nhà cháu được 18 tháng nhưng bị viêm họng cấp, bệnh này có chữa khỏi hẳn được không ạ? Bé nhà cháu hay bị tái phát lắm ạ, dùng thuốc gì để bé khỏi hẳn được ạ? Cháu cảm ơn ạ!

A: Chăm sóc tốt, chích ngừa cúm, ngủ đủ, bú đủ, đủ nước, ăn đủ, sinh hoạt tránh nóng quá, lạnh quá, không uống nước đá. Nếu có đi nhà trẻ thì về đến nhà nhỏ mũi và thay quần áo ngay.

Những câu hỏi thường gặp

Q: Bác ơi bé nhà con 16 tháng, bé đang mọc hai răng nanh dưới. Mấy hôm nay bé quấy và bị đi tướt. Hôm nay bé bị đi tướt năm lần rồi bác ạ. Mà sao có nhớt như đờm vậy ấy ạ. Bé có làrm sao không bác, con có cần cho bé uống gì không ạ? Con cảm ơn bác. 

A: Coi lại thức ăn, uống đủ nước, uống Smecta.

Q: Bác ơi, cho cháu hỏi, bé nhà cháu gần 3 tháng, bé hay bị nôn trớ. Mỗi lần bú xong là ọc ra, ọc rất nhiều lần trong ngày, vậy bé có bị làm sao không ạ? Kính mong bác sĩ giải đáp ạ.

A: Nhiều thì nên khám coi có trào ngược không, uống Motilium.

Q: Bác cho tôi hỏi: bé lớn nhà tôi được 33 tháng nặng 13,5kg, bé ăn vào hay bị ói, bé ăn ít, có khi ăn vào được cả tiếng đồng hồ mà vẫn ói ra. Vậy có cách nào khắc phục không ạ?

A: Xổ giun, coi có bị ép bụng không, siêu âm thử xem.

Q: Bác ơi, bé 5 tháng bú mẹ mà bị ói sữa nhiều. Hầu như ăn bữa nào cũng bị. Thậm chí ăn sau cả hơn tiếng. Lúc đói thậm chí cũng muốn ọe. Như vậy bé bị sao ạ bác? Có giải pháp nào không ạ? Nếu đi khám thì cháu phải cho đi siêu âm hay xét nghiệm gì ạ? Cảm ơn bác.

A: Khám coi có trào ngược không.

Q: Bé nhà cháu 8 tháng nay ăn được chút chút rồi ạ! Nhưng mà bú sữa cũng còn hay bị ọc lắm ạ! Làm như quen cái tật sao ạ. Lúc trước ăn cái gì cũng ói, cháu kiên nhẫn tập ăn lại từ đầu, thật loãng, cho ăn váng sữa thì lấy tay quẹt chút chút, ngày ăn một cữ thôi, không dám cho ăn nhiều sợ ói, ọc. Đang bú sữa ngon lành là ọc, lớn lên có hết không ạ?

A: Tập tự ăn, tự nhai bánh, tự gặm thức ăn, ăn xa cữ bú.

Nguồn: Sách hỏi bác sĩ nhi đồng
 

Đang xem: Bác sĩ giải đáp những câu hỏi về sức khỏe của bé hay gặp nhất

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger